Liên hoan Văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam lần 2: Chung tay giữ hồn dân tộc

11 tháng trước 58
Chú thích ảnhMàn trình diễn nhạc cụ dân tộc đến từ Đoàn nhạc cụ dân tộc Hồn Việt Thành phố Hồ Chí Minh. 

Nghệ sỹ Nhân dân Vương Duy Biên, Tổng đạo diễn Liên hoan cho biết, Liên hoan Văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam lần 2 diễn ra trong những ngày cả nước đón mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; đồng thời là dịp cả dân tộc Việt Nam hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ thể hiện tấm lòng thành kính đến các vị Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước.

Theo Nghệ sỹ Nhân dân Vương Duy Biên, tất cả diễn xướng dân gian được thể hiện trên một không gian đậm đà bản sắc, mang đặc trưng của vùng đất mà tác phẩm dân gian ra đời. Trong đó, nét đặc sắc về văn hóa truyền thống của ba miền Bắc - Trung - Nam, những giá trị bất biến qua thời gian sẽ được giới thiệu một cách mới mẻ hơn, thông qua các hình ảnh chủ đạo từ những vật dụng quen thuộc gắn bó với dân tộc, quê hương, chất liệu truyền thống mộc mạc giản dị mang đậm hồn cốt của dân tộc Việt.

Các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian được biểu diễn trong lễ hội lần này có thể kể đến như: Quan họ Bắc Ninh, Ca trù, hầu đồng, Chèo, hát Bài chòi, hát Bội, múa bóng rỗi, Đờn ca tài tử, múa trống Chhay-dăm Tây Ninh…

Bên cạnh không gian của các sân khấu, Liên hoan năm nay cũng sẽ tái hiện lại 17 trò chơi dân gian như ô ăn quan, nhảy dây, lò cò, cà kheo... Ngoài ra, tại Liên hoan còn có các không gian trưng bày nhạc cụ dân tộc, biểu diễn hòa tấu, dạy chơi nhạc cụ cho khán giả, người dân Thành phố Hồ Chí Minh và du khách quốc tế… Các khu vực tại Liên hoan đều có phần giới thiệu khái quát bằng tiếng Anh và tiếng Việt nhằm tạo thuận lợi cho du khách nước ngoài đến vui chơi và tìm hiểu văn hoá truyền thống Việt Nam.

Liên hoan sẽ là cầu nối giúp tăng cường sự đoàn kết, giao lưu văn hóa nghệ thuật dân gian của các dân tộc trên cả nước. Việc đưa nghệ thuật dân gian đến gần với công chúng nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp của cha ông, góp phần giữ gìn cội nguồn dân tộc; đồng thời giúp cho du khách trong và ngoài nước có dịp hiểu thêm về những giá trị văn hóa đáng tự hào và đặc sắc của Việt Nam.

Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Xén (Tây Ninh) - truyền nhân của môn nghệ thuật múa trống Chhay-dăm chia sẻ, từ năm 1969, ông đã được học bộ môn này từ người thầy của mình. Đến nay, ông đã đi nhiều nơi, giao lưu với nhiều người có chung đam mê môn múa trống Chhay-dăm để từ đó tạo ra những điệu múa mới mẻ, khác biệt, đồng thời truyền dạy lại bộ môn này cho học trò. Ông mong Liên hoan sẽ là cầu nối để giới trẻ tiếp cận, gìn giữ và tiếp tục phát triển những môn nghệ thuật dân gian ý nghĩa.

Liên hoan diễn ra đến hết ngày 1/5 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1).

Nguồn bài viết