Bảo tàng, khách sạn Hà Nội dè dặt trong ngày đầu mở cửa đón khách

2 năm trước 186
Chú thích ảnhCác khách sạn cũng sáng đèn, chuẩn bị đón khách trở lại. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Theo đó, các bảo tàng, công viên được mở cửa đón khách trở lại với số lượng không quá 10 người/đoàn, bảo đảm khoảng cách, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được hoạt động trở lại không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và hướng dẫn của ngành du lịch. Tuy nhiên, ghi nhận ngày 14/10 cho thấy các bảo tàng, khách sạn vẫn dè dặt trong ngày đầu được phép mở cửa đón khách.

Lên kế hoạch mở cửa vào cuối tuần hoặc tuần tới

Từ cuối tháng 4/2021, khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, các bảo tàng trên địa bàn Hà Nội cũng như các điểm đến du lịch tạm ngừng hoạt động và hoàn toàn đóng cửa khi Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16 giãn cách xã hội từ ngày 24/7. Tuy nhiên, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, UBND thành phố cho phép mở cửa đón khách trở lại, các bảo tàng vẫn thận trọng, thậm chí dè dặt trong ngày mở cửa đầu tiên.

Bảo tàng Dân tộc học - một địa chỉ hấp dẫn đối với du khách đến Hà Nội và cả người dân Thủ đô vẫn đóng cửa. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học cho biết, đơn vị chưa có chủ trương mở cửa vì nếu có mở cửa thời điểm này thì du khách vẫn thận trọng, chưa thể đến tham quan ngay. Để mở cửa, bảo tàng sẽ lấy ý kiến khách hàng, thời điểm mở cửa sẽ được cân nhắc trong tuần này. Khi mở Bảo tàng sẽ công bố trên website, fanpage và thông báo trước cổng ra vào.

Bà Trần Hồng Hạnh cũng chia sẻ, việc mở cửa bảo tàng phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý khách hàng. Dù được phép tham quan, khách hàng cũng phải có thời gian "chững" lại để nắm bắt tình hình, không thể ngay lập tức đưa cả gia đình hay cơ quan, đơn vị đến chỗ đông người. Vì vậy, việc đánh giá xu hướng khách hàng trong thời điểm này là cần thiết, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bảo tàng Dân tộc học cũng được biết tới là điểm tham quan năng động, sáng tạo đón khách ngay cả trong thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngoài thời gian tạm dừng do Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16, thời gian còn lại, Bảo tàng cũng có chương trình riêng bằng cách khoanh vùng, chia lô, chia tour phục vụ du khách. Trong hai năm diễn ra dịch COVID-19, Bảo tàng vẫn hoạt động và được đánh giá là một trong những đơn vị thành công nhất trong thời gian dịch bệnh.

Các Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Chiến thắng B52, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam…chưa mở cửa đón khách. Thời điểm này, các đơn vị tích cực chuẩn bị điều kiện phòng, chống dịch để đón khách tham quan trở lại. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào thứ 7, ngày 16/10. Đại diện phòng Tuyên truyền, Giáo dục – Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết, bảo tàng đã tạm dừng đón khách thời gian dài, vì vậy khi được mở cửa trở lại, đơn vị sẽ rà soát công tác phòng, chống dịch. Ngày 15/10, bảo tàng sẽ tổng vệ sinh, phun khử khuẩn, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, mã QR để khai báo y tế…Đối với đoàn khách tham quan từ 20 – 30 người, đơn vị sẽ chia nhỏ đoàn khách. Nhân viên sẽ trực tại các khu vực trưng bày để nhắc nhở khách giữ khoảng cách, tuân thủ 5K.

