Kịch tính nghiệt ngã của bóng đá

2 năm trước 379
2 trận tứ kết futsal World Cup đêm qua thật là nghiệt ngã cho cả Tây Ban Nha, đội bóng số 1 thế giới và Iran, đội bóng số 1 châu Á và là đương kim hạng ba World Cup 5 năm trước. Cả 2 trận đều có chung kịch bản khi Tây Ban Nha và Iran đều là những người vượt lên dẫn trước 2-0 và thể hiện những ưu thế nhất định trong cách chơi cũng như sự chặt chẽ về đấu pháp. Vậy mà họ cùng không giữ được niềm vui này để bước tiếp khi lần lượt bị gỡ hòa và thua ngược.
Tây Ban Nha đã có một nửa cuối hiệp 2 đánh mất sự tập trung tự dâng chiến thắng lại cho Bồ Đào Nha. Đầu tiên từ sai lầm của thủ môn bắt vuột bóng đi luôn vào lưới giúp người láng giềng Nam Âu gỡ 1-2. Sau đó trong hiệp phụ, hậu vệ Raya trong nỗ lực phá bóng lại sút bổng cầu vồng vào lưới nhà khi thủ môn Herrero đã xuất tướng giúp cho Bồ Đào Nha nâng lên 3-2. Chính bàn thắng này đã đánh gục mọi nỗ lực sau đó của Tây Ban Nha. Nó cũng hệt như bàn gỡ 2-2 ở cuối hiệp 2 từ cú sút nối nhanh của Zicky như gáo nước lạnh làm nguội tinh thần chiến đấu của đội bóng xứ bò tót và đưa vào họ vào tâm lý bất ổn, dẫn đến thất bại quá cay đắng này.
Kịch tính nghiệt ngã của bóng đá - ảnh 1

Niềm vui của Zicky sau khi ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Bồ Đào Nha

AFP

Tình hình này cũng lập lại với Iran khi cũng dẫn trước Kazakhstan bằng một thế trận mạch lạc và 2 bàn thắng đều cho thấy sự ăn ý trong lối chơi khi sớm tận dụng tốt sai lầm của đối phương. Nhưng cũng như Tây Ban Nha, có lẽ việc thắng trước 2 bàn khá thuận lợi này khiến cho đại diện duy nhất còn lại của châu Á tự cho mình có phần lỏng chân và chơi có phần thu mình lại. Chỉ cần vậy, Kazakhstan đã siết tay vùng lên và triệt để khai thác sự mất tập trung khiến đánh mất thế trận này của Iran. Từ đó các chân sút của Kazakstan đã tạo ra các cơ hội ghi lại 3 bàn, lật ngược tình thế tiễn đội bóng số 1 châu Á rời khỏi cuộc chơi.
Nhiều khán giả Iran cũng như Tây Ban Nha có mặt trên khán đài chứng kiến trận đấu thực sự như không tin vào mắt mình cũng như không ngờ mọi chuyện đã xảy ra như trở bàn tay làm đảo lộn mọi diễn biến một cách chóng vánh đến như vậy. Ống kính truyền hình cho thấy hình ảnh thảng thốt, thất vọng và đau buồn đến ngỡ ngàng của các cổ động viên này. Có người còn không kiềm được nước mắt khi chứng kiến đội bóng của họ từ thắng chuyển bại chỉ vì những lỗi lầm không đáng có trong một trận knock-out quan trọng, đến mức như thủ môn Jesus Herrero còn bật khóc tức tưởi khi họ đã thua trong thế thắng chỉ vì sai sót của mình.
Kịch tính nghiệt ngã của bóng đá - ảnh 2

Tây Ban Nha (trái) đã thua ngược Bồ Đào Nha

AFP

Nghiệt ngã của futsal chưa kịp lắng xuống thì đến lượt cổ động viên của chủ nhà Crystal Palace cũng không tin vào mắt mình với trận hòa đấy nuối tiếc trước Brighton tại giải bóng đá ngoại hạng Anh với bàn bị gỡ ngay đúng phút bù giờ gần cuối cùng 90+5. Bàn thua cũng xuất phát từ một lỗi cá nhân của thủ môn Vicente Guaita. Thời điểm đó khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây thì người giữ thành này đang có bóng trong tay hoàn toàn có thể gọi các hậu vệ lại gần phối hợp giữ bóng hoặc chuyền mạnh ra 2 cánh để “bóng chết” nhằm kéo dài thời gian cho hết giờ.
Nhưng thủ thành Guaita lại chọn cách sút thẳng lên trên khi mà cả hàng thủ lại chủ động dâng cao đội hình, hớ hênh không bọc lót. Quả bóng phát không chính xác đó được phía Brighton đánh đầu giải vây lên thành đường chuyền cho Neal Maupay bứt tốc tuôn xuống trống trải mà không có hậu vệ nào để mắt kèm. Thế là Maupay nhanh chóng tâng qua đầu thủ môn Guaita bỏ khuôn thành chạy ra để gỡ hòa. Một bàn thắng quá dễ từ sai lầm của chính hàng thủ Crystal Palace, nhưng lại quá đau cho hàng chục ngàn cổ động viên chủ nhà có mặt trên sân. Họ sững sờ như không tin vào mắt mình với bàn thua oái oăm này, một bàn thua nhận chìm công sức và mọi nỗ lực trước đó của Zaha và đồng đội.
Kịch tính nghiệt ngã của bóng đá - ảnh 3

Niềm vui của Kazakhstan khi thắng ngược loại Iran

AFP

Bóng đá là thế khi sự nghiệt ngã như một phần của môn thể thao thú vị này. Một đội tấn công dẫn bàn trước không có nghĩa đã cầm chắc trong tay chiến thắng. Khi bóng chưa ngừng lăn mọi chuyện đều có thể xảy ra bởi có khi đội ghi bàn vượt lên trước phải chuốc lấy một kết quả bị gỡ hòa hay thất bại do đòn hồi mã thương từ phía đối thủ của mình. Chính sự nghiệt ngã như thế đã tạo nên những giải đấu hấp dẫn, những trận cầu đầy cảm xúc mà dù muốn dù không thì các fan hâm mộ đều phải chấp nhận một điều chiến thắng chưa hẳn dành cho kẻ mạnh vượt lên trước. Những CLB chiến thắng hoặc giành thành tích tốt đẹp sau cùng có thể đá không kém nhưng việc họ có kết quả bất ngờ giờ chót đôi khi cũng cần phải có yếu tố may mắn. May mắn này dĩ nhiên không phải tự đến mà là tổng hòa của nhiều yếu tố, sự nỗ lực bền bỉ, tận dụng sai sót của đối phương và nhất là thể hiện tinh thần không bỏ cuộc, nhờ vậy góp phần làm nên kịch tính một cách nghiệt ngã.
Nguồn bài viết