Ninh Thuận: TP Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

2 năm trước 223
Chú thích ảnhKhu vực phong tỏa tại phường Mỹ Bình, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận). Ảnh: Công Thử/TTXVN

Ngày 16/7, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chỉnh phủ đối với các huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Hải, Thuận Bắc, Thuận Nam từ 0 giờ ngày 17 - 31/7 để tập trung phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m trong tiếp xúc. Bên cạnh đó, tỉnh dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tỉnh cũng tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; đồng thời khuyến cáo người dân ít di chuyển đi lại, nhất là từ các khu vực, địa bàn có dịch đến các địa phương khác.

Bên cạnh đó, tiếp tục dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; lập các chốt quản lý không cho người từ các tỉnh, thành phố có dịch đến tỉnh, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất và các nhiệm vụ cần thiết khác.

Tại các bệnh viện đang thực hiện cách ly y tế, UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế; đồng thời có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ bệnh viện.

UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị các sở, ngành và chính quyền các địa phương khẩn trương có giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự; đảm bảo cung ứng và lưu thông kịp thời hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân; nhanh chóng xác lập danh mục các dịch vụ kinh doanh hàng hóa không thiết yếu cần đóng cửa; các dịch vụ kinh doanh hàng hóa thiết yếu được tiếp tục hoạt động để trình UBND tỉnh phê duyệt triển khai thực hiện sớm nhất. Địa phương chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm trong trường hợp dịch lan rộng.

Ngoài các địa phương áp dụng Chỉ thị số 15 nêu trên, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước trong thời gian 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 17/7 - 31/7. Đây là hai địa phương có số ca lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng nhiều nhất so với các địa phương khác trong tỉnh.

Chú thích ảnhCán bộ y tế ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Công Thử/TTXVN

Đến chiều 16/7, Ninh Thuận đã có 30 ca mắc COVID-19; trong đó có 14 ca có nguồn lây xâm nhập từ TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai về địa phương; 3 ca phát hiện trong khu cách ly tập trung và 13 ca do lây nhiễm thứ cấp trong cộng đồng có nguồn lây từ hai bệnh nhân 38401 và 37531.

* Ngày 16/7, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết, trước diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, nguy hiểm ở các tỉnh, thành trong cả nước, để ngăn chặn các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn và làm tốt công tác phòng, chống dịch, tỉnh Quảng Bình vừa có công văn về việc thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch. Tuy nhiên, việc chấp hành của người dân chưa thực sự nghiêm túc, nhất là tình trạng tập trung đông người tại các bãi tắm, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê... nên nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng rất cao (nếu có trường hợp bị nhiễm SARS-CoV-2).

Trước thực tế đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương trong tỉnh thành lập và chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 20-30/7.

Các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung kiểm tra và xử lý vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 như: Tập trung đông người tại nơi công cộng, công viên, bãi tắm, bãi biển, các dịch vụ ăn uống vỉa hè, quán cà phê...; không giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; không đeo khẩu trang nơi công cộng. Đồng thời, lực lượng chức năng xử lý nghiêm các nhà hàng, quán ăn dọc các tuyến quốc lộ không chấp hành việc bán hàng đóng gói/hộp mang đi đối với phương tiện vận tải liên tỉnh; các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu đã có quy định tạm dừng nhưng vẫn cố tình hoạt động, không thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế tại nhà…

Trước đó, đầu tháng 7/2021, Công an thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) cũng đã phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất, xử phạt 1 quán cà phê và các trường hợp khách vi phạm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trên lĩnh vực y tế, xử phạt 23 người, mỗi người bị phạt 2 triệu đồng về hành vi không chấp hành quy định phòng, chống dịch; áp dụng hình thức phạt cảnh cáo đối với 4 người dưới 18 tuổi; xử phạt chủ cơ sở quán cà phê 10 triệu đồng với hành vi không thực hiện quy định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch.

Thông tin từ Sở Y tế Quảng Bình, đến chiều 16/7, Quảng Bình chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được tỉnh Quảng Bình triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ, bảo đảm an toàn cho người dân trước dịch bệnh.

* Ngày 16/7, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành công văn số 405/UBND-VP6 yêu cầu kể từ 0 giờ 0 phút ngày 18/7/2021 tạm dừng một số hoạt động, loại hình kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ, các khu, điểm du lịch, các di tích; hoạt động thể dục, thể thao tập trung trên 20 người, spa, thẩm mỹ, phòng trà có giao lưu văn nghệ, bi-a, rạp chiếu phim, bể bơi phải tạm dừng hoạt động từ kể từ 0 giờ 0 phút ngày 18/7/2021. Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ Karaoke, vũ trường, quán bar, xông hơi, các loại hình massage, game online, trò chơi điện tử tiếp tục tạm dừng hoạt động theo các văn bản quy định trước. Các nhà hàng, hàng quán ăn uống, giải khát, quán bia chỉ được phép hoạt động trong nhà (không được bán hàng phục vụ ăn, uống tại vỉa hè, khu vực công cộng; khuyến khích bán hàng mang về). Đối với loại hình sân golf thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 317/UBND-VP6 ngày 10/6/2021 về việc cho phép hoạt động trở lại các sân golf. 

Các cơ sở dịch vụ, phục vụ, kinh doanh hoạt động phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Người đứng đầu, người được giao quản lý các đơn vị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. UBND tỉnh Ninh Bình cũng yêu cầu tiếp tục hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra ngoài nhà, giữ khoảng cách giữa người với người tại các địa điểm công cộng…

Đối với các hoạt động khác thực hiện theo quy định tại các văn bản hiện hành.

Nguồn bài viết