Cầu xây xong, nằm chờ đường suốt 4 năm qua

5 tháng trước 48
Chú thích ảnhCầu Cả Đôi 2 đã xây dựng với kinh phí hơn 150 triệu đồng nằm chờ đường suốt gần 4 năm qua. 

Đường ven rạch Cả Đôi thuộc ấp Khánh Nghĩa (xã Tân Khánh Đông) dài trên 1.000 m, có hơn 20 hộ dân đang sinh sống hoặc có đất canh tác trong khu vực này. Người dân chủ yếu trồng hoa cảnh, xoài, mít… Nhiều năm qua, vì đường ven rạch Cả Đôi là con đường đất gồ ghề nên người dân chỉ có thể đi lại, chở hàng hóa bằng xe 2 bánh. Đó là vào mùa khô, còn mùa mưa thì đường lầy lội, việc lưu thông vất vả hơn nhiều. Con đường đất nhỏ hẹp, bùn lầy đã cản trở bước phát triển kinh tế - xã hội nơi đây.

Bà Huỳnh Thị Vân ở xã Tân Khánh Đông cho biết, việc lưu thông trên đường ven rạch Cả Đôi rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa, đường đất trơn trượt, nhiều người bị té ngã. Thời gian qua, khu đất rộng khoảng 1 ha của bà Vân phải bỏ hoang vì đường chưa xây dựng, việc chở hoa cảnh, phân bón rất khó khăn. Bà quyết định cho thuê phần đất này nhưng nhiều người đến xem địa thế đều ngán ngại chuyện đường sá nên đến nay khu đất vẫn để cỏ mọc um tùm.

Với quyết tâm không để khu vực ven rạch Cả Đôi là nơi “khuất nẻo” của xã nông thôn mới Tân Khánh Đông, năm 2019, người dân địa phương đã đóng góp tiền, hiến đất, góp công và vận động các nhà hảo tâm để cùng với chính quyền địa phương xây dựng cây cầu Cả Đôi 2 và cầu Rạch Đục Miễu (tổng kinh phí hơn 220 triệu đồng) nằm trên tuyến đường ven rạch Cả Đôi. Nhiều người dân ở ấp Khánh Nghĩa hy vọng, khi có cầu bê tông kiên cố, địa phương sẽ sớm đầu tư làm đường để lưu thông thuận lợi. Thế nhưng, 2 cây cầu (mặt cầu rộng 3,5 m) đã xây dựng hoàn thành gần 4 năm qua nhưng công trình đường đến nay vẫn nằm im.

Ông Võ Văn Bé ngụ xã Tân Khánh Đông có phần đất ngay khu vực xây dựng cầu Cả Đôi 2 cho biết, khi có chủ trương xây dựng cầu Cả Đôi 2, gia đình nhiệt tình ủng hộ và đóng góp xây dựng cầu để góp phần giúp hệ thống giao thông thông suốt. Tuy nhiên, cầu đã hoàn thành từ lâu trong khi đường vẫn chưa có nên nó không phát huy được tác dụng. Nhìn thấy cây cầu nằm chờ đường suốt mấy năm qua ai cũng thấy tiếc và buồn.

Còn ông Trần Văn Thành ở xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc chia sẻ, muốn phát triển kinh tế - xã hội phải có cầu với đường. Hiểu điều đó, ông đã đóng góp kinh phí và tham gia vận động thêm nguồn xã hội hóa đã bắc được 2 cây cầu. Cũng như nhiều người dân trong khu vực ven rạch Cả Đôi, ông Thành mong chính quyến địa phương giải quyết vướng mắc, sớm làm đường để hệ thống cầu, đường được đồng bộ, phát huy tối đa công năng.

Chú thích ảnhCầu Cả Đôi 2 đã xây dựng với kinh phí hơn 150 triệu đồng nằm chờ đường suốt gần 4 năm qua.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Chủ tịch UBND xã Tân Khánh Đông Nguyễn Văn Bé Ba cho biết, nguyên nhân khiến việc đường ven rạch Cả Đôi chưa thể thi công dù đã xây dựng cầu là do có một đoạn ở đầu đường dài hơn 50 m tiếp giáp với Tỉnh lộ ĐT-848 nằm trên đất của 2 hộ dân. Cả 2 hộ này không sinh sống ở gần tuyến đường, không có quyền lợi trực tiếp khi công trình được xây dựng nên chưa đồng ý hiến đất làm đường mà yêu cầu phải hỗ trợ chi phí bồi thường.

Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động 2 hộ dân bàn giao mặt bằng để làm đường. Nếu không được, xã sẽ đề xuất cấp trên nghiên cứu, xem xét có thể đưa tuyến đường ven rạch Cả Đôi vào danh mục công trình sử dụng nguồn vốn đầu tư công để có kinh phí bồi thường và hoàn thiện tuyến đường này. Hoặc từ nguồn kinh phí xây dựng cứng hóa các ô bao sản xuất, địa phương sẽ xây dựng tuyến đường ven rạch Cả Đôi theo hướng kết nối với một tuyến đường khác để không đi qua phần đất đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Nhiều người dân ấp Khánh Nghĩa và các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng cầu là một nghĩa cử cao đẹp. Tuy nhiên, cầu xây dựng hoàn thành lại không phát huy hiệu quả sử dụng là một sự lãng phí lớn. Người dân rất mong chính quyền địa phương sớm giải quyết khó khăn, triển khai xây dựng tuyến đường để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguồn bài viết