Tạo điều kiện tiếp cận nguồn nước uống an toàn cho người nghèo

4 tháng trước 51
Chú thích ảnhTrao thiết bị lọc nước cho các hộ dân xã Tân Bình, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. 

Theo đó, từ nay đến tháng 10/2024, Hội sẽ triển khai trao 50.000 thiết bị lọc nước với tổng trị giá tương đương 44,5 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Xúc tiến đầu tư và Phát triển bền vững (SIPCO) hỗ trợ cho người dân trên địa bàn. Đối tượng được hỗ trợ thiết bị lọc nước là cán bộ hội, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ nòng cốt; hộ nghèo; cận nghèo; khó khăn và đối tượng dễ bị tổn thương khác đang sinh sống tại 107 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Huyện Bình Tân là đơn vị đầu tiên triển khai chương trình với việc hỗ trợ 5.000 thiết bị lọc nước cho hộ dân thuộc 10 xã trên địa bàn. Nhận thiết bị lọc nước, ông Đào Văn Bảy (xã Tân Bình, huyện Bình Tân) rất phấn khởi. Trước đây, gia đình ông từng được địa phương hỗ trợ một phần kinh phí để đăng ký nước sạch sử dụng, tuy nhiên do khó khăn nên ông không thể đối ứng. Hằng ngày, ông dùng nước sông, lắng lọc lại và nấu chín đề sử dụng làm nguồn nước uống và nấu ăn cho gia đình. Ông Đào Văn Bảy chia sẻ: "Hai vợ chồng nghèo được cái bình này rất mừng. Bây giờ nước mình lấy lên, lắng lọc xử lý, sau đó đổ vô đây lọc lại lần nữa, rồi nấu nướng hay uống cho an toàn".

Anh Phạm Văn Lăng (xã Tân Bình, huyện Bình Tân) cũng vui mừng khi được hỗ trợ thiết bị lọc nước. Anh Lăng chia sẻ, bình lọc nước này rất thiết thực với gia đình anh. Lúc trước, anh thường phải nấu nước hay mua nước đóng bình về uống. Bây giờ có bình này rồi, anh dùng lọc nước để uống hằng ngày hay nấu ăn, rất thuận tiện và an toàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Tân Trần Văn Dũng cho biết, toàn huyện có 98,36% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 87% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch. Huyện phấn đấu đến hết năm 2025, 100% số xã được sử dụng nước sạch, tất cả các trường học, trạm y tế có công trình vệ sinh công cộng theo tiêu chuẩn. Việc người dân trên địa bàn được hỗ trợ 5.000 thiết bị lọc nước có ý nghĩa thiết thực, góp phần hỗ trợ địa phương nâng cao chất lượng nước và vệ sinh nông thôn. 

Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân tích cực tham gia sử dụng nước sạch và bảo vệ môi trường, tăng cường quản lý chất lượng nguồn nước, hướng dẫn người dân biện pháp xử lý và sử dụng nước an toàn. Song song đó, huyện tuyên truyền, động viên hộ dân được hỗ trợ thiết bị lọc nước sử dụng đúng mục đích, bảo quản và sử dụng lâu dài để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Chú thích ảnhĐại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long đến thăm và hướng dẫn hộ dân sử dụng thiết bị lọc nước. 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thụy Yến Phương cho biết, thông qua chương trình "Tiếp cận nước uống an toàn cho hộ dân tại tỉnh Vĩnh Long", Hội mong muốn giúp cán bộ Hội, hội viên, tình nguyện viên và hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn khác trên địa bàn có thêm dụng cụ lọc và chứa nước sạch, từ đó tiếp cận với nguồn nước uống an toàn trong sinh hoạt hàng ngày. Qua chương trình nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cải thiện điều kiện sống cho người dân còn khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ các cấp sẽ thực hiện giám sát chương trình trong vòng 10 năm, theo đó lực lượng cán bộ Hội, tình nguyện viên sẽ đồng hành cùng người dân trong việc hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản các thiết bị, giám sát quá trình thực hiện để đạt được mục tiêu chương trình đề ra. Hội đề nghị Ban điều hành chương trình thực hiện xét và trao thiết bị lọc nước đúng đối tượng, Ủy ban nhân dân các địa phương quan tâm hỗ trợ hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong việc triển khai chương trình để thiết bị lọc nước sớm được bàn giao đến người dân. Riêng các hộ dân được hỗ trợ nên tìm hiểu để sử dụng hiểu quả thiết bị, cung cấp nguồn nước uống sạch, đảm bảo sức khỏe lâu dài để cùng lan tỏa hiệu quả của chương trình, góp phần chung tay hành động vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Nguồn bài viết