Xây dựng thành phố Hải Dương theo hướng đô thị ven sông

2 năm trước 164
Chú thích ảnhĐịnh hướng phát triển không gian của thành phố Hải Dương. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Đây là một trong những ý kiến của các chuyên gia về kiến trúc, quy hoạch đưa ra tại hội nghị góp ý cho Đồ án Điều chỉnh quy hoạch thành phố Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn 2040 được UBND tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 15/3.

Các chuyên gia nhận định, đồ án điều chỉnh quy hoạch với 5 định hướng, 10 chiến lược đang được triển khai cần làm bật lên những điểm mới so với quy hoạch trước đó để khai thác và phát huy tối đa những tiềm năng, ưu điểm của thành phố Hải Dương.

Đồng tình với năm mục tiêu mà đồ án hướng đến là xây dựng thành phố Hải Dương trở thành đô thị xanh, thông minh, hiện đại, khỏe và thích ứng với biến đổi khí hậu, đại diện Bộ Xây dựng và các chuyên gia đều cho rằng hướng phát triển thành phố ven sông là hướng đi hợp lý của thành phố Hải Dương để khai thác hiệu quả không gian ven hai con sông lớn chảy qua thành phố hiện nay là sông Sặt và sông Thái Bình. Trong đó, cần xây dựng thêm nhiều cây cầu bắc qua sông Sặt để kết nối khu vực truyền thống và khu vực hiện đại của đô thị Hải Dương trong tương lai.

Chú thích ảnhQuang cảnh Hội nghị. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Theo bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc, Bộ Xây dựng, Hải Dương cần làm rõ hơn về việc khai thác hiệu quả sông Sặt và sông Thái Bình; đưa ra các yêu cầu về thiết kế đô thị đối với từng khu vực và cân nhắc về việc phát triển hệ thống giao thống đường sắt.

Các ý kiến các đại biểu tại hội nghị cũng cho rằng, thành phố Hải Dương có đủ điều kiện để trở thành đầu mối, trung tâm về thương mại nông sản và trung tâm logistic. Việc di dời nhà máy, xí nghiệp ra khỏi trung tâm thành phố cần giải quyết rốt ráo, tạo không gian cho đô thị. Hệ thống giao thông cần phát triển theo hướng tăng kết nối liên vùng, đặc biệt là với tuyến đường vành đai 5 của Hà Nội sắp tới triển khai.

Các chuyên gia cũng lưu ý Hải Dương việc quy hoạch cũng cần đánh giá đúng tầm và quan tâm để có những công trình, không gian bảo tồn, phát triển những nét đặc sắc của văn hóa xứ Đông. Điều chỉnh quy hoạch thành phố Hải Dương cần tính toán và cập nhật với những chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ chỉ tiêu về sử dụng đất đối với tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 – 2030 để đồ án đảm bảo tính khả thi cao…

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản cho rằng, hiện tại thành phố Hải Dương đang tồn tại một số điểm bất cập về hạ tầng giao thông, thiết chế văn hóa, về mật độ cây xanh, thoát nước và xử lý nước thải. Do đó, đơn vị tư vấn cần bổ sung đánh giá những bất cập này rõ hơn để từ đó đưa ra ý tưởng, giải pháp khắc phục trong đồ án điều chỉnh quy hoạch.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương cũng đề nghị cơ quan chuyên môn của tỉnh và thành phố Hải Dương cùng đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến các đại biểu đưa ra tại hội nghị để cập nhật và hoàn thiện đồ án trước khi trình Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương xem xét cho ý kiến.

Nguồn bài viết