Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ trong không gian trải nghiệm giáo dục sinh thái

1 năm trước 248

Chú thích ảnh

Tâm huyết của chủ đầu tư và nhu cầu mang ý nghĩa cộng đồng

Không gian sinh thái thực hành hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục thực tế còn thiếu ở nước ta. Từ nhu cầu đó, Khu trải nghiệm Big Sun (Kiến Thụy, TP Hải Phòng) đã được hình thành.

Có thể nói, Big Sun là tâm huyết mà chủ đầu tư nơi đây đã dồn toàn bộ nguồn lực tài chính trong nhiều năm hoạt động kinh doanh, để xây dựng nên. Ban đầu, nó xuất phát từ những hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, cần tạo không gian rèn luyện kỹ năng sống cho những trẻ em chuyên biệt. Hoàn toàn không vì lợi ích. Trong quá trình dần hình thành, từ chính nhu cầu thực tế, vấn đề thiếu hụt các mô hình dạy và học gắn liền với các hoạt động trải nghiệm ở Hải Phòng, chủ đầu tư của Trường Mầm non Big Sun (phường Đông Hải, quận Hải An, Hải Phòng) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hẳn một Khu trải nghiệm với đầy đủ tiêu chí cho học sinh tại thôn Tam Kiệt, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Big Sun, cho biết, ngoài việc rèn luyện thể chất, trau dồi năng khiếu thể thao, nghệ thuật, nhà trường luôn hướng các em đến các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm khơi gợi niềm đam mê học tập, tìm tòi khám phá, tô điểm thêm nhiều màu sắc cho đời sống học đường thú vị. Mỗi giờ học không còn khô khan với những "giáo cụ", những tiết học bên ngoài lớp giúp học sinh tiếp thu bài học trong tâm thế thoải mái, tự nhiên…

Cũng theo đại diện nhà trường, đáng chú ý trong giai đoạn hiện nay, nhiều trẻ em do tiếp xúc với quá nhiều các thiết bị điện tử, sinh hoạt bó buộc trong 4 bức tường, nguy cơ dẫn đến rối loạn, mất cân bằng tâm lý, hay còn gọi là chứng bệnh tự kỷ, làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ. Khu trải nghiệm Big Sun là nơi hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giảng dạy kỹ năng sống, giá trị sống, thông qua giúp các em phát triển cân bằng về trí tuệ, tâm hồn, thể chất và khám phá được tiềm năng bản thân. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã giúp các em phát triển kỹ năng học tập, kích thích hứng thú trong nhận thức, phát triển trí tuệ và nhân cách học sinh, nhờ đó chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên.

Chú thích ảnh

Trên diện tích hơn 5 ha, khu trải nghiệm Big Sun nằm ngay ven sông Đa Độ, có không gian trong lành và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Khu trải nghiệm Big Sun có những khoảng không gian để các em có thể tham gia những trò chơi vui nhộn, thú vị khi được hoà mình vào với thiên nhiên, tham gia các trò chơi Team Building, nô đùa thoải mái dưới hồ bơi xanh mát.

Tại khu trải nghiệm này, ở mỗi khu vực được đầu tư mang dấu ấn của một vùng miền khác nhau, có nhà sàn đặc trưng của người Tày, Thái khu vực phía Bắc, góc khác lại bắt gặp nét mộng mơ của đồi thông Đà Lạt, một góc xa xa lại bắt gặp hình ảnh bình yên của vùng nông thôn nước Pháp. Điều đặc biệt, dưới góc độ khoa học, đây là mô hình giáo dục sinh thái thể hiện các tiêu chí rất rõ ràng, là sự kết nối cộng sinh con người với thiên nhiên, trẻ em với môi trường, tạo ra các bài học rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, đồng thời như một môn học về môi trường trong cuốn sách giáo khoa thực tế.

Chú thích ảnh

Xây dựng mô hình giáo dục toàn diện cho trẻ

Vượt qua sự mong đợi của ý định đầu tư ban đầu, khu trải nghiệm Big Sun đón nhiều hơn học sinh ở các trường trên địa bàn Hải Phòng đến tham quan, trải nghiệm. Sự đông đúc hơn tại Big Sun là minh chứng cụ thể cho thực tế, Hải Phòng đang thiếu những không gian thực hành các hoạt động trải nghiệm mang tính định hướng, giáo dục. Sự xuất hiện của Big Sun như ly nước mát trong những ngày hè, đáp ứng phần nào nhu cầu của các bậc phụ huynh học sinh về không gian trải nghiệm cho con em mình.

Chị Nguyễn Thanh Hương (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết: “Tôi có 2 cháu, học lớp 5 và lớp 3, cả tuần các cháu học tập tại trường, bó hẹp trong không gian lớp học, trường học nên cuối tuần mong muốn có một không gian thoáng đãng, đẹp đẽ và mang tính trải nghiệm, giáo dục như ở Big Sun để đưa các cháu đến vui chơi cho thoải mái. Cái độc đáo ở khu trải nghiệm này là có một số các con vật, tôi có thể giới thiệu để các cháu hiểu hơn về thiên nhiên, có một số mô hình như nhà sàn, tôi lại có cơ hội hướng các cháu đến việc tìm hiểu về văn hoá của dân tộc”. 

Anh Nguyễn Tất Thắng (Hải An, Hải Phòng) đồng quan điểm chia sẻ: “Tôi là chi hội trưởng chi hội phụ huynh ở lớp 3, nơi con gái tôi đang theo học. Tôi đã đề xuất với các bố mẹ trong chi hội và nhà trường, tạo điều kiện dẫn các con lớp 3 đến đây, tổ chức một buổi học tập, trải nghiệm khá thú vị. Tôi thấy mô hình này là cần thiết, bổ ích cho hoạt động giáo dục nói chung.”.

Ông Dương Trung Quốc, nguyên Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội, Người tư vấn Khu trải nghiệm Big Sun, nhấn mạnh: “Xây dựng một phần mềm với một giao diện hết sức thân thiện, dễ hiểu thậm chí là hấp dẫn tới bọn trẻ để truyền đạt những tri thức bản địa, là một phần rất quan trọng trong thay đổi giáo dục bằng công nghệ gần gũi với đời sống số hiện nay. Cũng theo chuyên gia, mô hình giáo dục sinh thái Big Sun nên  được phổ biến và nhân rộng nhiều hơn nữa, bởi nội dung giáo dục không bị bó hẹp trong sách vở, mà gắn liền với thực tiễn đời sống xã hội, thiên nhiên,  đem lại những giá trị thiết thực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em.

Chú thích ảnh

Đánh giá bối cảnh thực tế ở Hải Phòng, để có không gian đa chiều cho các hoạt động trải nghiệm giáo dục, những người làm giáo dục hiện nay không có nhiều lựa chọn. Sự thiếu vắng về không gian trải nghiệm dành cho học sinh khiến Big Sun đột nhiên trở thành điểm đến thú vị, ngay cả khi chưa chính thức đưa vào hoạt động. Từ thực tiễn đó, cho thấy sự xuất hiện của Big Sun phần nào giúp các cơ sở giáo dục ở Hải Phòng và các bậc phụ huynh có thêm lựa chọn tốt cho mục tiêu giáo dục thế hệ trẻ một cách toàn diện. 

Nguồn bài viết