Chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai trong mùa mưa bão

1 năm trước 133
Chú thích ảnhMưa lũ gây ngập đường vô khu dân cư thôn Long Yên (xã Bình Long, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) hồi tháng 10/2021 (ảnh tư liệu).

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, năm 2022 có khoảng 10 đến 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có 2 đến 4 cơn có khả năng ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp đến Quảng Ngãi; có khoảng 4 đến 6 đợt lũ, tập trung vào tháng 10, 11  và có thể lấn sang đầu tháng 12.

Để chủ động ứng phó hiệu quả các tình huống thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục bố trí nguồn lực tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch, quyết định của UBND tỉnh và xác định phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên liên tục và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
         
Quảng Ngãi kiện toàn phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp gắn với trách nhiệm người đứng đầu; thực hiện phương châm "4 tại chỗ", đặc biệt lưu ý với các tình huống bão mạnh, siêu bão, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở vùng ven biển, ven sông, suối, vùng trũng thấp và khu vực miền núi. Các phương án ứng phó phải được triển khai đến từng khu dân cư bị ảnh hưởng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; tổ chức tập huấn huấn luyện diễn tập theo phương án đã được phê duyệt.
         
Tỉnh tập trung nâng cao năng lực chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai; đầu tư hiện đại hóa công nghệ quan trắc, dự báo khí tượng thủy văn theo hướng tích hợp, đồng bộ, tự động hóa; nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chú trọng công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị để nâng cao chất lượng. Quảng Ngãi xác định lực lượng vũ trang làm nòng cốt, công tác cứu hộ cứu nạn là hoạt động quan trọng là "nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình" của lực lượng vũ trang.
         
Các địa phương ưu tiên nguồn lực đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư. Trong đó, chú trọng đến nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý dứt điểm trọng điểm đê điều, hồ chứa nước xung yếu; đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về kỹ năng ứng phó thiên tai, khắc phục sự cố cho người dân, người trong vùng dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai…
         
Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị cụ thể và yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện chế độ trực ban 24/24 giờ và chế độ thông tin báo cáo trong mùa mưa, bão năm 2022, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác trực ban khi có thiên tai xảy ra.

Quảng Ngãi là một trong các địa phương miền Trung thường xuyên bị các cơn bão, lũ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sản xuất của người dân. Riêng trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã chịu ảnh hưởng trực tiếp của 4 cơn bão và 9 đợt mưa lũ. Các cơn bão ảnh hưởng trực tiếp tuy không mạnh và gây thiệt hại quá lớn như năm 2020 nhưng cũng dồn dập và ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sản xuất của người dân.

Nguồn bài viết