Vĩnh Phúc: Cưỡng chế thu hồi đất dự án Công viên Vĩnh Yên

1 năm trước 124
Chú thích ảnhKhu vực thực hiện cưỡng chế tại khu vực Dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố Vĩnh Yên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 70/QĐ-UBND ngày 30/12/2016. Dự án có tổng diện tích hơn 16 ha, trong đó trên 13 ha đã được phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Đây là Dự án liên quan đến việc thu hồi đất nhiều hộ dân thuộc một số xã, phường của thành phố Vĩnh Yên.

Theo kế hoạch, ngày 15/9 thực hiện cưỡng chế đối với 22 hộ có đất nông nghiệp tại khu Cầu Quế, Yên Ngựa, Đồng Vèo thuộc xã Định Trung và khu Cổng Trại, Đồng Sơn phường Liên Bảo (thành phố Vĩnh Yên). Các hộ nêu trên không chấp hành quyết định thu hồi đất của chính quyền. 

Tuy nhiên, đến trước thời điểm cưỡng chế, đã có 8 hộ dân nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, còn lại 14 hộ (8 hộ ở phường Liên Bảo và 6 hộ ở phường Tích Sơn) vẫn không đồng ý nhận tiền, không chấp hành bàn giao hơn 3.000 m2 đất để thực hiện Dự án. Trước tình hình đó, Ban thực hiện cưỡng chế của thành phố Vĩnh Yên đã đọc lệnh và thực thi nhiệm vụ cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án.

Trong ngày, các phương tiện, máy móc được huy động, đảm bảo việc san, ủi đất nhanh, gọn. Buổi cưỡng chế đã diễn ra an toàn tuyệt đối về người và phương tiện tham gia cưỡng chế, đảm bảo công tác an ninh trật tự, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Số tiền bồi thường của các hộ dân chưa nhận sẽ được gửi vào Kho Bạc nhà nước thành phố Vĩnh Yên theo đúng quy định. 

Chú thích ảnhPhương tiện máy móc thực hiện san ủi đất tại khu vực Dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Trước đó, ngày 9/8/2022, lực lượng chức năng của thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất thực hiện dự án Công viên vui chơi giải trí thành phố Vĩnh Yên với 6 hộ dân thường trú tại phường Tích Sơn đang sử dụng đất ở khu Cầu Quế, xã Định Trung. Các hộ này không nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, cho dù ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương đã vận động nhiều lần. Kết quả 1.802 m2 đất do 6 hộ dân sử dụng trước đó đã được bàn giao cho đơn vị thi công dự án....

Như vậy, hiện tại Dự án đã giải phóng mặt bằng được trên 10 ha. Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng của thành phố Vĩnh Yên tiếp tục tuyên truyền, vận động để tất cả người dân sớm nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, nhanh chóng thu dọn tài sản trên đất để thành phố thực hiện xây dựng toàn bộ dự án, sớm đi vào hoạt động...

Sau hơn 1 năm triển khai Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 26/2/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về lãnh đạo thực hiện các biện pháp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, tỉnh đã đạt được kết quả khả quan. Riêng trong năm 2021, toàn tỉnh đã giải phóng mặt bằng được 1.030 ha đất, cao gấp 2,5 lần so với năm 2020. Đô thị Vĩnh Yên được coi là địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các Dự án, "khơi thông" nguồn vốn đầu tư.

Nguồn bài viết