Phát huy giá trị truyền thống làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp

3 tháng trước 27
Chú thích ảnhThành lập CLB sưu tập sơn mài truyền thống của phường Tương Bình Hiệp. Ảnh Dương Chí Tưởng - TTXVN

Câu lạc bộ ra đời nhằm sưu tầm, lưu giữ những sản phẩm sơn mài truyền thống của cha ông, cũng như lưu giữ tay nghề tài hoa của các nghệ nhân; qua đó để lại cho thế sau những kỹ thuật làm tranh sơn mài nức tiếng từ xưa đến nay. 

Đồng thời, hoạt động của Câu lạc bộ nhằm tôn vinh những tác phẩm tranh sơn mài, góp phần phát huy giá trị truyền thống làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp đã được UBND tỉnh Bình Dương công nhận là Làng nghề sơn mài truyền thống vào ngày 5/12/2008 theo quyết định số 3855/QD- UBND. Ngày 6/4/2016, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã công nhận làng nghề sơn mài truyền thống Tương Bình Hiệp là "Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia" theo Quyết định số 1328/QĐ-BVHTTDL.

Chú thích ảnhNhững bức tranh sơn mài truyền thống của làng nghề Tương Bình Hiệp do các nghệ nhân làm từ những năm 1950, được sưu tầm và trưng bày tại buổi ra mắt CLB. Ảnh Dương Chí Tưởng/TTXVN

Sơn mài Tương Bình Hiệp luôn thể hiện sự tinh xảo, nhẹ nhàng, thanh thoát, đậm đà bản sắc, thể hiện đa dạng trên tất cả các sản phẩm, từ những bức tranh nghệ thuật đến các sản phẩm sơn mài để sử dụng và trang trí như bình, lọ, đĩa, vòng tay, hộp... thông qua nhiều phương pháp thể hiện như sơn mài sơn lộng, sơn mài về mỏng, sơn mải khoét trũng, sơn mài đắp nổi, sơn mài cần trứng, sơn mài cần xà cừ, cần ốc... kết hợp trên các chất liệu gỗ, gồm, tre... Qua đó, sản phẩm sơn mài đã chinh phục nhiều thị trường khó tính.

Chú thích ảnhNhững bức tranh sơn mài xư thu hút giới sưu tầm. Ảnh Dương Chí Tưởng – TTXVN

Giàu bản sắc là vậy, nhưng sản phẩm sơn mài truyền thống cũng đối mặt nhiều thách thức, do điều kiện kinh tế thị trường, thị hiểu tiêu dùng ngày càng có nhiều chủng loại sản phẩm cạnh tranh. Bên cạnh đó, thế hệ trẻ hiện nay cũng có phần xa lạ với giá trị truyền thống của sản phẩm sơn mài.

Tương Bình Hiệp là tên một làng nghề làm sơn mài truyền thống đã được kế tục và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Những sản phẩm sơn mài Tương Bình Hiệp từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước về chất lượng và sự tinh xảo, nhẹ nhàng mang đậm phong cách Á Đông.

Nguồn bài viết