TP Hồ Chí Minh dự kiến nhu cầu vốn ngân sách nhà nước hơn 9.600 tỷ đồng để phát triển công nghiệp văn hóa

5 tháng trước 40
Chú thích ảnhTP Hồ Chí Minh hướng đến xây dựng ngành văn hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân và xuất khẩu. 

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, việc xây dựng Đề án là rất cấp thiết, một mặt nhằm khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng phát triển một số ngành, lĩnh vực CNVH đang thực hiện và lợi thế của thành phố, mặt khác có thể phát huy lợi thế để phát triển các ngành CNVH trong thời gian tới. 

Với mục tiêu đặt ra như trên, UBND TP Hồ Chí Minh xác định ngành CNVH sẽ trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, hình ảnh, con người thành phố.

Đề án phát triển ngành CNVH TP Hồ Chí Minh tập trung thực hiện 8 ngành: điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuậ, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang. Theo đó, từ nay đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh thực hiện một số giải pháp ưu tiên phát triển ngành CNVH như: quy hoạch vị trí phát triển ngành CNVH; gắn kết và đẩy mạnh liên kết vùng; xây dựng các thiết chế văn hóa hiện đại; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, hợp tác và giao lưu về văn hóa; hình thành trung tâm mua sắm, thương mại, giải trí.

Ngoài ra, Thành phố sẽ kêu gọi đầu tư, khuyến khích các mô hình đầu tư và kinh doanh về CNVH, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; thành lập Trung tâm phát triển và sáng tạo CNVH; đồng thời, hình thành các sản phẩm di lịch văn hóa – lịch sử mang tính đặc trưng, đặc sắc của thành phố về các ngành CNVH.

Dự kiến, tổng nhu cầu vốn phát triển ngành CNVH TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 là 14.668 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước là 9.615 tỷ đồng, còn lại xã hội hóa.

 

Nguồn bài viết