Lần đầu tiên tổ chức lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024

3 tháng trước 27

Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho biết: Với bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, Hà Nội có hơn 5.922 di tích lịch sử; 1.793 di sản văn hóa phi vật thể và 1.350 làng nghề, làng có nghề. Đây là những kết tinh của giá trị văn hóa con người hòa quyện cùng với dòng lịch sử. Để duy trì, bảo tồn và phát huy trầm tích được trao truyền qua bao đời, hàng năm Hà Nội tổ chức 1.661 lễ hội và gần 200 chương trình xúc tiến đầu tư thương mại du lịch. Hà Nội trở thành điểm đến không thể thiếu với du khách trong nước và quốc tế. Năm 2023 tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24,72 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với năm 2022 (tăng 11,7% so với kế hoạch).

Chú thích ảnhCắt băng khai mạc lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP Xuân Giáp Thìn 2024.

“Đào Nhật Tân và quất Tứ Liên, Quảng Bá của Tây Hồ đã được người dân gieo trồng, tạo tác hàng ngàn năm nay, là niềm tự hào của về thương hiệu nổi tiếng của Thủ đô. Mặc dù đến nay, diện tích đào và quất của Tây Hồ đã bị thu hẹp, nhưng mỗi khi Tết đến Xuân về, việc du xuân Tây Hồ thưởng lãm mua cành đào, cây quất là nét văn hóa đi vào tiềm thức của người dân.
Để duy trì nét đẹp tao nhã về du xuân và thưởng lãm hoa đào, quất cảnh cho người dân Thủ đô và du khách thì việc bảo tồn, duy trì nghề trồng hoa đào và quất cảnh là một việc làm quan trọng, được Lãnh đạo Thành phố, Sở NNPTNT, quận Tây Hồ rất quan tâm và xác định nét văn hóa này có giá trị kết nối các chuỗi du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, làng nghề", ông Nguyễn Xuân Đại cho biết.

Chú thích ảnhKhông gian lễ hội.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Sở NNPTNT phối hợp với UBND quận Tây Hồ đồng tổ chức lần đầu tiên Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024. Trong khuôn khổ Lễ hội đã tổ chức hai hội thi là Hội thi hoa đào và Hội thi quất cảnh thành phố Hà Nội trên địa bàn quận Tây Hồ năm 2024. Ban tổ chức đã lựa chọn và vinh danh 2 tác phẩm giải nhất, 4 tác phẩm giải nhì, 10 tác phẩm giải ba và 20 tác phẩm giải khuyến khích.

Bên cạnh việc tôn vinh các nghệ nhân và làng nghề truyền thống hoa đào và quất cảnh, lễ hội đã tổ chức không gian 100 gian hàng các sản phẩm OCOP, đặc sản các vùng miền hội tụ tại Tây Hồ để lan tỏa hương vị đặc sắc đượm vị quê hương của các vùng miền đến các gia đình đoàn viên trong Tết cổ truyền của dân tộc.

Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024 được diễn ra từ ngày 26/1/2024 đến ngày 1/2/2024 tại Không gian sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Nguồn bài viết