Khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

2 năm trước 234
Chú thích ảnhChốt phong tỏa đoạn đường Võ Thị Sáu - Điện Biên Phủ, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN

Như vậy, tính đến sáng 22/7, toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận 360 ca mắc COVID-19, với 7/8 huyện, thị, thành phố đã có dịch.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sáng 22/7, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh cho biết, điểm nóng hiện nay là thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) với 34 ca mắc mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong ngày 22/7, huyện Long Điền phải thực hiện xong việc lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại thị trấn Long Hải, khẩn trương truy vết, khoanh vùng, phát huy hiệu quả của test nhanh nhằm tối ưu hóa việc xét nghiệm, trả kết quả thật nhanh để nhanh chóng phát hiện ra mầm bệnh, đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt.

Đại diện UBND huyện Long Điền kiến nghị đóng cửa hai cảng cá Phước Hiệp và Tân Phước để phòng, chống dịch COVID vì hiện nay số lượng tàu, thuyền vào hai cảng này rất đông.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thắt chặt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Các địa phương đang phong tỏa cần phải quản lý chặt bên trong khu phong tỏa; khoanh vùng bảo vệ các vùng “xanh”. Các địa phương phải xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể về công tác lấy mẫu xét nghiệm, tránh tình trạng lúng túng, lây nhiễm chéo khi lấy mẫu tại cộng đồng.

* Sáng 22/7, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai, tỉnh ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy tính từ ngày 26/4 đến 6 giờ ngày 22/7, tỉnh Gia Lai ghi nhận 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Chú thích ảnhLực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tiểu thương chợ đêm Pleiku. Ảnh: Quang Thái/TTXVN

Liên quan đến 4 trường hợp vừa ghi nhận, lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly các trường hợp có liên quan; tiến hành phun khử khuẩn, phong tỏa các điểm có nguy cơ cao. Tại huyện Kbang, lực lượng chức năng đã khoanh vùng tạm thời thị trấn Kbang, làng Tà Ko xã Sơ Pai; phong tỏa nhà nghỉ Xuân Hòa, tổ dân phố 7; các quán ăn, cà phê liên quan; dừng các hoạt động không thiết yếu... UBND thành phố Pleiku đã có công văn hỏa tốc về việc tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ chưa thiết yếu, thời gian áp dụng bắt đầu từ 22/7.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Gia Lai rất khẩn trương, quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch. Tỉnh yêu cầu khi phát hiện người đi từ vùng dịch về không thực hiện khai báo y tế, người nhập cảnh trái phép vào tỉnh..., người dân cần kịp thời thông báo ngay cho chính quyền địa phương để xử lý. Người dân khi cần tư vấn về y tế nơi gần nhất hoặc theo đường dây nóng (bác sỹ Trâm: 0397.735.382; bác sỹ Vân: 0936.386.276).

* Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình thống nhất nâng cấp độ phòng chống dịch ở mức cao hơn so với cấp độ dịch hiện tại. Theo đó, ngoài các biện pháp phòng, chống dịch đang được thực hiện, tỉnh Ninh Bình quy định cụ thể việc cách ly tại nhà, cách ly tập trung các trường hợp về từ các tỉnh có dịch, các vùng dịch, những nơi bị phong tỏa.

UBND tỉnh quy định đối với những người về Ninh Bình từ 19 tỉnh phía Nam đang bị phong tỏa và các tỉnh bị phong tỏa khác theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Người về từ khu vực bị phong tỏa của hai tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, từ khu vực không bị phong tỏa cách ly tại nhà 14 ngày.

Những người về Ninh Bình từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Phú Yên, Khánh Hòa, Đà Nẵng và những tỉnh có dịch khác, nếu về từ những nơi bị phong tỏa sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, nếu về từ những nơi không bị phong tỏa thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà. Những người về Ninh Bình từ thành phố Hà Nội, nếu về từ nơi bị phong tỏa phải cách ly tập trung 14 ngày; nếu về từ những nơi còn lại thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà.

UBND tỉnh Ninh Bình quy định, những người đi công tác từ Hà Nội về Ninh Bình, những người đi công tác ra ngoài tỉnh trở về Ninh Bình phải được kiểm tra bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại thời điểm đến Ninh Bình hoặc có giấy xét nghiệm Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ hoặc có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi từ ít nhất 3 tuần trước đó.

Những người dân từ Hà Nội không ở vùng phong tỏa, về Ninh Bình có công việc cá nhân, có nhu cầu quay trở lại Hà Nội ngay. chỉ được vào Ninh Bình khi có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại chỗ âm tính hoặc có giấy xét nghiệm Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi từ ít nhất 3 tuần trước đó.

UBND tỉnh Ninh Bình quy định, các trường hợp cách ly tập trung (F1) và cách ly tại nhà, thời gian thực hiện 14 ngày; đối với việc điều trị bệnh nhân tái dương tính, bệnh nhân F0: điều trị tại cơ sở y tế như đang áp dụng tại tỉnh hiện nay.

Nguồn bài viết