Đà Nẵng đẩy mạnh khôi phục lại các hoạt động du lịch ở Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển

2 năm trước 152
Chú thích ảnhBí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng có vai trò, vị thế và trách nhiệm hết sức quan trọng trong việc phát triển du lịch, nhất là trong thời điểm thành phố đang khôi phục lại các hoạt động kinh tế trong đó có hoạt động du lịch. Thành phố đã chủ động từ sớm về việc khôi phục lại du lịch, nên trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua lượng khách du lịch quay trở lại thành phố rất tốt. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, thành phố cần tiếp tục có sự quan tâm hơn nữa đến đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch để tiếp tục thực hiện việc khôi phục lại các hoạt động du lịch. Nếu không làm tốt công tác quản lý nhà nước sẽ không đạt được các mục tiêu đề ra. Các hoạt động của Ban Quản lý vừa qua như là một trong những cơ sở để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả của công tác nhà nước về du lịch trên địa bàn của thành phố Đà Nẵng.

Thay mặt Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận biểu dương và đánh cao kết quả đạt được trong thời gian qua của Ban Quản lý và đề nghị Ban Quản lý tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị chính quyền thành phố cần tiếp tục hoàn thiện mô hình Ban Quản lý để phục vụ tốt hơn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch trên Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển của thành phố; các sở, ngành, địa phương cần phối hợp hỗ trợ để Ban Quản lý hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2022, Ban Quản lý tiếp tục rà soát, triển khai có hiệu quả các kế hoạch, đề án phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố gồm: Đề án phát triển du lịch cộng đồng Mân Thái - Thọ Quang; kế hoạch tổ chức thí điểm các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm tại bãi biển Mỹ An. Đồng thời xây dựng và triển khai: Đề án quản lý và phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà; Đề án quản lý, khai thác tuyến biển đường Nguyễn Tất Thành; Phương án quản lý khách tham quan tại bán đảo Sơn Trà; Phương án quản lý và vận hành bến CT15; Phương án khoanh vùng thực hiện công tác quản lý và khai thác dịch vụ lặn ngắm san hô tại bán đảo Sơn Trà.

Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND thành phố và các cơ quan có thẩm quyền; bố trí lực lượng nhắc nhở các tổ chức, cá nhân tham quan tắm biển và các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại Sơn Trà và các bãi biển đảm bảo công tác phòng chống dịch theo từng thời điểm phù hợp.

Chú thích ảnhÔng Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng báo cáo kế hoạch thực hiện khôi phục du lịch trong tình hình mới tại buổi làm việc. 

Theo ông Nguyễn Đức Vũ, Ban Quản lý tập trung khôi phục hoạt động du lịch biển và bán đảo Sơn Trà theo phương châm “chủ động - thích ứng - linh hoạt” để đạt hiệu quả khôi phục du lịch và đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người lao động và cộng đồng”. Trong đó, tập trung tổ chức một số lễ hội, sự kiện đặc sắc và chương trình kích cầu du lịch để thu hút khách như: Chương trình Khai trương mùa du lịch biển, bãi biển đêm Mỹ An, các hoạt động thể thao, giải trí biển, hoạt động âm nhạc, ẩm thực biển trên quan điểm kêu gọi các nguồn lực xã hội. Bên cạnh đó, Ban xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, du lịch gắn với giáo dục, nghỉ dưỡng, du lịch gia đình trải nghiệm, du lịch có ý thức có trách nhiệm, thể thao… nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách.

Ban Quản lý sẽ triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch biển Đà Nẵng trong giai đoạn bình thường mới; hướng dẫn các cơ sở dịch vụ bảo đảm điều kiện hoạt động trở lại theo hướng dẫn Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19”.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý hướng phát triển đơn vị chuyển loại hình Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng từ đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng cơ chế ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ sang tự chủ một phần kinh phí hoạt động theo lộ trình năm 2024 tự chủ 15%, đến năm 2025 sẽ tự chủ 25% kinh phí, năm 2035 tự bảo đảm chi thường xuyên và từ năm 2040 tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư…

Ông Nguyễn Đức Vũ cũng đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo thành phố và các đơn vị liên quan về công tác nhân sự; kiến nghị bổ sung phương tiện, trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ; công tác quản lý và khai thác du lịch tại Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch. Các đại biểu đại diện các sở, ngành, quận ven biển đã có những trao đổi, giải đáp và đưa ra các ý kiến để sớm hỗ trợ thực hiện Ban Quản lý thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Sau hơn 15 năm thành lập, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã thực hiện hiệu quả việc quản lý khai thác và quản lý quy hoạch, kiểm tra đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng để phục vụ cho hoạt động du lịch tại Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, góp phần đẩy mạnh phát triển ngành Du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng hệ thống cấp điện, nước, kè, cây xanh… được thành phố đầu tư tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch biển. Công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo, nhiều dịch vụ phục vụ du khách vui chơi, tắm biển, giải trí bãi biển, các tuyến tham quan trên bán đảo Sơn Trà và dưới nước được hình thành đã dần đáp ứng nhu cầu của khách du lịch...

Chú thích ảnhGiám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh trao Giấy khen cho ông Nguyễn Hữu Toàn Chung là nhân viên tổ cứu hộ số 10, đã ứng cứu kịp thời được 4 người gặp nạn khi đang tắm biển vào đêm ngày 27/3/2022. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã biểu dương và tặng quà cho ông Nguyễn Hữu Toàn Chung là nhân viên Tổ cứu hộ số 10, Đội Cứu nạn ở các bãi tắm biển thuộc Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng vì thành tích đã ứng cứu kịp thời được 4 người gặp nạn khi đang tắm biển vào đêm ngày 27/3/2022. Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cũng trao tặng Giấy khen cho ông Nguyễn Hữu Toàn Chung trong công tác ứng cứu người bị nạn trên biển.

Nguồn bài viết