Quảng Ninh: Cấp tài liệu hướng dẫn chăm sóc, điều trị COVID-19 tại nhà cho người dân

2 năm trước 159
Chú thích ảnhCông nhân tại Móng Cái được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2. Ảnh: Thanh Vân/TTXVN

Theo báo cáo của ngành Y tế, trong tuần qua, số lượng ca mắc mới tăng cao hơn, bình quân gần 2.000 ca/ngày, với quy mô trên diện rộng tại tất cả các xã, phường, thị trấn. Nhiều hộ gia đình có nhiều người cùng bị mắc COVID-19, trong đó có người cao tuổi, người có bệnh nền, học sinh, trẻ em chưa được tiêm vaccine, tiềm ẩn nguy cơ tăng số ca nhập viện, ca trở nặng, ca tử vong, dẫn tới gây áp lực và nguy cơ quá tải cho hệ thống y tế, hệ thống lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản trị địa phương.
 
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là phải tăng cường quản lý, bảo vệ nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, nhất là khi biến chủng Omicron có thể xâm nhập và lây lan nhanh vào địa bàn; tăng cường kiểm soát, giám sát các F0 thể nhẹ, không triệu chứng đang cách ly, điều trị tại nhà.
 
Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý chặt chẽ nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, tiếp tục tổ chức rà soát, lập danh sách chính xác, thống kê tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao, hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ cao, người có công với cách mạng.
 
Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; kiên quyết hoàn thành dứt điểm việc tiêm mũi 1 cho những người có chỉ định tiêm nhưng chưa tiêm, tiêm mũi 2 đối với những người mới được tiêm mũi 1 và tiêm mũi 3 đối với các trường hợp còn lại chưa tiêm, bảo đảm không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm vaccine đầy đủ (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không di chuyển được, trước ngày 27/2.
 
Thực hiện cách ly, theo dõi tại nhà hoặc tại cơ sở y tế; gắn trách nhiệm trực tiếp đối với cấp ủy, chính quyền, y tế cơ sở và phát huy vai trò của Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng trong phân loại F0 theo tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh, điều kiện chăm sóc, điều trị tại nhà; có sự hỗ trợ, giám sát, quản lý khoa học, hợp lý, chặt chẽ, hiệu quả bảo đảm người bệnh, gia đình người bệnh được hỗ trợ, tư vấn kịp thời; không để người mắc COVID-19 trở nặng mà cấp ủy, chính quyền, y tế cơ sở không biết hoặc gặp khó khăn khi nhập viện.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức chăm sóc, điều trị cho người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ cao theo tinh thần phải chủ động phát hiện sớm, theo dõi chặt chẽ sức khỏe, xử lý và điều trị ngay khi phát hiện mắc COVID-19 theo đúng hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 để đảm bảo không để chuyển nặng và xảy ra rủi ro. Tăng cường năng lực y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở. Thực hiện nghiêm quy trình sàng lọc, phân luồng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; tuyệt đối không để lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế cả trong và ngoài công lập.

Sở Y tế tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ toàn bộ số lượng máy thở đã được trang bị, tài trợ, gắn với bố trí bảo đảm các kíp ứng trực nhằm sẵn sàng ứng phó, hỗ trợ có hiệu quả với tình huống khẩn cấp dịch bùng phát trên diện rộng, có nhiều ca trở nặng; rà soát, bổ sung đảm bảo đầy đủ, kịp thời nhu cầu thiết yếu về kit xét nghiệm, thuốc men, vật tư sinh phẩm… cho các cơ sở y tế nhằm đáp ứng yêu cầu chung. Đồng thời, khẩn trương cung cấp kịp thời tài liệu hướng dẫn chăm sóc, điều trị tại nhà cho người mắc COVID-19 đến tất cả các hộ gia đình.

Nguồn bài viết