TP Hồ Chí Minh kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 tới ngày 1/8

2 năm trước 236
Chú thích ảnhÔng Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến hết ngày 1/8. Ảnh: TTBC

Chiều 23/7, báo cáo tại hội nghị sơ kết 15 ngày thực Chỉ thị 16 của Chính phủ tại TP Hồ Chí Minh, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện Chỉ thị 12 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh ngày 22/7, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 đến ngày 1/8 với các giải pháp mạnh hơn nữa. Mục tiêu là nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh theo hướng phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch, đồng thời giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao với mục tiêu hạ thấp số ca nhiễm mới, tập trung điều trị các bệnh nhân nặng, giảm tỷ lệ tử vong.

Theo Phó Chủ tịch Dương Anh Đức, đối với các biện pháp tăng cường tổng thể, TP Hồ Chí Minh sẽ thu hẹp diện các nhóm đối tượng hoạt động trong thời gian thực hiện cách ly toàn thành phố. Trong đó, tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách. Đối với các ngân hàng, chứng khoán bảo đảm hoạt động mức độ duy trì công suất để cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết, riêng đối với các chi nhánh hoặc phòng giao dịch, có thể hoạt động luân phiên, bố trí nhân sự làm việc trực tiếp theo ca kíp, thực hiện nghiêm giãn cách.

Đối với các doanh nghiệp, thành phố cũng siết chặt hoạt động của doanh nghiệp, chỉ những doanh nghiệp dịch vụ thiết yếu về y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, khu cách ly, khu thu dung điều trị; cung cấp điện, nước, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc nhà nước, dịch vụ tang lễ và một số dịch vụ thiết yếu khác do cấp có thẩm quyền quy định được hoạt động theo yêu cầu phục vụ và bảo đảm an toàn. Các doanh nghiệp sản xuất khác chỉ được phép hoạt động với điều kiện phải bảo đảm an toàn; kiên quyết dừng ngay lập tức và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp hoạt động không bảo đảm các yêu cầu công tác phòng, chống dịch.

Đối với các cơ quan nhà nước tổ chức làm việc luân phiên cách ngày hoặc một buổi trong ngày tại cơ quan; gương mẫu, chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16, chỉ ra đường trong trường hợp có việc cấp thiết.

TP Hồ Chí Minh tiếp tục huy động các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở tiếp tục tăng cường phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng cho đoàn viên, hội viên, các chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nghiêm, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịchCOVID-19; vận động, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn; tiếp tục vận động các nguồn lực, kịp thời chăm lo cho người dân, nhất là các hoàn cảnh khó khăn, yếu thế.

Đây là lần thứ 5 kể từ đợt bùng phát dịch lần thứ tư đến nay (từ ngày 27/5), TP Hồ Chí Minh thay đổi các biện pháp giãn cách xã hội về phòng chống dịch COVID-19. Nguyên nhân khiến TP Hồ Chí Minh kéo dài thực hiện Chỉ thị 16 là vì tình hình dịch tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Trong đó, số ca nhiễm hàng ngày ở mức rất cao, nhất là trong các khu phong tỏa, khu cách ly; số đang điều trị, số ca nặng, tử vong ngày càng tăng; nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư thiết bị phục vụ phòng, chống dịch đã quá tải...

Sáng 23/7, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cũng đã ký chỉ thị khẩn số 12 về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng trong tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp. Trong đó, có yêu cầu TP Hồ Chí Minh thực hiện triệt để phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", phát tờ rơi hướng dẫn thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch. Người dân trong khu phong tỏa chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị, chợ trong khu phong tỏa (2 lần/tuần, sử dụng phiếu đi chợ/siêu thị do chính quyền địa phương cấp). Trong các khu cách ly, người đang thực hiện cách ly phải tuyệt đối chấp hành quy định, không được ra khỏi phòng và không được tiếp xúc trực tiếp với người khác (trừ trường hợp cấp cứu y tế). Các khu nhà trong các hẻm nhỏ, chằng chịt, đông người, mật độ dân số cao thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân...

 

Nguồn bài viết