Tạo thói quen văn hoá 'Đã uống rượu bia, không lái xe'

5 tháng trước 51

Nguyên nhân chính vẫn là ý thức chủ quan của người dân khi tham gia giao thông, lỗi thường gặp là người tham gia giao thông điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép, dẫn đến tại nạn giao thông.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), Công an và các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), kiềm chế TNGT trên địa bàn. Trong đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội trên địa bàn tỉnh tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe quá khổ quá tải, vi phạm nồng độ cồn; tập trung xử lý quyết liệt, triệt để vi phạm nồng độ cồn để tạo văn hoá, thói quen “đã uống rượu bia không lái xe” trong nhân dân. Đó chính là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Thanh Hoá về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới.

Chú thích ảnh  Công an huyện Nông Cống kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: Lê Phượng

Công an tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo thành lập 4 tổ công tác chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, mỗi tổ có từ 10 đến 20 CBCS, bao gồm lực lượng phòng CSGT, phòng Cảnh sát Cơ động, CBCS thuộc đội CSGT-Trật tự và lực lượng Công an các xã, thị trấn.

Các tổ công tác này được trang bị đầy đủ phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera cầm tay, cameramini, máy đo nồng độ cồn …), thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên tất cả các tuyến đường của 27 địa bàn huyện, thị xã, thành phố.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kiên quyết xử lý những trường hợp người vi phạm có dấu hiệu, biểu hiện không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn, đồng thời phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ xử lý nghiêm đối tượng chống đối, cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. 

Thời gian thực hiện, bắt đầu từ ngày 6/10/2023 đến hết ngày 26/11/2023, mỗi tuần các tổ công tác sẽ luân phiên  thay đổi một địa bàn, tập trung cao độ xử lý vào những ngày cuối tuần (thứ 6, thứ 7 và chủ nhật).

Trong ngày đầu tiên ra quân (6/10/2023), 4 tổ công tác đã phát hiện, xử lý 41 trường hợp vi phạm (trong đó có 7 trường hợp ô tô, 34 trường hợp mô tô); phạt tiền 224.200.000 đồng; tạm giữ 37 trường hợp, tước giấy phép lái xe, kiểm định, phù hiệu 32 trường hợp. Đề nghị ra thông báo cán bộ công chức, viên chức, đảng viên vi phạm 3 trường hợp.

Từ nay đến cuối năm, Công an tỉnh Thanh Hoá tăng cường xử lý triệt để vi phạm nồng độ cồn, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn hoá “Đã uống rượu bia không lái xe” trong nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá; quá trình xử lý vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.  Nghiêm cấm mọi sự can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm, tất cả “Vì tính mạng, sức khoẻ, sự an toàn của  người dân khi tham gia giao thông”.

Hy vọng, với việc vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy - chính quyền, các đoàn thể chính trị, xã hội, các đơn vị có liên quan trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ có những chuyển biến tích cực, kiềm chế được TNGT, đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của nhân dân.

Nguồn bài viết