Cần Thơ khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông

5 tháng trước 38
Chú thích ảnhBí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu (áo phao) kiểm tra công tác khắc phục điểm sạt lở trên địa bàn huyện Thới Lai.

Đoàn đã đi khảo sát các điểm sạt lở, công tác khắc phục sạt lở trên sông Trà Nóc (quận Bình Thủy), sông Ô Môn qua địa bàn quận Ô Môn và huyện Thới Lai.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, nếu xây kè hết các điểm sạt lở thì không đủ kinh phí nên chỉ làm ở những vị trí khẩn cấp. Đối với những điểm sạt lở gây ảnh hưởng giao thông thì nhanh chóng khắc phục để đảm bảo việc đi lại của người dân. Khi làm đường lưu ý kết hợp mở rộng mặt đường so với trước đó, vừa khắc phục sạt lở, vừa kết hợp chỉnh trang đô thị để người dân có thể kinh doanh, buôn bán, phát triển kinh tế địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng hoàn thành các thủ tục giải ngân nguồn vốn Trung ương nhằm bổ sung cho các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long phòng, chống sạt lở; hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, giao kế hoạch vốn theo quy định của Luật đầu tư công và các quy định liên quan.

Theo ông Nguyễn Quí Ninh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ, trong 10 tháng năm 2023, trên địa bàn Cần Thơ xảy ra 39 vụ sạt lở ở 7 quận, huyện gồm: Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh. Các vụ sạt lở làm bị thương 2 người, sạt hoàn toàn 8 căn nhà, sạt một phần 21 căn nhà. Tổng chiều dài các điểm sạt lở gần 2.100m, thiệt hại tài sản ước tính hơn 30 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2022, số vụ sạt lở trên các tuyến sông ở Cần Thơ tăng 30 vụ; trong đó 35 vụ sạt lở xảy ra từ tháng 5 đến tháng 7/2023 (chiếm gần 90% số đợt sạt lở từ đầu năm 2023). Mùa khô năm nay, nắng nóng xảy ra sớm, kéo dài liên tục nhiều ngày trong khi mực nước trên các sông rạch xuống nhanh ở mức thấp. Bên cạnh đó, vào cuối tháng 5, trên địa bàn Cần Thơ xuất hiện mưa nhiều trên diện rộng. Đây là các yếu tố bất lợi dễ xảy ra sạt lở.

Về nguyên nhân gây ra sạt lở, theo ông Nguyễn Quí Ninh, tùy thuộc vào vị trí địa lý của các địa phương mà tình hình sạt lở diễn ra ở những mức độ khác nhau. Sạt lở bờ sông diễn ra phổ biến, với mức độ thiệt hại lớn đối với các quận, huyện nằm  theo sông Hậu, sông Cần Thơ như: quận Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt và các huyện Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh. Những địa bàn không có tuyến sông Hậu chảy qua và nằm cách khá xa các cửa phân lưu từ sông Hậu nên tình hình sạt lở diễn ra ít hơn các quận, huyện còn lại.

Bên cạnh đó, các hoạt động của con người làm gia tăng tải trọng lên mép bờ sông như xây nhà ở, lấp đất lấn chiếm lòng sông cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng hơn. Ven các tuyến sông ở Cần Thơ như sông Trà Nóc, sông Bình Thủy, sông Ô Môn, sông Cái Sắn, Rạch Tắc Ông Thục, kênh Thơm Rơm..., có rất nhiều căn nhà được xây dựng quá sát mép bờ sông, thậm chí lấn hẳn ra cả lòng sông.

Chú thích ảnhMột điểm sạt lở bờ sông Ô Môn trên địa bàn huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. 

Để ứng phó, hạn chế thiệt hại do sạt lở gây ra, những năm qua thành phố Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tổ chức cắm biển cảnh báo ở các điểm sạt lở nguy hiểm, lập bản đồ dự báo vùng sạt lở, hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả sạt lở… Đồng thời, triển khai xây dựng kè chống sạt lở kiên cố và bán kiên cố cũng như tổ chức gia cố các điểm sạt lở với tổng chiều dài hơn 12.500m. Trong đó, các tuyến kè kiên cố bằng bê tông cốt thép có chiều dài hơn 8.500m, tống vốn đầu tư hơn 848 tỷ đồng.

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ kiến nghị, đối với các điểm sạt lở theo các con sông lớn, có địa hình phức tạp, diễn biến sạt lở nhanh như sông Cần Thơ, sông Trà Nóc, sông Bình Thủy, sông Ô Môn…và các cồn, cù lao trên sông Hậu là những điểm có nguy cơ sạt lở đặc biệt nguy hiểm cần được ưu tiên đầu tư kè chống sạt lở.

Đối với các điểm sạt lở bình thường trên các tuyến kênh, rạch nhỏ có thể xử lý sạt lở bằng các giải pháp xây bán kiên cố, kè bảo vệ bờ bằng vật liệu thô sơ tại địa phương, kết cấu đơn giản (cừ dừa, cừ bạch đàn, cừ tram kết hợp rọ đá và vãi địa kỹ thuật ...) kết hợp cắm biển cảnh báo sạt lở và di dời dân cư để đảm bảo an toàn.

Nguồn bài viết