Bảo hiểm xã hội Gia Lai đồng hành cùng người nghèo

1 năm trước 116
Chú thích ảnhLễ phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” tại điểm cầu Gia Lai.

 Lễ phát động Chương trình được BHXH Việt Nam tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, tại 64 điểm cầu còn có sự có mặt của khoảng trên 1.800 người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT trong chương trình.

Tại điểm cầu Gia Lai, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền; Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Gia Lai; đại diện các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm.

Phát biểu tại Lễ phát động, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, BHXH Việt Nam luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đặc biệt, thời gian qua, nhằm thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước; BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi giúp đông đảo người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT để các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội ngày càng đi vào cuộc sống.

Chú thích ảnh

“Lễ phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn" hôm nay là một hoạt động tiếp nối truyền thống "Lá lành đùm lá rách", "Thương người như thể thương thân" của dân tộc ta mà các thế hệ công chức, viên chức, NLĐ ngành BHXH Việt Nam đã không ngừng thực hiện trong suốt hơn 27 năm xây dựng và trưởng thành”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Thời gian qua, hoạt động nhân văn, nhân đạo này cũng đã được lan tỏa tích cực trong cộng đồng. Hàng chục nghìn cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT đã được rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm lựa chọn là món quà thiết thực và ý nghĩa trao tặng đến người nghèo, người khó khăn trong những chương trình thiện nguyện mà các đơn vị tổ chức. Riêng tại Gia Lai, đã vận động được trên 1 tỷ đồng tiền ủng hộ mua thẻ BHYT, số tiền này được trao cho BHXH tỉnh mua hơn 23.000 thẻ BHYT hỗ trợ cho các đối tượng thuộc hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số chưa có thẻ BHYT.

Ông Trần Văn Lực - Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai, cho biết, đồng hành cùng với “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn" trên toàn quốc; tại Gia Lai, BHXH tỉnh cũng đã phát động phong trào trong toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của ngành BHXH trên toàn tỉnh. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, những mạnh thường quân tiếp tục ủng hộ để người dân có hoàn cảnh khó khăn được hưởng BHXH, BHYT.

“Trong những tháng còn lại của năm 2022 và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát động các phong trào và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng doanh nghiệp để tiếp tục nhận được những sự ủng hỗ, giúp đỡ mạnh mẽ, để lan toả “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn" mang nhiều ý nghĩa và tính nhân văn này đến mọi tầng lớp nhân dân”, ông Lực chia sẻ thêm.

Theo ông Siu Trung-Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai cho hay, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với BHXH để đưa thông tin chính sách BHXH, BHYT đến từng khu dân cư nhằm tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, đặc biệt là bà con tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn… Từ đó giúp người dân nhận thức về lợi ích khi tham gia BHYT. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp tuyên truyền đến các doanh nghiệp, các mạnh thường quân và các tổ chức, đơn vị có điều kiện ủng hộ mua sổ BHXH, thẻ BHYT tặng cho các đối tượng hộ nghèo, chung tay cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo cho người nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.”

Nhằm tiếp tục lan tỏa giá trị nhân văn, nhân đạo, cộng đồng chia sẻ của chính sách BHXH, BHYT, tại Lễ phát động, BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố đã trao tặng 630 sổ BHXH, 1.260 thẻ BHYT với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền hỗ trợ này được đóng góp từ 01 ngày lương của công chức, viên chức, NLĐ trong toàn Ngành.

Dịp này, BHXH tỉnh Gia Lai cũng đã trực tiếp trao tặng 10 sổ BHXH, 20 thẻ BHYT đến người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Chú thích ảnhNgười dân được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT trong chương trình là đồng bào dân tộc thiểu số.

Những người dân được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT trong chương trình là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT sau khi triển khai Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện “thoát nghèo”; người thuộc hộ nghèo chưa tham gia BHXH; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác.

Bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi được tặng thẻ BHYT tại điểm cầu Lễ Phát động của BHXH tỉnh Gia Lai, anh Siu Tan (tổ 3, TT.Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) cảm thấy rất vui và gửi lời cảm ơn đến ngành BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Gia Lai đã tạo điều kiện để anh có được tấm thẻ BHYT.

“Hôm nay được các cấp chính quyền, đặc biệt là BHXH quan tâm, bản thân tôi rất phấn khởi khi được nhận thẻ BHYT trong dịp này. Tôi thấy BHXH và BHYT đem lại lợi ích rất cao cho người dân, nhất là những lúc ốm đau, bệnh tật, đi khám chữa bệnh có thể giảm bớt chi phí, gánh nặng kinh tế cho gia đình. Tôi và gia đình sẽ cố gắng làm để có thu nhập ổn định đóng thêm BHXH, sau này về già còn có lương để trang trãi cuộc sống”, anh Tan chia sẻ.

Những món quà sổ BHXH, thẻ BHYT được trao tặng này, không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để khi đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu và có thẻ BHYT an vui tuổi già.

BHXH tỉnh Gia Lai cho biết, đến thời điểm hiện tại có 04 đơn vị doanh nghiệp gồm: Bưu điện tỉnh Gia Lai, Công ty cổ phần xây dựng D&C, Công ty TNHH MTV cà phê Ia Grai, Công ty TNHH  MTV Cà phê 705 đã hỗ trợ kinh phí trên 40 triệu đồng để tặng sổ BHXH, thẻ BHYT trong đợt phát động này.

Tin tưởng qua hoạt động ý nghĩa này, tiếp tục lan tỏa giá trị nhân văn nhân đạo, nhân rộng hơn nữa các tổ chức, cá nhân cùng cộng đồng chia sẻ để nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT để được chăm sóc sức khoẻ và ổn định đời sống lâu dài.

Nguồn bài viết