Thế đứng Nghi Sơn hôm nay

2 tháng trước 44

Chú thích ảnh

Trong những năm qua, BQL KKT Nghi Sơn & các KCN Thanh Hoá, đã không ngừng cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, nên công tác cải cách hành chính được lãnh đạo ban quản lý quan tâm chỉ đạo, bám sát thực hiện tiêu chí “4 tăng, 2 giảm và 3 không” và mục tiêu xây dựng “cơ quan hành chính phục vụ”.

Nhờ đó, từ đầu năm 2024 đến nay, ban đã tiếp nhận và giải quyết 58/60 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền; tiếp nhận và giải quyết dịch vụ công trực tuyến 39/60 TTHC cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định.  6 tháng đầu năm nay đã giải quyết sớm, đúng hạn 236/263 hồ sơ tiếp nhận...

Công tác quản lý và xúc tiến đầu tư được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm thu hút các nhà đầu tư đến với KKT. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý KKT NS & các KCN, đã tổ chức đón tiếp, làm việc và trao đổi thông tin, cung cấp tài liệu cho  5 nhà đầu tư nước ngoài, 15 đoàn nhà đầu tư trong nước đến tìm hiểu đầu tư.

Tại KKT NS & các KCN đã cấp mới 4 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 399 tỷ đồng; 14 lượt dự án đăng ký điều chỉnh với số vốn 1.645 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, tại KKT NS đã thu hút được 336 dự án, trong đó có 311 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 161.619 tỷ đồng và 25 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 12.827 triệu USD, vốn thực hiện đạt 76.744 tỷ đồng và 12.702 triệu USD. BQL KKT NS & các KCN đã tổ chức nhiều hội nghị để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, trọng điểm như: Nhà máy nhiệt điện LNG Nghi Sơn; dự án hạ tầng KCN số 3, số 19, số 17, số 20; KCN Đồng vàng, KCN Luyện kim thuộc KKT NS, KCN Phía Nam KCN Lam Sơn Sao Vàng; KCN Phú Quý (huyện Hoằng Hoá); KCN Phía Tây TP. Thanh Hoá; KCN Giang Quang Thịnh (huyện Thiệu Hoá); Cảng Container Long Sơn; Cảng tổng hợp Long Sơn; Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn số 2; Nhà máy sản xuất vật liệu bảo ôn và tấm thạch cao Long Sơn; Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông cốt thép công nghệ cao Đại Dương; Nhà máy sản xuất vải Billion Union Việt Nam…

Chú thích ảnh

Nổi bật, BQL KKT NS & các KCN đã triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 248/2022/HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hàng hoá bằng container qua cảng Nghi Sơn Thanh Hoá. Đến nay, tại cảng biển Nghi Sơn đã có 2 hãng tàu mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế và trung chuyển nội địa gồm: Chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế: 17 chuyến của Công ty CP CMA-CGM Việt Nam; chuyển vận chuyển container nội địa 13 chuyến của Công ty Vận tải biển Hải An. Tổng số container xuất, nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn: 7.497 container.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất tại KKT Nghi Sơn & các KCN ước đạt 127.334 tỷ đồng bằng 131% so cùng kỳ năm 2023; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 15.158 tỷ đồng bằng 149% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.427 triệu USD bằng 118%; nhập khẩu ước đạt 4.141 triệu USD bằng 112%; Đã giải quyết việc làm cho 98.125 lao động, với thu nhập bình quân 6,7 triệu đồng/người/tháng.

Trong quá trình xây dựng, phát triển, KKT & các KCN đã và đang khẳng định là KKT trọng điểm ven biển có sức hấp dẫn, thu hút được nhiều dự án đầu tư với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, phát triển KKT Nghi Sơn đã góp phần quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu ngành nghề, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Bắc Trung bộ, góp phần để Thanh Hoá trở thành 1 cực tăng trưởng phía Bắc của Tổ quốc. 

KKT Nghi Sơn & các KCN đã phản ánh kỳ vọng của tỉnh Thanh Hoá, đang trở thành một khu kinh tế năng động mang tính liên vùng và tầm cỡ quốc gia. Hạt nhân của KKT Nghi Sơn & các KCN là bộ tứ: Cảng biển nước sâu, nhà máy lọc hoá dầu, trung tâm nhiệt điện Nghi Sơn, Nhà máy thép và những nhà máy xi măng Nghi Sơn, Công Thanh, Đại Dương… đã tạo nên thế đứng của Nghi Sơn hôm nay.

Nguồn bài viết