Kon Tum: Tăng cường quản lý khai thác, kinh doanh cát, sỏi

2 tháng trước 31
Chú thích ảnhĐịa điểm khai thác cát của Doanh Nghiệp Tư nhân Nhật Mạnh tại thôn 5, xã Diên Bình huyện Đăk. 

Đây là động thái của lực lượng chức năng sau chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum trong việc tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ thất thoát tài nguyên và thất thu ngân sách từ hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi lòng sông.

Trước đó, ngày 22/1, UBND tỉnh Kon Tum có Công văn số 207/UBND-HTKT về việc tăng cường quản lý phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi. Theo đó, tỉnh Kon Tum yêu cầu các ngành, địa phương triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết kinh doanh cát, sỏi; tăng cường công tác tuần tra, giám sát, tập trung vào các địa bàn giáp ranh, nhất là ban đêm, ngày nghỉ nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khai thác cát, sỏi.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương có biện pháp quản lý chặt chẽ, đảm bảo các phương tiện thủy có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi chỉ được phép hoạt động trong phạm vi dự án, mỏ đã cấp phép. Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định lắp đặt, quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình và lưu giữ dữ liệu, thông tin, vị trí, hành trình di chuyển của phương tiện, thiết bị sử dụng để khai thác, vận chuyển cát, sỏi…

Chú thích ảnhĐịa điểm khai thác cát của Doanh Nghiệp Tư nhân Nhật Mạnh tại thôn 5, xã Diên Bình huyện Đăk. 

Ông Võ Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum cho biết thêm: Sở sẽ phối hợp với các ngành, địa phương chia sẻ những thông tin, dữ liệu các mỏ cát được cấp phép trên địa bàn tỉnh để phối hợp quản lý vấn đề khai thác cát, sỏi.

Để ngăn chặn nguy cơ thất thu ngân sách từ hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi lòng sông, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, hoá đơn và tình hình kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước của tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế, phí và hoá đơn theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện, xử lý các đơn vị khai báo, kê khai không trung thực.

Nguồn bài viết