Xu hướng mới trên thị trường điện thoại thông minh

2 tuần trước 8
Chú thích ảnhKhách hàng trải nghiệm các sản phẩm của Apple tại cửa hàng ở New York, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Báo cáo đi sâu vào nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh được tân trang ở Trung Đông và châu Phi, cho thấy thị trường điện thoại thông minh của khu vực này được coi là tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2023 ở mức 8% và sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các yếu tố như khả năng chi trả được nâng cao, mở rộng số hóa và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về công nghệ.

Theo báo cáo về thị trường điện thoại thông minh toàn cầu được đưa ra hôm 30/4, Canalys cho biết iPhone của Apple có sự hiện diện đáng kể trong các kênh bán điện thoại thông minh đã qua sử dụng ở Trung Đông. Theo sát là dòng sản phẩm cao cấp của Samsung và một số thương hiệu Trung Quốc chọn lọc, chẳng hạn như OPPO.

Trong khi đó, tại châu Phi, báo cáo giải thích rằng nhu cầu tiêu dùng rất khác nhau giữa các quốc gia do giá cả. Ví dụ, ở Kenya, điện thoại thông minh tân trang phổ biến nhất có giá khoảng 45 USD, trong khi gần 80% điện thoại thông minh tân trang có giá dưới 100 USD.

Báo cáo nhấn mạnh một số yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh đã qua sử dụng ở Trung Đông và châu Phi. Một trong những yếu tố được liệt kê là tỷ lệ lạm phát gia tăng, dẫn đến việc các nhà sản xuất điện thoại tăng giá thiết bị mới, đặc biệt là các thiết bị cao cấp của Samsung và Apple có giá trên 1.000 USD.

Một yếu tố quan trọng khác được nhấn mạnh là việc thiếu lý do chính đáng để người tiêu dùng nâng cấp điện thoại thông minh của họ. Báo cáo giải thích rằng mức độ sẵn sàng nâng cấp của người tiêu dùng là thấp, do việc nâng cấp thông số kỹ thuật phần cứng không làm người sử dụng muốn trả tiền.

Báo cáo cũng đề cập đến chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cùng với sức mua thấp của người tiêu dùng trong khu vực là những yếu tố đáng chú ý cũng góp phần làm giảm việc mua các mặt hàng không thiết yếu. Ngoài ra, chính phủ và các tập đoàn đang thúc đẩy chủ đề ESG (môi trường, xã hội và quản trị), buộc các nhà cung cấp phải cung cấp nhiều bảo hành mở rộng, sửa chữa thiết bị và dịch vụ hậu mãi để kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Bất chấp thị trường điện thoại tân trang và đã qua sử dụng tại khu vực Trung Đông và châu Phi đang phát triển nhanh chóng, Samsung và Apple vẫn đang phải vật lộn để duy trì thị phần do lượng hàng xuất xưởng vẫn giảm so với những năm trước. Báo cáo giải thích rằng sự cạnh tranh cấp thấp từ các nhà cung cấp Trung Quốc là một trong những nguyên nhân thách thức lớn nhất đối với Samsung và Apple khi nhu cầu về các thiết bị chất lượng cao, giá cả phải chăng trong khu vực tiếp tục tăng.

Nguồn bài viết