Thành phố Thủ Đức xứng đáng là thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước

3 tháng trước 29
Chú thích ảnhĐảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Thủ Đức, cá nhân ông Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

Tối 20/1, tại Công viên bờ sông Sài Gòn, thành phố (TP) Thủ Đức đã tổ chức lễ kỷ niệm 3 năm thành lập (1/2021 - 1/2024) và tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển TP Thủ Đức.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết: "Sau 3 năm thành lập, tuy là một chặng đường không dài đối với một địa phương nhưng cũng đủ để nhìn thấy sự chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng phát triển. Khởi đầu hình thành trong bối cảnh đại dịch COVID-19 với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong điều kiện sáp nhập còn nhiều bề bộn, ngổn ngang của công việc mới và cũ, thế nhưng cả hệ thống chính trị và nhân dân TP Thủ Đức đã vào cuộc bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, sự dấn thân và tâm huyết của mình để cống hiến cho thành phố, vững vàng vượt qua đại dịch, từng bước phục hồi phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới".

Ngay khi thành lập, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết 08 năm 2021 về phương hướng, nhiệm vụ và một số cơ chế phát triển thành phố Thủ Đức giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn có nhiều khởi sắc, giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ tăng đều qua các năm, thu ngân sách trong 3 năm đạt hơn 42.000 tỷ đồng.

Chú thích ảnhCác đại biểu tham quan khu vực Công viên bờ sông Sài Gòn trước khi tham gia buổi lễ kỉ niệm. 

Hiện nay, thành phố Thủ Đức cũng đã cơ bản hoàn thành đề xuất Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức tầm nhìn 2040, tạo tiền đề cho đầu tư xây dựng đô thị sáng tạo phía đông TP Hồ Chí Minh. Bộ mặt đô thị có nhiều chuyển biến mới, hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công trình giao thông, các tuyến hẻm được nâng cấp đưa vào phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Chưa kể, vào tháng 6/2023, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 98, trong đó có các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Thủ Đức. Vì vậy, thành phố Thủ Đức cũng đã hình thành một bộ máy chính quyền địa phương đặc thù, phù hợp và cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới. 

Ông Hoàng Tùng cho biết, TP Thủ Đức sau ba năm thành lập đã phát huy vai trò dẫn đầu và phát triển không ngừng nghỉ, trở thành biểu tượng của sự phồn thịnh, đổi mới và đoàn kết của TP Hồ Chí Minh. Năm 2024, thành phố sẽ tiếp tục tăng tốc và tạo ra các đột phá tăng trưởng kinh tế - xã hội theo mô hình chính quyền đô thị, là thành phố trong thành phố trực thuộc trung ương đầu tiên của cả nước phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội, văn hóa... đảm bảo nâng cao đời sống cho người dân. 

Dịp này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Thủ Đức và cá nhân ông Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID - 19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Mặt khác, TP Thủ Đức cũng công bố 10 sự kiện và hoạt động nổi bật của thành phố năm 2023; trao Giải thưởng sáng tạo cho 10 tập thể; đồng thời, tuyên dương 12 học sinh tiêu biểu trong học tập năm 2023 trên địa bàn...

Trước đó, TP Thủ Đức cũng đã khai mạc triển lãm ảnh “Thủ Đức khát vọng - vươn xa” chào mừng kỷ niệm 3 năm thành lập.

Nguồn bài viết