Cần Thơ: Phát triển huyện Phong Điền thành đô thị sinh thái

2 tháng trước 44
Chú thích ảnhÔng Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại Ngày hội. 

Đây là phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Hè tại Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền - Cần Thơ lần thứ XI, do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND huyện Phong Điền tổ chức ngày 6/7.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới, Cần Thơ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phát huy vai trò trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố Cần Thơ tập trung mọi nguồn lực khai thác hiệu quả tài nguyên, lợi thế, phát triển các loại hình sản phẩm dịch vụ du lịch đặc trưng, đặc biệt quan tâm phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, lấy Phong Điền làm mô hình trọng điểm… Huyện Phong Điền được xem là “lá phổi xanh” của thành phố; có nhiều di tích văn hóa lịch sử, các điểm tham quan du lịch sinh thái đa dạng, hấp dẫn. Để phát triển du lịch xanh bền vững, các đơn vị liên quan cần chú trọng công tác bảo vệ môi trường, gắn với khai thác các di tích lịch sử văn hóa, sản vật đặc trưng của địa phương.

Song song đó, Phong Điền cần tập trung nguồn lực thu hút đầu tư các dự án du lịch sinh thái lớn; tăng cường công tác quảng bá và giới thiệu hình ảnh và các sản phẩm du lịch, các làng nghề truyền thống, các di tích lịch sử và các sản vật đặc trưng; tập trung xây dựng sản phẩm và dịch vụ du lịch có chất lượng, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm an toàn, an ninh trật tự và quản lý giá cả; nâng cao thái độ ứng xử văn minh thu hút khách du lịch.

Chú thích ảnhCác hoạt động văn nghệ đặc sắc tại ngày hội.

Để thu hút, giữ chân du khách lưu trú dài ngày hơn, kích cầu chi tiêu cao hơn, lãnh đạo huyện cần quan tâm đến công tác phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với tài nguyên và bản sắc văn hóa bản địa… chứa hàm lượng giá trị gia tăng cao, nhằm thu hút khách đến từ các địa phương khác thông qua các doanh nghiệp lữ hành xây dựng tour, tuyến đến tham gia sự kiện; trải nghiệm sản phẩm du lịch, điểm đến của huyện Phong Điền nói riêng và của thành phố Cần Thơ nói chung. Tiêu biểu như sự kiện Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền - Cần Thơ.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: Qua 11 lần tổ chức, Ngày hội đã trở thành sự kiện thường niên, điểm nhấn của du lịch Phong Điền, kết nối du khách gần xa. Năm nay, Ngày hội có nhiều hoạt động giới thiệu quảng bá các nông sản, đặc sản địa phương, đặc biệt là tạo không gian kết nối các điểm đến, điểm vườn với du khách.

Ngày hội năm nay có khoảng 18 hoạt động diễn ra tại quảng trường huyện Phong Điền, bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh và một số điểm phụ cận. Trong đó các hoạt động chính như: diễu hành xe điện và trưng bày xe, hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật với chủ đề “Du lịch Phong Điền”, biểu diễn nghệ thuật đậm nét văn hóa Nam Bộ… 

Chú thích ảnhKhông gian triển lãm tạo hình trái cây. 

Một hoạt động quen thuộc nhưng luôn thu hút nhiều du khách trong chuỗi hoạt động của Ngày hội là các gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu các đặc sản, sản phẩm OCOP của địa phương. Theo đó, sự kiện năm nay có khoảng 90 gian hàng xúc tiến quảng bá du lịch, sản phẩm OCOP của Cần Thơ và các tỉnh, thành bạn trên cả nước.

Phong Điền được xem là vựa trái cây của Cần Thơ với gần 9.000 ha trồng cây ăn trái, ước sản lượng đạt trên 100.000 tấn/năm. Phát huy thế mạnh đó, Ngày hội năm nay có hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật với chủ đề “Du lịch Phong Điền”. Ngoài ra, Ngày hội còn có nhiều hoạt động đặc sắc khác như: không gian thư pháp, triển lãm ảnh nghệ thuật “Du lịch sinh thái Phong Điền”, chương trình biểu diễn văn nghệ, giao lưu đờn ca tài tử, các trò chơi dân gian, các giải đấu thể thao, đua vỏ composite, chuỗi hoạt động “Phụ nữ Cần Thơ khởi nghiệp đổi mới - sáng tạo”…

Thông qua các sự kiện điểm nhấn thu hút khách du lịch, tăng cường quảng bá, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hoạt động du lịch của Cần Thơ có sự phục hồi và phát triển đáng ghi nhận. Trong năm 2023, thành phố đã đón gần 6 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 17% so với cùng kỳ. Khách du lịch lưu trú đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 19% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 5.400 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn bài viết