Tuyên Quang: Những cây cầu hợp với lòng dân

7 tháng trước 37
Chú thích ảnhCầu Pác Pó, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) 

Cùng với hàng trăm km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, 77 cây cầu mới được xây dựng đã từng bước xóa bỏ các điểm cách trở do suối, ngòi, tăng cường kết nối hệ thống giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại an toàn, phục vụ sản xuất, giao thương hàng hóa.

 Xóa cầu tạm, gỡ “nút thắt” về giao thông

Trên địa bàn xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang)  có 2 con suối, đây là nguồn cung cấp nước phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt sản xuất, nhưng cũng là trở ngại trong việc đi lại của người dân.

Theo ông Mông Thanh Vấn, Chủ tịch UBND xã Chiêu Yên: Nhiều năm qua, tại các thôn bản của xã Chiêu Yên, người dân, học sinh thường phải lội qua suối để đi làm, đi học. Có những đoạn nước suối sâu, chính quyền và nhân dân ghép tạm ống cống xi măng để đi lại. Song biện pháp này cũng chỉ áp dụng được vào mùa khô, còn mùa mưa đến, lũ về nhiều, dòng nước suối dâng cao từ 1m đến 1,2m, “cây cầu tạm” bằng ống cống cũng bị ngập sâu, hoặc bị cuốn trôi theo dòng nước, vì thế, trẻ em không thể đến trường, còn người lớn cố gắng đi qua cũng rất vất vả, nguy hiểm. 

Thực hiện Nghị quyết số 55/NQ-HĐND (ngày 20/11/2020 Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 – 2025), xã Chiêu Yên được đầu tư xây dựng 5 cây cầu, tại 3 thôn: Đán Khao, Tân Lập và Phai Đá. Sau khi hoàn thiện, các cây cầu đã mang lại nhiều thuận lợi cho địa phương, xoá các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, giúp việc vận chuyển hàng hoá, nông, lâm sản được thuận tiện hơn. 

Chú thích ảnhCầu Lũng Ỏi bắc qua suối Ông Chiên, thôn Đán Khao, xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Cây cầu Lũng Ỏi, bắc qua con suối Ông Chiên, nối liền con đường đi vào 7 hộ dân và vùng sản xuất của gần 40 hộ đồng bào Tày, thôn Đán Khao, xã Chiêu Yên; được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu tháng 6/2023.

Ông La Văn Tám, Bí thư Chi bộ thôn Đán Khao, xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang cho biết, thời gian trước, mỗi khi mưa lũ, việc đi lại của bà con gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí, nhiều hộ gia đình thường xuyên bị cô lập, chia cắt nhiều ngày vì mưa lũ (nước rút chậm). Năm 2021, một gia đình trong thôn có người ốm, nhưng vì nước suối dâng cao, chảy siết, lại trong đêm tối, nên không thể đưa đến bệnh viện được, rất vất vả.

Giờ đây có cây cầu mới bằng bê tông vững chắc, những lo lắng, bất an của nhân dân đã không còn nữa, thay vào đó là vui mừng, phấn khởi, thống nhất một lòng góp công, góp sức, hiến đất làm cầu. 

Nhịp cầu nối những bờ vui

Ngày cây cầu Tân Dân được khánh thành đưa vào sử dụng (tháng 1/ 2023), giúp nối liền thôn Tân Dân, xã Hợp Hoà với thôn Tân Phú, xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang, là một ngày trọng đại đối với bà con nhân dân nơi đây. Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Hợp Hoà, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang cho biết, thôn Tân Dân là thôn cuối của xã Hợp Hoà, tiếp giáp với thôn Tân Phú, xã Thiện Kế chỉ cách một con suối nhỏ. Nhiều năm trước, các hoạt động sinh hoạt, đi lại của nhân dân, việc đến lớp, đến trường của trẻ em đều gặp nhiều trở ngại mỗi khi mùa mưa đến. 

Thực hiện Nghị quyết số 55/NQ-HĐND, ngày 20/11/2020, của HĐND tỉnh Tuyên Quang, về việc thông qua Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, cây cầu Tân Dân được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu đường giao thông nông thôn bán vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, với chiều dài 12,5m, rộng 3,5m, hai bên đường dẫn lên cầu dài trên 88m. Giờ đây, trẻ em đi học, bà con hai thôn đi lại thuận tiện, nông sản của bà con làm ra buôn bán cũng dễ dàng, được giá hơn. 

Chú thích ảnhCầu Nà Khan được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 5/2023 giúp đồng bào tại thôn Nà Nghè, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình đi lại thuận tiện.

Cảnh phải lội qua suối, lo lắng khi đi qua cây “cầu tạm”, hay phải vượt qua quãng đường vòng vài cây số đèo dốc, giờ đây cũng đã là quá khứ đối với bà con đồng bào các dân tộc tại thôn Nà Nghè, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang.

Ông Phù Đức Lâm, Chủ tịch UBND xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang cho biết, thôn Nà Nghè có gần 110 hộ dân sinh sống dọc hai bên con suối Khuổi Minh. Trước đây, bà con trong thôn thường ghép những cây gỗ thành “cầu tạm” để đi lại qua suối, nhưng hầu như năm nào mùa mưa đến, cây “cầu tạm” cũng bị lũ cuốn trôi.

Tháng 11/2022, thực hiện Nghị quyết số 55/NQ-HĐND, ngày 20/11/2020, của HĐND tỉnh Tuyên Quang, về việc thông qua Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, cây cầu Nà Khan được đầu tư xây dựng, nối liền tuyến đường giao thông chính của thôn, giúp hơn 50 hộ dân bên kia con suối đi đến trung tâm xã, đến trường học và chợ trung tâm được thuận lợi an toàn. 

Chú thích ảnhCầu Phai Đá được xây dựng tại xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn, theo Nghị quyết số 55/NQ-HĐND, ngày 20/11/2020 của HĐND tỉnh Tuyên Quang.

Với mục đích hoàn thiện hệ thống giao thông vùng khó khăn, Nghị quyết số 55/NQ-HĐND ngày 20/11/2020 thông qua Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 – 2025, đã được chính quyền và nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đồng lòng, chung sức thực hiện.

Hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết, hàng nghìn hộ dân tự nguyện hiến trên 103.000 m2 đất ở, đất nông nghiệp để xây dựng mới 77 cây cầu, giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tại các thôn bản khó khăn thuộc 7 huyện, thành phố của tỉnh Tuyên Quang. 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết, ông Trần Văn Sang, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức của nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa phát triển giao thông nông thôn, đặc biệt là với việc xây dựng cầu trên đường giao thông tại các địa bàn vùng khó; huy động mọi thành phần kinh tế và nhân dân tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, hoàn thành xây dựng đường giao thông nông thôn và cầu trên đường giao thông nông thôn hàng năm theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. 

Bên cạnh đó, tỉnh Tuyên Quang cũng chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục làm tốt công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở cơ sở; triển khai thực hiện việc quản lý, nhất là kiểm soát phương tiện quá tải trọng, tổ chức vệ sinh, bảo trì các tuyến đường giao thông nông thôn, cầu trên đường giao thông nông thôn trên địa bàn theo quy định; tiếp tục thực hiện lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, đề án khác để tăng thêm nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn…

Nguồn bài viết