TP Hồ Chí Minh tăng cường giám sát và lên phương án điều trị COVID-19 dịp Tết

1 năm trước 74

Lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận định, mặc dù hiện nay tại nước ta chưa xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 như các nước trên thế giới, nhưng sự giao lưu, đi lại, thương mại qua biên giới sẽ tăng cao trong dịp nghỉ Tết sắp đến nên nguy cơ xâm nhập của các biến thể phụ vào nước ta là rất lớn.

Tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, cảng biển

Trước tình hình trên, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) tăng cường công tác phòng, chống dịch tại cửa khẩu, cảng biển. Trung tâm trực 24/7, thực hiện giám sát tất cả người nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát thực tế.

Chú thích ảnhTP Hồ Chí Minh sẽ giám sát tất cả người nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát thực tế.

Người có triệu chứng nghi ngờ sẽ được đưa đến khu vực cách ly tạm thời để khám sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ và lấy mẫu test nhanh COVID-19. Trường hợp test nhanh âm tính, hành khách sẽ tiếp tục thủ tục nhập cảnh và được hướng dẫn tự giám sát tại nơi lưu trú.

Trường hợp test nhanh dương tính, HCDC sẽ phối hợp các ban, ngành làm thủ tục nhập cảnh nhanh cho bệnh nhân, sau đó chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, giải trình tự gen.

Còn tại cảng hàng hải, HCDC trực 24/7 để thu thập thông tin về tàu nhập cảnh qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, qua thông báo từ các ban ngành, các đại lý tàu biển và trực tiếp từ tàu qua hệ thống thông tin liên lạc.

Theo đó, khi có thông tin trên tàu có thuyền viên có triệu chứng nghi mắc COVID-19, HCDC sẽ lên tàu kiểm tra và thực hiện test nhanh. Trường hợp test nhanh âm tính, thuyền viên tiếp tục làm việc bình thường và được hướng dẫn tự giám sát tại tàu.

Chú thích ảnhNgười có triệu chứng nghi ngờ sẽ được đưa đến khu vực cách ly tạm.

Trường hợp test nhanh dương tính và có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng sẽ được cách ly tại tàu. HCDC hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch và thông báo các ban ngành phòng lây nhiễm. Các thuyền viên còn lại làm việc bình thường. HCDC sẽ lấy mẫu chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để xét nghiệm RT-PCR, giải trình tự gen.

Trường hợp test nhanh dương tính và có triệu chứng nặng, HCDC sẽ phối hợp với các ban ngành làm thủ tục cho thuyền viên lên bờ, sau đó chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để chăm sóc, điều trị, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, giải trình tự gen.

Sẵn sàng 10.000 giường cho bệnh nhân COVID-19

Về công tác thu dung điều trị người mắc COVID-19, ngành y tế sẵn sàng các kịch bản trong tình huống xuất hiện biến thể phụ mới gây lây lan nhanh, bệnh nặng để chủ động ứng phó hiệu quả. Cụ thể, ngành y tế tiếp tục duy trì Bệnh viện dã chiến số 13, sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ khi tình hình dịch bệnh có diễn tiến xấu.

Chú thích ảnh TP Hồ Chí Minh sẵn sàng kế hoạch triển khai 10.000 giường bệnh, trong đó có 1.000 giường hồi sức dành cho người bệnh COVID-19.

Tất cả các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn thành phố (trừ các bệnh viện thẩm mỹ) sẵn sàng tiếp nhận, thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 tại khoa, đơn vị COVID-19; đồng thời rà soát, chấn chỉnh, tăng cường công tác thu dung, quản lý, điều trị ca bệnh COVID-19 nhằm giảm nguy cơ chuyển nặng, hạn chế tối đa tử vong và bảo vệ các đối tượng nguy cơ trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, ngành y tế Thành phố luôn sẵn sàng kế hoạch triển khai 10.000 giường bệnh, trong đó có 1.000 giường hồi sức dành cho người bệnh COVID-19. Giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là bệnh viện tuyến cuối điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch; các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố tiếp nhận, cấp cứu và điều trị các trường hợp người bệnh có bệnh lý đi kèm hoặc bệnh lý nền nặng có mắc COVID-19 theo chuyên khoa do bệnh viện tuyển dưới chuyển đến.

Lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị tất cả các bệnh viện trên địa bàn thành phố sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc điều trị, phương tiện, đảm bảo thường trực 24/24 để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và cấp cứu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2023.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh giao HCDC và Trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức đảm bảo phân công trực 24/24 giờ, thực hiện báo cáo các trường hợp mắc COVID-19 mới và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, bệnh cúm A (H5N1, H7N9)...; báo cáo điều tra ca bệnh và hoạt động phòng, chống dịch mỗi ngày.

Tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch COVID-19, chùm ca mắc bệnh COVID-19, chùm ca viêm hô hấp có diễn biến, có đặc điểm tăng bất thường theo thời gian, theo khu vực...

Đối với những đơn vị tổ chức các sự kiện, lễ hội có tập trung đông người cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia tuân thủ quy định 2K, gồm khẩu trang và khử khuẩn tay; bố trí bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay...

Ngoài ra, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh giao HCDC và Phòng nghiệp vụ y xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch và diễn tập để sẵn sàng đáp ứng tình huống khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nguồn bài viết