Nỗ lực giải quyết tình trạng người dân 'khát' nước sạch ở huyện nông thôn mới

10 tháng trước 49
Chú thích ảnhTrạm cấp nước sinh hoạt nông thôn xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình được xây dựng từ lâu, công suất nhỏ, đã xuống cấp nên không đáp ứng đủ nước sạch cho người dân. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Xã Yên Mạc được công nhận xã nông thôn mới từ năm 2018. Địa phương hiện có khoảng 2.500 hộ, trong đó 1.100 hộ đang phải chịu cảnh không có nước sạch để sinh hoạt. Đặc biệt, vào mùa khô, tình trạng thiếu nước càng nghiêm trọng hơn. Để giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt, người dân phải tự bỏ tiền để khoan giếng, xây bể chứa nước mưa hoặc các thiết bị lọc nước dù không biết chất lượng nước sử dụng có được đảm bảo hay không.

Bà Trương Thị Ký, xã Yên Mạc cho biết, gia đình bà đã nhiều năm phải sống trong tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Mặc dù bà đã đóng tiền để lắp đường ống nước nhưng nguồn nước sạch vẫn không đảm bảo cung cấp cho gia đình 8 người sử dụng. Gia đình bà phải khoan thêm một giếng khoan và lắp bể chứa nước mưa để lấy nguồn nước phục vụ sinh hoạt. Tình trạng này đã được người dân phản ánh tại nhiều cuộc họp thôn, xã nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Bà rất mong chính quyền các cấp quan tâm, sớm giải quyết nhu cầu về nước sạch để đảm bảo sức khỏe, giảm chi phí cho người dân. 

Theo ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Mạc, hiện trên địa bàn xã có hai trạm cấp nước sạch; trong đó, một trạm của tư nhân và một trạm xã quản lý, vận hành để cấp bán cho người dân. Cả hai trạm nước đều đã được xây dựng từ lâu, công suất nhỏ nên không đáp ứng đủ nước sạch cho người dân toàn xã. Năm 2020, UBND xã đã trích 300 triệu đồng từ ngân sách để nâng cấp trạm cấp nước sạch do xã quản lý nhưng vẫn không hiệu quả. Trước tình hình này, UBND xã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư để cấp nước sạch cho người dân. Đầu năm 2023, UBND xã đã làm việc với một doanh nghiệp và có phương án khắc phục; nếu thuận lợi trong quý 4/2023, người dân sẽ có nước sạch sử dụng. 

Chú thích ảnhHàng nghìn hộ dân ở xã Yên Mạc và Yên Mỹ, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình không có sạch sinh hoạt phải tận dụng nguồn nước từ giếng khoan, bể nước mưa để sử dụng. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Xã Yên Mỹ được đầu tư xây dựng một trạm cấp nước sạch tập trung đặt tại xóm 9, đảm bảo cấp nước cho 300 hộ dân năm 1999. Năm 2016, công trình được bàn giao cho Doanh nghiệp Phú Hải quản lý và khai thác. Qua nhiều lần kiến nghị, doanh nghiệp Phú Hải đã nâng cấp, lắp đặt thêm đường ống nước nhưng cũng chỉ đủ cấp nước sạch cho khoảng 450 hộ trên địa bàn. Đến nay, toàn xã còn trên 1.000 hộ chưa có nước sạch sử dụng. 

Theo UBND huyện Yên Mô, huyện có 16 xã và một thị trấn, trên địa bàn có 16 trạm cung cấp nước sạch. Đối với việc phản ánh của người dân về tình trạng thiếu nước sạch tại xã Yên Mỹ và Yên Mạc, UBND huyện đã triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho bà con. 

Ông Phạm Trọng Nguyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Mô cho biết, xã Yên Mạc có hai trạm cấp nước tập trung, trong đó trạm cấp nước chợ Bút do doanh nghiệp Sơn Tây đầu tư xây dựng năm 2003 có công suất ban đầu là 150 m3/ngày đêm và trạm cấp nước do UBND xã Yên Mạc quản lý, vận hành có công suất 1.020 m3/ngày đêm. Sau khi hoàn thành xây dựng, các trạm cấp nước đã tổ chức quản lý, vận hành khá tốt, cung cấp đủ số lượng, đảm bảo chất lượng nước sạch cho nhân dân. Năm 2018, khi xã Yên Mạc đạt chuẩn nông thôn mới, địa bàn đã có 1.417 đồng hộ đo nước sạch, cung cấp nước cho trên 2.000 hộ, chiếm 86,71% số hộ trên địa bàn. Tuy nhiên, cả hai trạm cấp nước sạch trên đã vận hành gần 20 năm. Nhất là trạm cấp nước do UBND xã quản lý đã xuống cấp nghiêm trọng; hệ thống đường ống bị rò rỉ thất thoát rất lớn, kinh phí để cải tạo, nâng cấp trạm cấp nước và hệ thống đường ống khá lớn trong khi nguồn thu ngân sách của xã khó khăn. Vì vậy, tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch bị giảm so với năm 2018. Hiện nay, 643 hộ mặc dù đã được lắp đặt đường ống, đồng hồ đo nước sạch nhưng thường xuyên bị thiếu nước, phải sử dụng nước sông, giếng khoan, nước mưa để sinh hoạt. Đối với xã Yên Mỹ, UBND huyện đã nắm được tình hình thiếu nước sạch của người dân do trạm cấp nước sạch công suất nhỏ không đảm bảo cung cấp nước cho người dân toàn xã. 

Chú thích ảnhTrạm cấp nước sinh hoạt nông thôn xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình được xây dựng từ lâu, công suất nhỏ, đã xuống cấp nên không đáp ứng đủ nước sạch cho người dân. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sạch cho nhân dân 2 xã Yên Mạc và Yên Mỹ, UBND huyện đã làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đầu tư và xây dựng Hoàng Dân - một đơn vị cung cấp nước sạch và trình tỉnh Ninh Bình xem xét việc đấu nối để mở rộng hệ thống đường ống cung cấp nước cho hai địa phương trên. Đến nay, xã Yên Mỹ đã có 800 hộ nộp tiền đối ứng lắp đặt đồng hồ đo nước sách đưa hệ thống nước sạch vào gia đình. Xã Yên Mạc đang triển khai họp với các hộ dân nhằm thống nhất biện pháp nối hệ thống đường ống nước sạch cho bà con sử dụng.

Nguồn bài viết