Phương án 5.000 giường cho bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội

2 năm trước 219

Ngày 20/7, chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, thành phố đã triển khai những biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ chống dịch, thể hiện rõ trong Công điện số 15 của UBND thành phố. Việc thực hiện tốt Công điện đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ, chung sức của người dân. 

Chú thích ảnhChủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì giao ban trực tuyến tháng 7/2021. Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp chính quyền cơ sở, các tổ dân phố, tổ phòng, chống COVID cộng đồng… nêu cao hơn nữa tinh thần chủ động, tích cực trong việc giám sát tình hình đi biến động dân số, phục vụ công tác cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, để sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh. Các cấp, các ngành cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương, khẳng định, Hà Nội đảm bảo nguồn cung hàng hóa, lương thực, thực phẩm để cung ứng, do đó, người dân không cần phải lo tích trữ.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, thực hiện Công điện số 15, đơn vị đã vào cuộc kịp thời rà soát, đôn đốc doanh nghiệp dự trữ hàng hóa gấp 3 lần so với bình thường, trong vòng 3 tháng, đảm bảo lưu thông hàng hoá, không để xảy ra tình trạng “ngăn sông, cấm chợ”.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, tại Thủ đô từ ngày 5/7 đã ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 mới, đặc biệt xuất hiện 9 chùm ca bệnh có số lượng ca mắc lớn gồm: chùm ca bệnh tại huyện Đông Anh, từ nguồn lây là nhân viên bảo vệ có tiếp xúc với các ca bệnh tại Bắc Giang, đến nay đã có 61 ca mắc (chủ yếu tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long); chùm ca bệnh tại phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) - từ bệnh nhân số 46347 (lái xe dịch vụ) và chủ cửa hàng bán Vietlott tại số 58 đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) được ghi nhận ngày 16/7, đến nay đã có 22 ca mắc; tại chùm ca bệnh tại Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ số 565 đường Nguyễn Trãi liên quan ca bệnh ở Bắc Ninh, từ bệnh nhân 42319 được ghi nhận ngày 15/7, làm việc tại Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ số 565 đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) là F1 của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tại Bắc Ninh, đến nay đã có 7 trường hợp mắc; tại chùm ca bệnh tại phố Bùi Thị Xuân (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) từ bệnh nhân 48651 được ghi nhận ngày 17/7 đến nay đã có thêm 23 ca mắc. 

Đáng lưu ý, tại chùm ca bệnh tại B6 Trại Găng (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng), 2 ca mắc được ghi nhận ngày 18/7. Cả 2 bệnh nhân này thường xuyên ở nhà, không đi xa trong vòng một tháng nay. Hiện tại, tại chùm ca bệnh này đã có 6 ca mắc, yếu tố dịch tễ đang được xác minh. Tại chùm ca bệnh liên quan đến nhà thuốc Đức Tâm (số 95, đường Láng Hạ, quận Đống Đa) có 3 ca mắc được ghi nhận ngày 19/7, các yếu tố dịch tễ liên quan các ca bệnh này đang được xác minh, làm rõ...

Trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), Hà Nội ghi nhận 725 ca mắc, trong đó 296 ca được phát hiện ngoài cộng đồng, 190 ca F0 là các trường hợp đã được cách ly tập trung; 198 ca mắc trong bệnh viện tuyến trung ương, 9 nhân viên y tế và 32 ca mắc là người nhập cảnh đã được cách ly).

UBND thành phố Hà Nội đã tính đến kịch bản mỗi quận, huyện, thị xã có thể tiếp nhận ít nhất 1.000 trường hợp F1. Thành phố xây dựng phương án đáp ứng 5.000 giường tại các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.

Nguồn bài viết