Phát hiện vật thể nóng nhất vũ trụ, vượt xa mức nhiệt của Mặt Trời

10 tháng trước 61
Chú thích ảnhẢnh minh hoạ sao lùn nâu. Nguồn: newsspacedream

Theo đài Sputnik (Nga), nằm cách Trái Đất 1.400 năm ánh sáng, sao lùn nâu mới được phát hiện được đặt tên là WD0032-317B. Vật thể này do một nhóm các nhà nghiên cứu, nhà vật lý thiên văn Na'ama Hallakoun tại Viện Khoa học Weizmann (Israel) dẫn đầu, phát hiện.

Cụ thể, sao lùn nâu WD0032-317B quay quanh sao chủ theo quỹ đạo gần đến mức nó duy trì nhiệt độ trên 8.000 Kelvin (7.727 độ C). Giới chức lưu ý mức nhiệt này đủ nóng để phá vỡ các phân tử trong bầu khí quyển thành nguyên tử tổng hợp. Trong khi đó, nhiệt độ của Mặt Trời chỉ ở mức 5.778 Kelvin (5.505 độ C).

Do đó, sao lùn nâu này đã phá kỷ lục vât thể nóng nhất vũ trụ. Thông thường, các sao lùn nâu nóng hơn các hành tinh, nhưng chúng vẫn mát hơn so với những ngôi sao lùn đỏ lạnh nhất.

Trước đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã mô tả sao lùn nâu là những ngôi sao nhỏ, khối lượng thấp nhất, là vật thể trung gian giữa các hành tinh khí khổng lồ. Sao lùn nâu có khối lượng gấp 13 đến 80 khối lượng sao Mộc. Mặc dù nhiều sao lùn nâu đã được phát hiện cho đến nay, nhưng vật thể nóng như vậy quay quanh các ngôi sao khác là một điều hiếm thấy.

Các thiên thể này thường rất khó tiếp cận vì chúng phát ra ánh sáng và mức năng lượng thấp. Trên thực tế, các nhà khoa học lần đầu phát hiện ra sao lùn nâu từ cuối những năm 1980.

Ngoài khám phá thú vị về vật thể nóng bất thường này, nhóm các nhà thiên văn học đã tuyên bố sao lùn nâu WD0032-317B có thể giúp họ hiểu rõ hơn về hành tinh sao Mộc, cũng như các hành tinh khí khổng lồ khác quay quanh các ngôi sao lớn, nóng rất khó nghiên cứu do hoạt động và tốc độ quay của chúng.

Nguồn bài viết