TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương vận hành khu cách ly y tế tập trung cho người nhập cảnh trái phép

2 năm trước 271

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, đến nay, thành phố tròn 2 tháng không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng nhưng vẫn đang duy trì thực hiện các giải pháp như khai báo y tế, giám sát và tầm soát định kỳ các nhóm nguy cơ, xét nghiệm COVID-19... nhằm kịp thời nắm bắt diễn biến của dịch bệnh tại thành phố; chủ động phát hiện sớm, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả hơn.

Chú thích ảnhTP Hồ Chí Minh tròn 2 tháng không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng nhưng vẫn thực hiện các giải pháp cách ly y tế.

Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh đang phức tạp, nhất là tại Campuchia có số ca bệnh tăng vọt, từ khoảng 500 ca mắc COVID-19 (năm 2020) lên đến 4.081 ca hiện nay; riêng ngày 10/4, số ca mắc mới của Campuchia là 454 ca. Do diễn biến dịch COVID-19 tại Campuchia đang căng thẳng nên số người Việt tìm cách về nước có chiều hướng gia tăng. Tình hình này tiềm ẩn nguy cơ cao xâm nhập dịch bệnh vào TP Hồ Chí Minh nếu không quản lý, giám sát chặt chẽ đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu các ngành, đơn vị, lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường quân số để thắt chặt kiểm soát người nhập cảnh trái phép, quyết tâm không để tái xâm nhập dịch bệnh trong cộng đồng. "Các quận, huyện, xã, phường cần tích cực thông tin, tuyên truyền, vận động người dân, các tổ dân phố tự giác, phát hiện và kịp thời báo tin cho chính quyền về các trường hợp nhập cư trái phép; phát huy vai trò của các Tổ COVID-19 cộng đồng", Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thành phố tổ chức vận chuyển, tiếp nhận, quản lý và cách ly y tế theo quy định đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép. Trong lúc chờ các biện pháp xử lý nhập cảnh trái phép, phải khẩn trương vận hành các khu cách ly y tế tập trung cho các đối tượng này theo hướng dẫn của ngành y tế.

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 11/4, Thành phố có 277 ca mắc COVID-19, trong đó có 68 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 155 trường hợp nhập cảnh, 4 trường hợp lây nhiễm trong khu cách ly của Vietnam Airlines; có 216 trường hợp đã điều trị khỏi và 11 trường hợp nhập cảnh dương tính mới đang được cách ly để điều trị.

Nguồn bài viết