Cử tri Quảng Nam kiến nghị đầu tư sửa chữa các công trình xuống cấp, giải quyết ô nhiễm môi trường

1 năm trước 134
Chú thích ảnhQuang cảnh phiên bế mạc Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV, chiều 16/6/2022. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Tại các buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã thông báo tới cử tri các nội dung làm việc của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã nhận được hơn 20 ý kiến của cử tri xã Duy Hòa, xã Đại Quang và các xã lân cận, liên quan đến những vấn đề nóng hiện nay đang được xã hội quan tâm giao thông, nông nghiệp, môi trường...

Đầu tư sửa chữa các công trình xuống cấp

Tại xã Duy Hòa (huyện Duy Xuyên), cử tri Bùi Công Tiến, cho rằng, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, hiện này Quốc lộ 14H đi qua xã Duy Hòa đã trở nên nhỏ so với nhu cầu đi lại thực tế của nhân dân. Do sử dụng lâu ngày, đường đã xuống cấp nghiêm trọng không đảm an toàn cho người dân lưu thông để phát triển sản xuất, đặc biệt là không đảm bảo an toàn để du khách đến với Khu Di sản thế giới Mỹ Sơn, Lễ hội Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Bà Thu Bồn. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã Duy Hòa, một số đoạn đường bị sạt lở do nạn khai thác cát sạn trái phép trên sông Thu Bồn gây ra. Cử tri đề nghị chính quyền các cấp cần quyết liệt ngăn chặn nạn khai thác cát sạn trái phép để bảo vệ đất ở và đất sản xuất cho các hộ dân trên địa bàn xã.

Theo cử tri, hiện nay, một số Nghĩa trang Liệt sỹ cấp xã trên địa bàn huyện Duy Xuyên đã xuống cấp. Cử tri đề nghị chính quyền các cấp cần quan tâm tu sửa, nâng cấp...

Cử tri Nguyễn Văn Nhân, xã Đại Đồng (huyện Đại Lộc) nêu, nhiều tuyến đường giao thông và đường nội đồng của xã bị hư hỏng nhiều đoạn, đi lại rất khó khăn, nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân. Cử tri đề nghị chính quyền cần sớm duy tu, nâng cấp để tạo điều kiện cho người dân sinh sống, sản xuất phát triển kinh tế. Cùng với đó, hiện nay, do giá điện tăng cao, một số Hợp tác xã cung cấp nước tưới tiêu cho bà con phải ngừng hoạt động, bởi nếu chạy, các hợp tác xã sẽ bị thua lỗ. Cử tri đề nghị ngành Điện lực cần có cơ chế hỗ trợ, xem xét lại giá cả, tạo điều kiện để người dân sản xuất, sinh sống.

Giải quyết ô nhiễm môi trường, bảo vệ quyền lợi nông dân

Theo cử tri Nguyễn Ngọc Linh, xã Duy Thu, hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do khói, bụi của một số cơ sở sản xuất gạch gây ra trên địa bàn rất gây bức xúc cho các hộ dân. Cử tri đề nghị chính quyền sớm giải quyết để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Bên cạnh đó, một số cử tri của các xã lân cận xã Duy Hòa đều cho rằng, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt của các hộ dân đang ngày càng trầm trọng do thói quen sử dụng túi nylon, đồ nhựa sử dụng 1 lần. Chính quyền cần cấm sử dụng túi nylon, đồ nhựa dùng 1 lần trong sinh hoạt hằng ngày, có chế tài xử phạt đối với những người sử dụng túi nylon, đồ dùng nhựa sử dụng 1 lần trong sinh hoạt hằng ngày.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, cử tri Phan Thị Hồng Hoa, xã Đại Quang cho rằng, việc dùng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp đang được sử dụng tràn lan đe dọa đến ô nhiễm nguồn đất sản xuất. Cử tri đề nghị chính quyền cần phải có chế tài quy định về sử dụng thuốc trừ cỏ để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Cử tri Võ Thanh Vân, xã Đại Đồng nêu: Hiện nay, giá thuốc bảo vệ thực vật và phân bón rất cao trong khi nông sản do bà con sản xuất ngày càng rớt giá. Cử tri kiến nghị chính quyền cần có giải pháp bình ổn giá bảo vệ cho quyền lợi của người nông dân để tránh tình trạng đã “nghèo còn đèo thêm nợ”. Cùng với đó, do ảnh hưởng dịch COVID-19, tình hình sản xuất của người dân không đảm bảo, giá cả ngày càng xuống thấp. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội cần có chính sách hỗ trợ lãi suất, giãn nợ cho các khoản vay để sản xuất của các hộ dân.

Một số cử tri kiến nghị cần có chế độ chính sách với cán bộ cấp thôn, khu phố, bởi khi còn làm việc, lương thấp, khi đến tuổi nghỉ, những người này lại không có lương hưu, mặc dù nhiều người đảm nhận chức vụ lên đến hơn 20 năm.

Trước các kiến nghị của bà con cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã đề nghị lãnh đạo của hai huyện Duy Xuyên, Đại Lộc và lãnh đạo của các ngành Nông nghiệp, Điện lực Quảng Nam, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam,... lý giải tận tình, chu đáo để bà con hiểu rõ.

Tại hai điểm tiếp xúc, Đoàn đại biểu đã đánh giá rất cao các ý kiến phản ánh của cử tri. Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tiếp thu tất cả các ý kiến của cử tri, và cho biết những kiến nghị thuộc phạm vi cấp tỉnh, Đoàn sẽ trực tiếp yêu cầu các địa phương, sở, ban ngành liên quan sớm giải quyết cho người dân. Đối với những kiến nghị mang tầm vĩ mô cấp Trung ương, Đoàn sẽ nghiên cứu, tập trung lại để báo cáo với Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Nguồn bài viết