Gia Lai đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ sau Tết, kết hợp công tác phòng, chống dịch COVID-19

3 năm trước 288
Chú thích ảnhChốt phong tỏa trên địa bàn thị xã Ayun Pa (Gia Lai). Ảnh: TTXVN phát

Trước mắt, ngay trong chiều 25/2, sau khi dỡ bỏ giãn cách đối với 4 địa phương có dịch COVID-19 (thị xã Ayun Pa, huyện Ia Pa, huyện Phú Thiện, huyện Krông Pa), toàn bộ 114 người thuộc các Đoàn công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Gia Lai sẽ được đưa về cách ly tập trung tại thành phố Pleiku, xét nghiệm theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cũng có thông báo cho học sinh trở lại trường học, tổ chức hoạt động dạy và học bình thường từ ngày 1/3, đảm bảo an toàn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Để thực hiện thành công, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, đảm bảo các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Giám đốc các sở; thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.

Ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai cho biết, qua 26 ngày, kể từ ngày ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên (ngày 29/1/2021) đến ngày 24/2/2021, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 27 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 4 huyện, thị xã của tỉnh là Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và Ayun Pa, với nguồn lây nhiễm từ bệnh nhân 1612 ở tỉnh Hải Dương; hiện đã có 7 ca xuất viện, 20 ca đang điều trị.

Tỉnh đã kịp thời xác định, khoanh vùng, dập dịch tại 2 ổ dịch ở xã Ia Trôk, huyện Ia Pa và phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa. Đã 14 ngày, Gia Lai không ghi nhận thêm ca dương tính mới. Các trường hợp F1, F2 đều được tổ chức cách ly, quản lý để lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng tại vùng dịch và các nơi có nguy cơ... Các mẫu xét nghiệm này đều có kết quả âm tính. Với tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nhận định Gia Lai cơ bản đã khống chế dịch bệnh, chuyển sang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đưa các hoạt động đời sống, xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn tỉnh tuân thủ nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và khai báo y tế); thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, kiểm tra thân nhiệt tại các cơ quan, trụ sở, công ty, nhà máy, xí nghiệp; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp F0 khi xuất viện, F1 khi hết cách ly tập trung về cách ly tại nơi cư trú, F2 còn thời gian cách ly tại nhà; thực hiện khai báo y tế và giám sát đối với các trường hợp khi đi từ các tỉnh và các vùng có dịch về địa phương, các chuyên gia, người từ nước ngoài về, đến công tác, làm việc tại tỉnh; chấp hành nghiêm việc cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời, Gia Lai cho hoạt động trở lại bình thường đối với các hoạt động, các cơ sở kinh doanh doanh, dịch vụ đã tạm dừng theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 3/2/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định đối với các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Riêng đối với thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa, khôi phục trở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, giao thông vận tải từ 0 giờ ngày 25/2/2021 và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/04/2020 của Thủ tướng Chính phủ, vận dụng đối với địa phương có nguy cơ thấp.

Đặc biệt, các địa phương nghiêm túc thực hiện phương châm “Bốn tại chỗ”; quán triệt tinh thần chủ động, tích cực phòng ngừa không để xảy ra dịch COVID-19, với tinh thần thần tốc “chống dịch như chống giặc”, ưu tiên bảo vệ sức khỏe nhân dân và thực hiện “mục tiêu kép”, hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân.

Gia Lai cũng tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; các cấp, ngành, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, làm việc trực tuyến, họp trực tuyến; không tổ chức liên hoan, du xuân đầu năm; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư.

Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư, công trình xây dựng, kế hoạch sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện ngay từ những ngày đầu năm để bù đắp những thiệt hại trong thời gian dịch bệnh kéo dài, kể cả trong vùng có dịch với các phương án phù hợp. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư.

Nguồn bài viết