Tài xế từ TP.HCM về, sau đó vợ con nhiễm COVID-19, 152 người ở 9 xã phải cách ly tập trung

2 năm trước 215
Tài xế từ TP.HCM về, sau đó vợ con nhiễm COVID-19, 152 người ở 9 xã phải cách ly tập trung - Ảnh 1.

Nhân viên y tế Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân

Ngày 3-10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An yêu cầu công an địa phương khẩn trương điều tra, nếu đủ yếu tố sẽ khởi tố vụ án làm lây lan dịch COVID-19 tại xã Quỳnh Hoa.

Động thái này diễn ra khi tại xã Quỳnh Hoa xuất hiện ca nhiễm COVID-19 liên quan một tài xế xe đường dài từ TP.HCM về quê thăm vợ con nhưng không khai báo y tế.

Theo điều tra dịch tễ ban đầu, ngày 23-9, nam tài xế lái xe đường dài Bắc - Nam về quê thăm vợ con ở xã Quỳnh Hoa nhưng không khai báo y tế theo quy định. Đến rạng sáng 25-9, anh này được bạn đón lên xe đi vào miền Nam.

Ít ngày sau, tại Bình Phước, anh này bị phát hiện nhiễm COVID-19 nên điện thoại về thông báo cho vợ. Kết quả xét nghiệm của người vợ và con sau đó cũng đã nhiễm COVID-19.

Kết quả truy vết tính đến 12h ngày 3-10 có 152 trường hợp F1 liên quan đến gia đình này (trong đó có 72 F1 liên quan đến 2 vợ chồng và 80 F1 liên quan đến con gái hiện đang học lớp 11, Trường THPT Quỳnh Lưu 2).

Các trường hợp F1 truy vết được tập trung ở các xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Văn, Quỳnh Tân, Ngọc Sơn, Quỳnh Thanh, Quỳnh Thạch, Quỳnh Hậu, Quỳnh Diễn và thị xã Hoàng Mai. Đến nay, tất cả các trường hợp F1 đều đã được cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Văn Thưởng - phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - cho biết người đàn ông này về nhà và rời đi đều vào lúc rạng sáng. Trong khi thời điểm đó, huyện Quỳnh Lưu đang bắt đầu đợt mưa lũ nên chính quyền xã cũng như tổ giám sát cộng đồng không phát hiện ra.

Từ đầu mùa dịch đến ngày 3-10, Nghệ An có 1.862 ca COVID-19, trong đó có 18 người tử vong, hiện đang điều trị cho 64 bệnh nhân.

Sở Y tế Nghệ An đã tạm dừng hoạt động 5 bệnh viện dã chiến và đang tập trung xây dựng bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh với quy mô 1.000 giường bệnh.

UBND tỉnh Nghệ An cũng giao Sở Giao thông vận tải tỉnh phối hợp với các địa phương lập các điểm dừng nghỉ dọc quốc lộ 1 để làm nơi nghỉ ngơi cho bà con các tỉnh về quê tránh dịch; cho phép khai thác các chuyến bay thương mại đón công dân từ các tỉnh, thành phía Nam về quê cách ly, tần suất 2 chuyến/tuần.

Hà Tĩnh khởi tố vụ án lây dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", sau khi huyện Cẩm Xuyên có 2 ca nhiễm COVID-19 tại các xã Cẩm Lộc và Cẩm Lĩnh.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, ngày 16-9, bệnh nhân nam L.K.A.T. (26 tuổi, ngụ xã Cẩm Lộc) đưa bố đi điều trị ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), về địa phương ngày 28-9 và được Trạm y tế xã Cẩm Lộc hướng dẫn cách ly y tế tại nhà.

Tuy nhiên, ngày 29-9, anh T. sang nhà bạn ở xã Cẩm Lĩnh lấy hồ sơ bằng lái, ăn uống và nghỉ tại nhà nghỉ. Sau đó, anh T. và bạn được xác định đều mắc COVID-19.

Đắk Nông đề nghị Nghệ An đón 130 công nhân cạo mủ cao su đi từ Bình Phước bị kẹt ở đâyĐắk Nông đề nghị Nghệ An đón 130 công nhân cạo mủ cao su đi từ Bình Phước bị kẹt ở đây

TTO - 130 người làm nghề cạo mủ cao su ở Bình Phước đang trên đường về Nghệ An tránh dịch nhưng không có giấy xét nghiệm nên được yêu cầu tạm ở lại Đắk Nông, trong khi tỉnh này liên lạc với chính quyền quê nhà để hỗ trợ họ

Nguồn bài viết