Lớp học đặc biệt cho 'học sinh lứa tuổi U'

5 tháng trước 37

Chú thích ảnh

Đều đặn, bất kể nắng hay mưa, các học viên của lớp học xóa mù chữ dành cho bà con người đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai vẫn rền vang tiếng tập đọc đánh vần chữ cái. Sự cần cù, chịu khó của học viên cùng nỗ lực của các thầy, cô giáo đã và đang khơi sáng kho tri thức trong cộng đồng người đồng bào dân tộc thiếu số.

Đã gần 3 tháng nay, lớp học của cô giáo Kso H’Vớt tại điểm Trường Tiểu học Ngô Mây vẫn luôn sáng đèn mỗi tối. Với 32 học viên là người đồng bào dân tộc thiểu số có độ tuổi từ 23- 59 tuổi, vì thế giáo trình lên lớp của cô Kso H’Vớt cũng rất đặc biệt- giáo trình chữ cái lớn lớp vỡ lòng.

Chiều muộn, gia đình vợ chồng Saih (50 tuổi), vợ Kso H’Jin (53 tuổi- làng Breng 3, xã Ia Der, huyện Ia Grai) tất bật sắp xếp công việc gia đình, để kịp giờ lên lớp học. Dù đã ở cái tuổi trung niên, nhưng ông bà vẫn cần mẫn mỗi tối để đi tìm con chữ. Cuộc sống khó khăn, nên từ nhỏ, ông bà không được đến lớp học hành. Cho đến bây giờ, khi gia đình đã có đủ dâu, rể, vợ chồng ông bà vẫn không biết được mặt chữ. Để noi gương cho con cháu trong nhà, ông bà đăng ký đi học lớp xóa mù chữ trong làng, đồng thời vận động thêm con rể cùng đến lớp học con chữ.

Chú thích ảnh

Chú thích ảnh

“Mình phải học được cái chữ, biết đọc, biết viết để sau này còn biết được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Biết chữ sẽ đọc được nhiều cái hay, rồi áp dụng vào sản xuất để phát triển kinh tế. Trước mình khó khăn nên không được đi học, giờ nhà nước tạo điều kiện cho học miễn phí nên mình sẽ cố gắng học chữ thật tốt”, bà Kso H’Jin cho biết.

Là những học viên lớn tuổi, nên không thể tránh khỏi tâm lí e ngại, xấu hổ. Thế nhưng, những cánh chim đầu đàn như vợ chồng ông Saih, H’Jin đã khích lệ phong trào xóa mù chữ. Để rồi, sau một ngày lên rẫy, ra đồng… 32 học viên trong làng Breng 3 hồ hởi cắp sách đến trường. Sự cần cù, chịu khó đã thành quả ngọt khi các học viên đã đọc được từng vần thơ, viết rõ từng con chữ. 

Chú thích ảnh

Bà Rơ Lan Bẽ (49 tuổi, làng Breng 1, xã Ia Der, huyện Ia Grai) chia sẻ: Mình thấy người dân trong làng đi học con chữ, về đọc được, viết được nên mình cũng đi học. Mình phải cố gắng học để sau này còn chỉ cho con, cháu, đọc- hiểu được các thông báo, tuyên truyền của chình quyền. 

Vì lớp học dành cho người đồng bào dân tộc thiểu số, lứa tuổi từ 20- 60 tuổi, vì thế, để có được những kết quả như ngày hôm nay là một sự nỗ lực rất lớn của thầy, cô giáo và các học viên. Việc lựa chọn giáo viên đứng lớp, hiểu và thông thạo tiếng địa phương chính là yếu tố thành công của chương trình. Điểm trường Tiểu học Ngô Mây (xã Ia Der, huyện Ia Grai) là một ví dụ điển hình. Tính đến thời điểm tháng 10/2023, đối với huyện Ia Grai đã mở được 49 lớp xóa mù chữ với 1.317 học viên chiếm 20,25% số học viên học xóa mù chữ của toàn tỉnh.

Chú thích ảnh

Hiểu phong tục tập quán, gần dân, nên lớp học của cô giáo K’So H’Vớt luôn luôn duy trì được sĩ số đầy đủ 32/32.

“Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương, bản thân người dân trong làng cũng rất ý thức việc học hành. Ban đầu, tôi phải đi vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu được việc học, nhưng bây giờ rất thuận lợi. Lớp hiện có 32/32 học viên, cứ đúng 18 giờ tối hàng ngày trong tuần là người dân đã có mặt tại lớp học đầy đủ. Sự chuyên cần của các học viên đã cho quả ngọt, khi các học viên đã biết đọc, biết viết cơ bản”- cô giáo H’Vớt chia sẻ.

Chú thích ảnh

Công tác xóa mù chữ trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai đang có được những kết quả khả quan. Đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, cần cù bám làng, gần dân của các thầy, cô giáo.

Thầy Trần Bá Công - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vui mừng: Công tác xóa mù chữ tại Gia Lai đang được các cấp ngành thực hiện rất có hiệu quả. Nếu như năm 2022, công tác mở lớp xóa mù chữ mới triển khai thực hiện tại 2/17 địa phương trên phạm vi toàn tỉnh gồm 7 lớp với 168 học viên. Nhưng đến thời điểm ngày 10/10/2023, công tác mở lớp xóa mù chữ đã thực hiện tại 17/17 địa phương gồm 226 lớp với 6.502 học viên đạt 73,5% chỉ tiêu được giao trong năm 2022 và 2023, đạt theo kế hoạch thực hiện giai đoạn 2022-2025.

Nguồn bài viết