Thắm tình quân dân nơi vùng cao biên giới Mường Nhé

3 tháng trước 28
Chú thích ảnhChiến sĩ Trung đoàn 741, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên sơn lại Trường Tiểu học xã Nậm Vì. 

Xuân này, nhiều người dân ở Nậm Vì sẽ được đón cái Tết ấm cúng, đủ đầy hơn vì sự có mặt trong gần một tháng qua của các chiến sĩ đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào với bà con nơi đây.

Điểm trường Huổi Chạ thuộc Trường Tiểu học xã Nậm Vì, đã xuống cấp sau hơn 20 năm sử dụng, sơn tường hầu hết bị bong tróc từng mảng lớn, hàng rào hư hỏng. Do đó, ngay sau khi đặt chân đến xã Nậm Vì, các chiến sĩ Trung đoàn 741 đã lập tức lên phương án và tiến hành tu sửa lại điểm trường. Trong đó, sửa, sơn lại toàn bộ tường nhà, làm lại hàng rào kiên cố...

Nhờ sự giúp sức của các chiến sĩ, điểm trường như được khoác lên một tấm áo mới sắc màu hơn, các thầy cô giáo và các em học rất phấn khởi khi được học dưới một mái trường sạch đẹp hơn.

Cô Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Nậm Vì cho biết: Điểm trường Huổi Chạ được xây dựng từ năm 2000, sau thời gian dài đã xuống cấp, các mảng tường bong tróc, rơi khắp nền nhà, vừa mất mỹ quan vừa ảnh hưởng đến an toàn của giáo viên và học sinh. Sau khi được các chiến sĩ Trung đoàn 741 tu sửa, sơn lại, điểm trường đã sạch đẹp, tươi mới hơn.

Được sự giúp sức của các chiến sĩ, giáo viên và học sinh vô cùng phấn khởi khi trở lại trường học với tâm thế tự tin, vui tươi và an tâm hơn.

Là chiến sĩ Quân y, nhưng Trung sĩ Cà Văn Bình (Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741) lại khá nhuần nhuyễn với công việc thợ sơn. Trong bộ quân phục còn dính màu sơn khi vừa leo xuống từ mái nhà, Trung sĩ Cà Văn Bình chia sẻ: Những chuyến hành quân về các bản làng vùng cao, khó khăn rất ý nghĩa với mỗi người lính. Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ có thể góp công sức để giúp người dân làm đường, sửa sang nhà cửa, trường lớp học và cảm nhận tình cảm của dân bản đối với bộ đội cụ Hồ. Đó thực sự là những trải nghiệm, những niềm hạnh phúc mà không phải nơi đâu cũng có được.

Chú thích ảnhChiến sĩ Trung đoàn 741, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên cùng Đoàn Thanh niên xã Nậm Vì làm lại hàng rào cho người dân bản Nậm Vì. 

Thực hiện chương trình “Hướng Tây mùa khô, hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”, Đại đội 3 thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741, hành quân về xã Nậm Vì để hỗ trợ nhân dân trong xã chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Gần một tháng cắm bản, các cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền về đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tham gia làm đường, sửa sang nhà cửa cho người dân và các điểm trường, trạm y tế; định hướng giúp bà con phát triển kinh tế, phòng trừ dịch bệnh, chống rét cho gia súc, gia cầm. Đơn vị còn có nhiều hoạt động như giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân, học sinh trong xã.

Giữa cái rét của những ngày mùa Đông trên bản vùng cao nhưng những giọt mồ hôi vẫn lăn trên khuôn mặt của các chiến sĩ. Với các anh, từ việc nặng đến việc nhẹ, mỗi người một việc rất đều tay. Sự nhọc nhằn, vất vả được xua tan bởi những tiếng nói cười vui vẻ của các chiến sĩ, các đoàn viên, thanh niên và bà con dân bản khi cùng chung tay lao động.

Chú thích ảnhChiến sĩ Trung đoàn 741, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên cùng Đoàn Thanh niên xã Nậm Vì làm lại cầu dân sinh cho người dân bản. 

