Khoanh vùng các khu vực nguy cơ, siết chặt biện pháp phòng, chống dịch

2 năm trước 236
Chú thích ảnhHuyện Ninh Phước thiết lập thêm chốt chặn tại thị trấn Phước Dân để kiểm soát phòng, chống dịch. Ảnh: Công Thử/TTXVN

Chùm bệnh nhân này gồm BN65862 và BN65863 (cùng có địa chỉ cư trú thôn Từ Tâm 2, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước), là công nhân của Công ty May Tiến Thuận (phường Mỹ Hải); BN65865 (trú tại thôn Tri Thủy 1, xã Tri Hải, huyện Ninh Hải), BN65866 (trú thôn Từ Tâm 2, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước), BN65876 (trú thôn Từ Tâm 1, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước) là công nhân Công ty may Tân Tiến (phường Mỹ Bình).

Chủ động giám sát nguy cơ trong vùng phong tỏa, ngày 21/7, ngành Y tế tỉnh Ninh Thuận đã phát hiện thêm 14 ca mắc COVID-19 tại khu phố 12 thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, gồm các bệnh nhân có mã số từ: BN65852 - BN65861 và BN65879 - BN65882. Tất cả 14 ca bệnh mới đều là trường hợp F1, hàng xóm của BN55971 và có quan hệ bà con, dòng họ, các hộ gia đình định cư thành cụm nhà gần kề nhau.

BN65864 là nhân viên y tế, có địa chỉ thường trú ở thôn Chất Thường, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước. Bệnh nhân này có hai lần lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ cho nhân dân, trong đó có BN42365 được phát hiện trước đây, đã chủ động thực hiện cách ly tại Bệnh viện Sài Gòn - Phan Rang. Nguồn lây bước đầu được kiểm soát, đã bao vây ổ dịch, khống chế nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Hai bệnh nhân 65877, 65878 được phát hiện trong khu cách ly tập trung tại Trung đoàn BB896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, là trường hợp F1 của bệnh nhân 60431. Các trường hợp này đã được cách ly, giám sát từ trước nên ít có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Hiện các bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Ninh Thuận để cách ly và điều trị, sức khỏe bình thường.

Để phòng, chống dịch COVID-19, trong sáng 21/7, chính quyền thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã yêu cầu tạm dừng hoạt động Công ty cổ phần may Tân Tiến Ninh Thuận và Công ty Trách nhiệm hữu hạn may Tiến Thuận kể từ ngày 21/7 đến hết ngày 25/7 để triển khai công tác khử khuẩn, đánh giá nguy cơ dịch tễ, tiếp tục rà soát khoanh vùng, truy vết, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân viên, người lao động của doanh nghiệp theo quy định.

Đối với nơi phát hiện chùm 14 ca bệnh tại khu phố 12, CDC Ninh Thuận và Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước sẽ tiếp tục giám sát, phối hợp, khoanh vùng, bao vây và xử lý triệt để ổ dịch. Những người tiếp xúc F1 được phát hiện tại đây đã được cách ly tập trung. Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 21/7, tỉnh Ninh Thuận ghi nhận tổng cộng 83 bệnh nhân mắc COVID-19.

* UBND tỉnh Ninh Bình vừa phát đi thông báo yêu cầu tạm dừng thêm các hoạt động phòng tập gym, phòng tập thể hình, phòng tập yoga, phòng tập nhảy - thẩm mỹ từ 0 giờ ngày 22/7/2021 cho đến khi có thông báo mới. Cùng với đó, tỉnh tạm dừng dịch vụ phục vụ ăn, uống, giải khát tại chỗ cho khách trên các phương tiện ngoại tỉnh khi di chuyển qua địa bàn, chỉ được bán hàng mang đi; dừng toàn bộ hoạt động chở khách, xe hợp đồng từ Ninh Bình đi các tỉnh có ca mắc COVID-19 và ngược lại; không cho xe khách đường dài dừng đón, trả khách dọc đường tại Ninh Bình. Lái xe đến giao hàng hóa, vận chuyển tại Ninh Bình phải có xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2.

Tỉnh Ninh Bình cho phép các sân golf hoạt động, được đón những người đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Đối với người ngoài tỉnh, chỉ được đón những người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại chỗ cho kết quả âm tính, hoặc có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, hoặc có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ 2 mũi; không được đón khách từ địa phương có ca mắc COVID-19.

UBND tỉnh Ninh Bình khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và người dân hạn chế tối đa ra tỉnh ngoài, trừ trường hợp đi công tác. Riêng nhân viên y tế không được phép ra ngoài tỉnh, nếu có công việc cần thiết phải xin phép thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp; thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Trước đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu dừng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ, du lịch... từ ngày 18/7.

* Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngày 21/7, tỉnh ghi nhận 18 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tập trung ở các xã thuộc huyện Yên Lạc và huyện Tam Dương. Các trường hợp trên về từ TP Hồ Chí Minh trong các ngày 6 - 17/7 và đã được cách ly tập trung ngay khi về địa phương, hiện đã được chuyển tới bệnh viện dã chiến của tỉnh để điều trị.

Chú thích ảnhTiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 3 cho các đối tượng ưu tiên tại Trung tâm y tế thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Trước đó, ngày 20/7, địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 8 trường hợp ở huyện Yên Lạc và một trường hợp ở huyện Vĩnh Tường. Các bệnh nhân này đều có tiền sử dịch tễ trở về từ TP Hồ Chí Minh và Bình Dương từ ngày 7 - 14/7/2021.

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Để bảo vệ thành quả đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh kiểm soát chặt chẽ nguy cơ bên trong và khóa chặt các nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài, đặc biệt là kiểm soát chặt tất cả các công dân từ vùng dịch về.

Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai nhanh nhất việc tiêm vaccine COVID-19 cho các nhóm đối tượng; nắm bắt số công dân của tỉnh đang làm việc tại các tỉnh, thành có dịch và số người có nguyện vọng về địa phương, nhất là tại 19 tỉnh phía Nam và các địa điểm đang có dịch theo thông báo của Bộ Y tế. Ngành chức năng rà soát lại toàn bộ hệ thống y tế từ cấp tỉnh đến cấp huyện về năng lực sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19; tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả của các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, kịp thời nắm bắt các trường hợp về địa phương để báo cáo chính quyền áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch…

Nguồn bài viết