Người dân xã biên giới Bình Phước ‘khát’ nước sạch sinh hoạt

11 tháng trước 55
Chú thích ảnh Nhiều giếng nước của người dân bị cạn kiệt.

Nhiều hộ dân tại các thôn Bù Rên, Bù La, Bù Nga... đang “khát” nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày trong gia đình. Khoảng hơn một tháng trở lại đây, người dân trên địa bàn xã biên giới Bù Gia Mập mong ngóng những cơn mưa đầu mùa. Tuy nhiên đến nay, dù vài cơn mưa đã xuất hiện, nhưng tình trạng thiếu nước phục vụ trong sinh hoạt gia đình vẫn chưa chấm dứt.

Hộ gia đình bà Thị Búc ở thôn Bù Rên hơn tuần qua không còn nước giếng khoan để dùng vì mạch nước đã cạn kiệt. Bà Thị Búc cho biết, vài năm trước gia đình cũng bị thiếu nước vào mùa khô nên quyết định đầu tư khoan giếng. Tuy nhiên, mùa khô năm nay nước giếng rất ít nên phải đi lấy nước suối và nhờ nguồn nước hỗ trợ của xã để dùng.

Bà Thị Vưm, Trưởng thôn Bù Rên cho biết, từ tháng 3 nhiều hộ dân trên địa bàn thôn bắt đầu thiếu nước sinh hoạt. Sau khi khảo sát và thống kê số hộ thiếu nước sinh hoạt, Ban điều hành thôn đã báo cáo lãnh đạo xã để có hướng hỗ trợ nước cho bà con. Ngoài ra, trên địa bàn thôn hiện có một công trình cấp nước sạch tập trung đang hoạt động cấp nước theo khung giờ nhất định. Do nguồn nước cung cấp cho công trình giảm sút hơn các mùa khác nên nhu cầu của người dân vẫn không đủ.  

Còn gia đình ông Điểu Bơn ở thôn Bù Nga có giếng đào cũng đã cạn trơ đáy. Ông Điểu Bơn cho biết: Hiện nay dù đã có vài trận mưa nhỏ nhưng giếng của gia đình vẫn chưa có nước trở lại như các mùa khác. Trong những ngày qua, gia đình tôi cũng như các hộ xung quanh thiếu nước sạch sinh hoạt đã được hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Được hỗ trợ nước sinh hoạt trong những ngày qua, bà con cũng đỡ khó khăn hơn. Ngoài ra, bà con cũng chủ động đi múc nước suối thêm để sử dụng trong sinh hoạt gia đình.

Chú thích ảnh Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân thiếu nước sinh hoạt. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) Phạm Sỹ Hoàn cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có nhiều hộ bà con thiếu nước sinh hoạt. Từ nhu cầu của bà con nhân dân, chính quyền xã được sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Bù Gia Mập, sự hỗ trợ của ban, ngành, trong đó có Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 778 (Quân khu 7), các đơn vị Đồn Biên phòng, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập phối hợp hỗ trợ nước kịp thời cho bà con nhân dân trên các thôn thiếu nước. Trong những ngày qua, chúng tôi đã hỗ trợ thường xuyên cho trên 150 hộ gia đình thiếu nước sạch sinh hoạt để bà con ổn định cuộc sống, vượt khó mùa khô.

Để đối phó với tình trạng thiếu nước, Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập tiếp tục phương án cùng đơn vị Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 778, Bộ đội Biên phòng vận chuyển nước từ các hồ thuộc Vườn quốc gia Bù Gia Mập, hoặc các giếng của các hộ có nước để cấp nước hỗ trợ cho người dân thiếu nước sinh hoạt có nhu cầu.

Theo Giám đốc Ngân hàng Chính sách huyện Bù Gia Mập Nguyễn Thị Thoa, trong thời gian qua, đơn vị đã tiển khai cho người dân trên địa bàn xã Bù Gia Mâp được vay vốn để đào, sửa, khoan giếng; xây công trình nước sạch... mỗi hộ 20 triệu đồng. Dư nợ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn xã đến nay hơn 9,4 tỷ đồng với 558 hộ gia đình được vay vốn. Trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội Bù Gia Mập sẽ tiếp tục xem xét các hộ đủ điều kiện có nhu cầu vay vốn xây dựng các công trình nước sạch, giải quyết tình trạng thiếu nước mùa khô, ổn định cuộc sống.

Bù Gia Mập là xã thuộc vùng sâu, xa, vùng biên giới của huyện Bù Gia Mập, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số trên 70%, đời sống người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Việc thiếu nước sạch sinh hoạt vào mùa khô cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất người dân nơi đây.

Nguồn bài viết