Huyện miền núi đầu tiên của Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới

2 tháng trước 25
Chú thích ảnhLễ trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. 

Đây là huyện miền núi đầu tiên của tỉnh có 100% xã đặc biệt khó khăn đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí Quốc gia về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Sau 13 năm triển khai, thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, huyện Lục Nam đã có 23/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó 3 xã nông thôn mới nâng cao, 17 thôn nông thôn mới kiểu mẫu), 2 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 55,3 triệu đồng/người/năm, gấp 3,4 lần so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm dần theo từng năm, hiện còn 3,0%, giảm 19,17% so với năm 2011.

Chất lượng các tiêu chí đạt cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Lục Nam từ một huyện miền núi, khó khăn đã từng bước trở thành huyện phát triển khá của tỉnh.

Chú thích ảnhChủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu. 

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã biểu dương, chúc mừng những thành tích nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam đã đạt được.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lục Nam đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội. Trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Lục Nam đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, là huyện đi đầu trong định hướng, quy hoạch phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung điển hình như: Vùng sản xuất nhãn ở xã Lục Sơn và Đan Hội, với quy mô 750 ha (lớn nhất tỉnh); vùng sản xuất Na diện tích 1.500 ha (lớn nhất tỉnh, Na dai Lục Nam là sản phẩm thứ 2 của tỉnh Bắc Giang được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý).

Trong phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, Lục Nam triển khai với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm; nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, “đường đi đến đâu dân giàu đến đó”. Đặc biệt trong thực hiện chính sách hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, người dân trong huyện đã đồng tình, tích cực vào cuộc hiến đất, đóng góp sức người, vật chất để sửa chữa, làm mới đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm, đến nay tổng số km đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt 1.360/1.749 km, chiếm 78,16%, trong đó đường xã đạt 100%.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng: Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Đây mới chỉ là kết quả bước đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện và bền vững.

Chú thích ảnhChủ tịch UBND huyện Lục Nam Đặng Văn Nhàn phát biểu. 

Để tiếp tục xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao hơn nữa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lục Nam tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được; khắc phục những mặt còn hạn chế, khó khăn; khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn 2026 - 2030. Trong đó, huyện cần tập trung nâng cao các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân, như: chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập; xây dựng đời sống văn hoá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, di tích, danh lam thắng cảnh hiện hữu; chuyển đổi số; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn…

Huyện tiếp tục ban hành các cơ chế chính sách và huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế xã hội cho khu vực nông nghiệp nông thôn, với mục tiêu lấy nông nghiệp là trụ đỡ, công nghiệp là đột phá và phát triển dịch vụ, du lịch là trọng tâm.

Chú thích ảnhTặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho nhân dân và cán bộ huyện Lục Nam đã có thành tích trong xây dựng huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen cho nhân dân và cán bộ huyện Lục Nam.

Nguồn bài viết