Với sự kết nối giữa 24 tác giả là nghệ sĩ trẻ cùng các nghệ nhân của làng nghề lụa Phùng Xá (Mỹ Đức, Hà Tây), các tác phẩm trưng bày tại VCCA sẽ mang tới cái nhìn toàn diện cho công chúng về lụa trong cuộc sống đương đại.
Triển lãm “Sợi kết nối” do nghệ sĩ - giám tuyển Nguyễn Thế Sơn dẫn dắt, hội tụ gần 80 tác phẩm hội họa và sắp đặt từ 24 nghệ sĩ trẻ tốt nghiệp Khoa Hội hoạ trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Không chỉ giới hạn trong khung tranh, các tác phẩm còn tỏa ra với các sắp đặt kết hợp với sơn mài và các chất liệu ứng dụng đa dạng, ứng tác với không gian, nhằm mở rộng phát triển các khả năng biểu đạt với lụa và thể hiện quan điểm riêng trong các sáng tác cá nhân.
“Các hình tượng và chủ đề được nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau, từ lịch sử nghệ thuật theo chiều lịch đại, đồng đại, cho đến góc độ biểu tượng văn hoá, ký hiệu học văn hoá, tâm lý học. Nhưng đồng thời, các tác phẩm cũng thể hiện được “cái đặc biệt” trong từng cá tính sáng tạo”, Giám tuyển Nguyễn Thế Sơn chia sẻ.
Đặc biệt, triển lãm có sự kết nối với những nghệ nhân của làng nghề lụa, Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Tây. Câu chuyện giữa những người nghệ nhân hiếm hoi còn làm nghề trồng dâu nuôi tằm với những hoạ sĩ trẻ ngày đêm sáng tác, thử nghiệm trên chất liệu lụa sẽ là sự tiếp nối thú vị giữa thực hành sáng tạo nghệ thuật và hoạt động văn hoá của làng nghề truyền thống, mang lại cảm hứng và sự hiểu biết toàn diện cho người xem.
Song song cùng với triển lãm, VCCA sẽ tổ chức các chương trình tour nghệ thuật, trò chuyện cùng giám tuyển Nguyễn Thế Sơn và các nghệ sĩ tham gia chương trình.
Lụa là một trong những chất liệu được đưa vào giảng dạy và sáng tác trong môi trường đào tạo mỹ thuật ở Việt Nam trong suốt gần một thế kỷ qua. Từ khi là trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đến trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhiều thế hệ thầy trò đã thực nghiệm tìm tòi cách thể hiện độc đáo trên lụa, cùng nhau định hình một tiếng nói đặc sắc cho chất liệu truyền thống lâu đời.
Nhiều tác phẩm trên lụa của hoạ sĩ hàng đầu như Nguyễn Phan Chánh, Alix Aymé, Nam Sơn, Lê Văn Đệ, Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu.... đã tạo dấu ấn độc đáo trong nền hội họa thế giới.
Cùng với sơn mài, chất liệu lụa tự thân có lẽ đã trở thành một chất liệu nghệ thuật gắn kết được tinh thần mỹ thuật truyền thống của dân tộc, cảm thức phương Đông với thẩm mỹ tạo hình hiện đại của phương Tây, trở thành một chất liệu trung gian dung hoà được tinh thần giữa truyền thống và hiện đại.