Nhiều khách sạn vẫn đóng cửa

Trong lĩnh vực du lịch, cơ sở lưu trú là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19. Theo thống kế của Sở Du lịch Hà Nội, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao trong 9 tháng năm 2021 đạt khoảng 21,4 %, giảm 6,6 % so với cùng kỳ năm 2020. Cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động và chuyển đổi ngành nghề khoảng 1.550 cơ sở. Trong những tháng qua, rất nhiều khách sạn được rao bán bởi bị thua lỗ, chủ khách sạn không đủ nguồn lực để duy trì. Khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch đang thực hiện các giải pháp để phục hồi, được coi là tín hiệu tốt để các khách sạn khôi phục hoạt động trở lại. Tuy vậy, trong ngày đầu tiên thành phố Hà Nội cho phép các khách sạn mở cửa trở lại, nhiều khách sạn vẫn trong trạng thái đóng cửa bởi nguồn khách chưa có, thay vào đó, các khách sạn chuẩn bị vệ sinh cơ sở vật chất để chuẩn bị đón khách trong thời gian tới.

Dù là cơ sở lưu trú được nhiều khách lựa chọn khi đến Hà Nội với vị trí thuận lợi, các dịch vụ chuyên nghiệp nhưng trong đợt dịch vừa qua, khách sạn Emotion cũng gặp không ít khó khăn. Trước quy định giãn cách của thành phố Hà Nội, khách sạn Emotion Hà Nội nghiêm túc thực hiện, tạm dừng hoạt động đón khách. Trong ngày mở cửa trở lại, khách sạn đã chuẩn bị mọi điều kiện để đón khách, dọn vệ sinh buồng phòng, sảnh, thang máy, các không gian chung...Nhân lực được huy động trở lại làm việc. Bà Lê Kim Oanh, Giám đốc khách sạn cho biết, thời điểm này, nhân viên khách sạn đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine. Khách sạn cung cấp đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn cho khách và đặt ở vị trí thuận lợi như khu vực lễ tân, thang máy...để khách dễ thấy. Đồng thời, mọi yêu cầu phòng chống dịch đối với khách cũng được thực hiện như khai báo y tế bằng mã QR, đeo khẩu trang, giãn cách và đón khách đúng số lượng quy định của thành phố.

Ông Bùi Quốc Tuấn, quản lý khách sạn La Casa Hà Nội cũng cho biết, khách sạn hiện vẫn có khách lưu trú dài hạn là các chuyên gia nước ngoài bị kẹt lại, ở lại đây đã 6 tháng. Dù số lượng khách không đông, chỉ 10 phòng nhưng thời gian qua, mọi hoạt động phục vụ khách vẫn diễn ra bình thường. Khách sạn đang chờ hướng dẫn thêm từ ngành du lịch để đón lượng khách mới, nhất là thông tin về cách ly tại nơi lưu trú. Khách sạn đang có đoàn khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đặt phòng vào tuần tới. Vì vậy, các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đang được khách sạn đặc biệt chú trọng, đảm bảo cho cả khách và người lao động.

Để chuẩn bị đón khách cho ngày trở lại, khách sạn Công Đoàn Quảng Bá Hà Nội cũng thường xuyên lau dọn, khử khuẩn khu vực sảnh, thang máy và các khu vực chung khác. Nhân viên khách sạn đã được tiêm 2 mũi vaccine và tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch. Bà Nguyễn Lan Anh, Trưởng Phòng kinh doanh – Khách sạn Công đoàn Quảng Bá Hà Nội cho biết, khách sạn thực hiện phòng họp không vượt quá số người quy định, không gây ảnh hưởng đến an toàn phòng, chống dịch; khách phải đeo khẩu trang, quét mã QR khai báo y tế trước khi vào khách sạn. Đơn vị cũng cung cấp khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay miễn phí cho tất cả khách hàng có nhu cầu.

Với việc cho phép các bảo tàng và khách sạn, công viên hoạt động trở lại cũng là điều kiện và cơ hội ban đầu trong việc thu hút khách, phục hồi hoạt động du lịch trong thời điểm này. Ngành du lịch cũng Hà Nội cũng kỳ vọng, trong thời gian gần nhất, thành phố tiếp tục cho các di tích, điểm đến Hà Nội mở cửa trở lại nhằm thúc đẩy du lịch hoạt động tốt hơn.

Nguồn bài viết