Cần xử lý nghiêm việc quảng cáo không đúng quy định trên không gian mạng

11 tháng trước 62

Nhiều vấn đề xã hội được cử tri phản ánh tới Tổ đại biểu Quốc hội, trong đó nổi bật là nhiều hiện tượng, vấn đề xảy ra trên không gian mạng.

Chú thích ảnhBuổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị bầu cử số 3. 

Cụ thể, cử tri Tô Thị Yến Trinh (ngụ Phường 11, Quận 11) nêu bức xúc về những quảng cáo không đúng quy định tràn lan trên không gian mạng, không được kiểm chứng gây ảnh hưởng sức khỏe người dân. Cử tri cho rằng, cần có biện pháp mạnh tay, tăng cường sự quản lý của nhà nước trong việc xử lý những quảng cáo không đúng quy định này.

Đồng tình với ý kiến trên, cử tri Nguyễn Thị Hồng Duyên (Phường 7, Quận 5) phản ánh hiện tượng các diễn viên, nghệ sĩ quảng cáo "hôm nay mắc bệnh tiểu đường, ngày mai mắc bệnh khớp rồi vài hôm nữa mắc bệnh mất ngủ, nhưng chỉ cần một liều thực phẩm chức năng là tỉnh táo, đi lại bình thường...". Trong khi bác sĩ ở bệnh viện cho biết, thời gian vàng để điều trị khỏi bệnh là thời gian phát hiện sớm nhất, nhưng khi đó họ lại nghe theo lời quảng cáo và dùng thực phẩm chức năng. Đến lúc không còn chữa trị được và đến bệnh viện thì đã suy gan, thận... Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm về tính mạng của những người đã nghe lời nghệ sĩ quảng cáo mà uống thuốc, sử dụng thực phẩm chức năng, cử tri Hồng Duyên đặt vấn đề.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Lâm Sanh (Phường 12, Quận 5) phản ánh về vấn đề an ninh mạng. Ông Sanh cho rằng, nhiều vụ việc lên mạng nói bậy bạ, vô văn hóa, chửi nhau trên mạng nhưng vẫn có nhiều người ủng hộ. Theo cử tri Sanh, tình trạng này có phần do pháp luật chưa đủ răn đe nên theo ông, cần có sự sửa đổi, bổ sung Luật An ninh mạng. 

Trao đổi cùng cử tri, đại biểu Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, tiện ích của mạng internet nói chung, các nền tảng mạng xã hội nói riêng là rất lớn nhưng cả mặt trái của nó cũng không ít và đang bị các đối tượng triệt để khai thác sử dụng. Luật An ninh mạng được ban hành để quản lý xã hội trên mạng trong xu thế hội nhập, phát triển của đất nước. Trước sự phát triển quá nhanh của công nghệ, các cơ quan có thẩm quyền cũng nhận ra được những hạn chế của luật và thời gian tới sẽ có tổng kết đánh giá, từ đó có cơ sở bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Về vấn đề nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, đại biểu Lê Minh Trí cho rằng, cử tri phản ánh rất xác đáng. Có những bệnh trị cả chục năm, đi khắp nơi còn không chữa được, thế mà quảng cáo vẫn nói uống một liều là hết bệnh. Bên cạnh đó, riêng việc kê toa thực phẩm chức năng, bác sĩ cũng không dám ký vì quy định không cho phép, nhưng ở ngoài lại quảng cáo rằng bà con đau lưng, "yếu cái này, mạnh cái kia" mua ngay, dẫn đến tốn tiền và bệnh còn nặng hơn.

Đại biểu Lê Minh Trí nhấn mạnh, từ vấn đề này cần phải suy nghĩ tới công tác quản lý nhà nước và cả chế tài xử lý. Nếu chế tài chưa đủ sức răn đe thì thậm chí phải nghiên cứu theo hướng người nổi tiếng thực hiện quảng cáo sai sự thật thì có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hay không.Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố, đại biểu Lê Minh Trí cho biết tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của cử tri để báo cáo tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Tại buổi tiếp xúc, dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã được đại biểu Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin tới cử tri và nhận được sự đồng thuận cao.

Nguồn bài viết