Nâng cao ý thức người dân để phòng, tránh các tai nạn về điện

1 năm trước 195
Chú thích ảnhẢnh minh hoạ: Nhật Bình/TTXVN

Chuyện người dân bị sét đánh vào đầu mùa mưa tại Bạc Liêu gần như năm nào cũng có, mới nhất là vụ việc chị Thạch Thị Nguyệt (42 tuổi, trú xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) và con gái là Thạch Thị Hương (11 tuổi) cùng nhiều người dân đi cào nghêu trên bãi bồi ven biển xã Vĩnh Thịnh đã bị sét đánh tử vong thương tâm vào ngày 3/5/2022. Trước đó, năm 2020, ông Trần Văn Suôl (50 tuổi) và người em ruột đang chăn vịt chạy đồng ở xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình. Trời chuyển mưa, xuất hiện dông, sét, ông Suôl bị sét đánh trúng và tử vong tại chỗ. Năm 2021, một phụ nữ đang phơi ruốc ở phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu cũng bị sét đánh tử vong.

Hiện, bản đồ sét trên địa bàn tỉnh đã được xác định. Tuy nhiên, việc đề xuất các điểm làm cột thu lôi, các nhà tránh sét cho người dân vẫn chưa được triển khai. Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn từ năm 1999 - 2019, địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 100 vụ sét đánh, làm 94 người chết và 35 người bị thương; bình quân 6 người chết/năm do sét đánh. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Bạc Liêu, tỉnh có trên 200 điểm thường xuyên xảy ra dông, sét vào mùa mưa. Các vị trí được khoanh vùng tập trung nhiều nhất ở huyện: Hồng Dân, Phước Long, Vĩnh Lợi và Hòa Bình.

Với hiện tượng dông sét, các cơ quan chức năng khuyến cáo, để phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại thì việc lắp đặt các cột thu lôi (cột thu sét) có tác dụng trong một phạm vi nhất định. Thường phạm vi bảo vệ của mỗi cột thu lôi trong bán kính từ 150 - 200m. Bên cạnh các công trình lớn do bắt buộc phải lắp đặt thiết bị thu lôi, hộ gia đình riêng lẻ vẫn có thể tự trang bị. Giá thành phổ biến mỗi cột thu lôi dao động từ 3 - 5 triệu đồng, tùy theo vị trí lắp đặt. Do phạm vi bảo vệ khá rộng, mỗi cột thu lôi có thể sử dụng cho nhiều hộ gia đình có nhà ở liền kề. Một biện pháp khác là sử dụng nguyên tắc lồng Faraday qua việc xây dựng các nhà trú mưa nắng, đồng thời là nơi tương đối an toàn phòng, tránh sét cho người dân lao động trên đồng ruộng không kịp về nhà.

Theo thống kê, dông sét thường xuất hiện vào buổi chiều, do đó Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo người dân nên thực hiện các công việc trên đồng ruộng, bãi biển, các khu vực trống vào buổi sáng.

Cùng với dông sét, các vụ tai nạn do điện giật, phóng điện cũng trở thành mối lo ngại về an toàn lao động. Mỗi năm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đều xảy ra các vụ tai nạn lao động do điện giật ở các ao nuôi tôm, phóng điện trong quá trình thi công gần đường dây cao áp. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, hai vụ tai nạn lao động do bị phóng điện đã xảy ra trong quá trình thi công các công trình gần đường điện cao áp. Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra tháng 1/2022 tại đường Lê Văn Duyệt, Phường 3, thành phố Bạc Liêu, đơn vị thi công dựng giàn giáo vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện, nhân viên thi công trèo lên giàn giáo dùng bút thử điện hạ áp để thử điện đường dây cao áp đang vận hành dẫn đến phóng điện gây tai nạn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Trọng Tâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu cho biết, các vụ tai nạn lao động liên quan đến điện chủ yếu do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, liên quan đến các hộ nuôi tôm tự kéo điện hạ áp không đúng điều kiện kỹ thuật, dẫn đến bị điện giật trong quá trình sử dụng các thiết bị điện như mô tơ hoặc do đường dây hạ áp sau công tơ bị rò rỉ điện. Nguyên nhân thứ hai là do thi công gần lưới điện cao áp bị phóng điện do thiếu hiểu biết về điện, không liên hệ với ngành điện để khảo sát và được hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tích cực phối hợp với các địa phương, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông liên quan đến vấn đề sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Tuy nhiên, trên địa bàn, tai nạn điện trong dân vẫn còn xảy ra, đặc biệt là tình trạng bị phóng điện do thi công gần đường dây cao áp vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Công ty Điện lực Bạc Liêu sẽ tiếp tục khuyến cáo đến tất cả các khách hàng sử dụng điện tìm hiểu, cập nhật kiến thức về điện, sử dụng điện an toàn, hiệu quả để bảo vệ bản thân và gia đình, người thân. Khi có nhu cầu sửa chữa nhà ở, công trình…, người dân, các nhà thầu thi công công trình gần công trình điện, có nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện, vi phạm hành lang bảo vệ công trình lưới điện cao áp cần liên hệ Công ty điện lực để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn; không được tự ý làm việc để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nguồn bài viết