Đăng ký phương tiện ở huyện, xã: Bước cải tiến mạnh mẽ thủ tục hành chính

1 năm trước 146

Quy định mới từ ngày 21/5 này là chủ trương lớn, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính của Bộ Công an nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại khi giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện. 

Chú thích ảnhNgười dân đến làm thủ tục cấp biển số xe máy tại Công an xã Vân Nội trong sáng 21/5/2022. Ảnh: Trung Nguyên/Báo Tin tức

Thuận lợi, nhanh gọn, công khai, minh bạch

Chưa đầy 5 phút thực hiện thủ tục đăng ký xe máy tại Công an xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, anh Chu Hưng Việt, một người dân địa phương đã hoàn thành thủ tục. Vui vẻ cầm biển số phương tiện trong tay, anh Chu Hưng Việt cho hay, anh có biết Công an xã An Khánh từ ngày 21/5 thực hiện thu hồi, cấp giấy chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện xe máy theo quy định mới. Nhưng do “lo xa” về tính minh bạch trong thực hiện hoạt động này nên sau vài ngày trì hoãn, anh mới đến thực hiện.

“Tôi là một trong những người đầu tiên đến làm thủ tục. Có làm mới thấy cán bộ ở đây rất nhiệt tình. Các anh ấy xử lý rất nhanh chóng thủ tục đăng ký xe”, anh Chu Hưng Việt nói và cho biết, anh quan sát thấy hoạt động bấm biển và làm thủ tục được thực hiện công khai, minh bạch.

Không như anh Chu Hưng Việt, ông Đoàn Văn Thái, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội lại băn khoăn "liệu ở trụ sở công an xã thì trang thiết bị có đầy đủ" nên cũng sau vài ngày có quy định mới, ông Thái mới đến làm thủ tục cho phương tiện của mình. Thế nhưng khác với suy nghĩ, ông cũng như những người dân khác khi đến trụ sở công an xã được tiếp đón niềm nở, việc đăng ký xe diễn ra thuận lợi, nhanh gọn.

Trao đổi về việc thực hiện cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện xe máy theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an, Thiếu tá Nguyễn Văn Việt, Trưởng Công an xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội cho hay: Mặc dù trụ sở công an xã còn chật chội, trang thiết bị chưa đầy đủ nhưng riêng khu vực tiếp dân đã được bố trí làm mới nội thất khang trang. Cảnh sát khu vực, quản lý hành chính sẽ kiêm luôn nhiệm vụ đăng ký phương tiện vào giờ hành chính, nhiệm vụ quản lý khu vực sẽ tranh thủ làm sau giờ tan ca. “Công an xã An Thượng đã được tập huấn hai lớp và hiện nay cán bộ, chiến sỹ đã thuần thục trong mọi thao tác cấp biển số xe trên toàn địa bàn”, Thiếu tá Nguyễn Văn Việt cho biết thêm.

Thông tin việc thực hiện quy định mới này, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội cũng cho biết, cơ sở vật chất và con người phục vụ việc đăng ký xe máy và xe điện cho người dân trên địa bàn đã được Công an xã An Thượng chủ động chuẩn bị đầy đủ. Cán bộ công an xã thuần thục công tác từ cà số khung, số máy đến phân biệt giấy đăng ký xe giả để hoàn thành nhiệm vụ. Trong công tác tiếp dân, cán bộ, chiến sĩ luôn giữ tác phong niềm nở, thân thiện.

“Không có việc thiếu minh bạch trong việc bấm biển số. Hệ thống máy tính ở đây được kết nối, dựa trên hệ thống đường truyền của Bộ Công an. Một cách ngẫu nhiên, người nào đến trước sẽ bấm trước và đến sau sẽ bấm sau. Biển số phương tiện sẽ tương ứng với một lần bấm. Người dân không thể ấn hai lần và cũng không thể có quyền lựa chọn lại một biển khác khi người ta chọn được biển không mong muốn”, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Trung tá Đỗ Trường Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự Công an huyện Hoài Đức cho biết, cán bộ chiến sỹ đã được tập huấn việc tra cứu, kết nối với hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia trong việc đăng ký phương tiện. Tại khu vực làm hồ sơ đều in sẵn biểu mẫu và có cán bộ ứng trực để sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Người dân hài lòng

Chú thích ảnhAnh Nguyễn Văn Hiếu, trú tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh (Hà Nội) là một trong những người đầu tiên thực hiện thủ tục đăng ký xe tại trụ sở Công an cấp xã. Ảnh: Trung Nguyên/Báo Tin tức

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), bắt đầu từ ngày 21/5, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an về việc phân cấp đăng ký xe về 18 huyện, thị xã và 183 xã, thị trấn. Theo đó, phương tiện là ô tô sẽ được đăng ký tại trụ sở công an huyện và thị xã; phương tiện là xe máy sẽ được đăng ký tại trụ sở công an xã, thị trấn. Sau 1 tuần triển khai phân cấp đăng ký phương tiện về 18 huyện, thị xã và 183 xã, thị trấn, đã có 1.482 phương tiện được đăng ký mới thành công.

Trong số đó, có 626 trường hợp là ô tô làm thủ tục đăng ký với 446 trường hợp đăng ký mới, 102 trường hợp sang tên, thu hồi 10 trường hợp, cấp đổi biển số, đăng ký 18 trường hợp và chuyển đến 50 trường hợp. Trong 856 trường hợp làm thủ tục đăng ký mô tô, có 640 trường hợp là đăng ký mới, sang tên 93 trường hợp, thu hồi 11 trường hợp, cấp đổi biển số, đăng ký 98 trường hợp và chuyển đến 14 trường hợp.

Trước mắt, người dân đều rất hài lòng với chủ trương, kế hoạch của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội trong việc phân cấp đăng ký phương tiện. Quy định mới này đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân trong việc đi lại, không mất thời gian chờ đợi làm thủ tục và đặc biệt là được lực lượng công an cấp cơ sở tạo điều kiện tối đa, phục vụ lợi ích, nhu cầu của công dân.

Phòng Cảnh sát giao thông hiện vẫn tiếp tục duy trì 5 số điện thoại đường dây nóng để người dân có thắc mắc có thể liên hệ, hoặc cán bộ làm nhiệm vụ gặp khó khăn trong quá trình xử lý sẽ trực tiếp giải đáp, hướng dẫn.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc phân cấp công tác đăng ký xe cho công an cấp huyện, cấp xã theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an là chủ trương lớn, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính của Bộ Công an. Việc này nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại khi giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện. Để chuẩn bị cho nhiệm vụ mới, ngành Công an đã tập huấn cho hơn 13 nghìn cán bộ về nghiệp vụ, quy trình công tác. Cùng với đó là rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện kỹ thuật, nguồn nhân lực. Ngành Công an cũng tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo hỗ trợ, bố trí địa điểm, tạo điều kiện thuận lợi để lắp đặt trang thiết bị, kho lưu trữ hồ sơ, nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký xe cho các đơn vị Công an cấp xã chưa có trụ sở độc lập.

Nguồn bài viết