Gia đình ông Lò Văn Nưa, bản Nậm Vì, là một trong những hộ dân nằm bên khu vực suối có cây cầu gỗ bắc qua đã bị mục, hư hỏng, mất an toàn. Nắm bắt nhu cầu của người dân trong bản, các chiến sĩ Trung đoàn 741 đã cùng nhau làm lại cây cầu gỗ kiên cố để các hộ dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Ông Lò Văn Nưa phấn khởi chia sẻ: “Được các chú bộ đội giúp, bà con đã có cây cầu kiên cố để đi lại, không lo bị ngã nữa. Không những làm cầu, các chú bộ đội còn giúp dân lợp lại mái nhà bị dột, làm lại hàng rào cho dân, phát quang đường làng, giúp đỡ một số hộ neo đơn trong bản. Bà con vô cùng phấn khởi, rất biết ơn các chú bộ đội”.

Ông Sùng A Say, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Vì cho biết: Nậm Vì là xã vùng cao khó khăn của huyện Mường Nhé. Toàn xã có 7 bản với 720 hộ, hơn 4.300 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Thái. Ðời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 60%.… Nậm Vì có đồi núi dốc và hiểm trở, lại bị chia cắt bởi nhiều khe suối; hạ tầng cơ sở còn hạn chế. Các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên không những giúp dân làm đường, sửa nhà mà còn hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Sau gần một tháng bám bản cùng đồng bào, bản làng trong xã đã sạch đẹp hơn, bà con cũng phấn khởi và nhiệt huyết hơn trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Chú thích ảnhTrao quà của Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên cho các hộ nghèo xã Nậm Vì. 

Trong hoạt động “Hướng Tây mùa khô, hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đã tổ chức chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương và chương trình Mẹ đỡ đầu năm 2023-2024. Tại chương trình, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đã trao tặng nhiều suất quà thiết thực cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn trong xã; trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó.

Đại tá Trần Đức Sinh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên cho biết: “Hướng Tây mùa khô, hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận” là hoạt động thường niên của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên vào dịp cuối năm. Đơn vị thường chọn các xã đặc biệt khó khăn để giúp nhân dân phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian cắm bản tại xã, các cán bộ, chiến sĩ còn tổ chức nhiều hoạt động như chiếu phim, biểu diễn giao lưu văn hóa, văn nghệ kết hợp tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao...

Qua đó, từng bước giúp nhân dân xây dựng đời sống văn hóa mới và từ bỏ những hủ tục lạc hậu, đặc biệt là nạn tảo hôn cũng như vi phạm pháp luật. Các hoạt động đã giúp cho tình quân dân thêm khăng khít, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ ngày càng thêm sâu sắc trong lòng nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường thế trận lòng dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong những năm qua.

Chú thích ảnhTrao quà của Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên cho các học sinh nghèo vượt khó xã Nậm Vì. 

Theo Đại tá Trần Đức Sinh, hoạt động “Hướng Tây mùa khô, hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận” không chỉ giúp đỡ, hỗ trợ bà con mà các cán bộ, chiến sĩ cũng được trải nghiệm, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, các chiến sĩ lần đầu tiên được tham gia hoạt động này được tiếp xúc, gần gũi với nhân dân, từ đó rút ra những kinh nghiệm sống, để sau này khi xuất ngũ có thể giúp đỡ gia đình, góp phần cùng địa phương trong phát triển kinh tế.

Xuân Giáp Thìn 2024 đang về trên khắp các bản làng, những cánh đào phai đã bắt đầu bung nở trên vùng cao Tây Bắc. Với sự chung tay, đoàn kết, nhiệt huyết đầy sức trẻ của những chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực, đời sống của bà con các dân tộc ở vùng cao Điện Biên đang ngày một đổi thay. Trên hết, đó là tình cảm quân dân đoàn kết, keo sơn gắn bó, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục được tôn vinh, quân - dân cùng góp sức để người dân những bản nghèo có điều kiện đón một cái Tết ấm áp hơn, hạnh phúc hơn.

Nguồn bài viết