Bình Dương được công nhận trong TOP 7 cộng đồng thông minh thế giới ICF

1 năm trước 156
Chú thích ảnhToàn cảnh Lễ công bố những thành phố đạt TOP Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF).

Như vậy, sau bốn lần liên tiếp nằm trong TOP 21 (SMART 21), đây là lần thứ 2 Vùng thông minh Bình Dương lọt vào TOP 7, sánh vai với các thành phố: New Taipei City (Đài Loan, Trung Quốc), Curitiba (Paraná, Brazil), Durham Region, (Ontario, Canada), Frederiction (New Brunswick, Canada), Prospect (South Australia, Australia), Sunshine Coast (Queen Sland, Australia).

Kết quả này khẳng định sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian qua.

Để công nhận một thành phố đạt trong TOP 7, ICF đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hàng trăm thành phố trên thế giới, từ đó lựa chọn ra TOP 21 (SMART 21). TOP 21 sẽ được tiếp tục so sánh và đánh giá kỹ lưỡng, trực tiếp và gián tiếp, qua đó chọn ra TOP 7 những thành phố có chiến lược phát triển thông minh nhất.

Chú thích ảnhÔng Louis Zacharilla - Nhà đồng sáng lập tổ chức Cộng đồng Thông minh thế giới ICF.

Một khu vực được vào TOP 7, trước hết cần thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe đã được kiểm tra tại vòng TOP 21. Điều kiện cụ thể về nền tảng kết nối băng thông rộng, nguồn nhân lực tri thức, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, bình đẳng công nghệ số và cam kết đồng lòng của cả cộng đồng. Đặc biệt, tại vòng TOP 7, ICF còn nghiên cứu đánh giá về chiều sâu nội hàm của chiến lược phát triển của các địa phương, nhìn nhận vào tính kế thừa, sự sâu sắc và tính kiên định của chiến lược, nhằm cuối cùng tạo ra những giá trị phục vụ cho sự phồn vinh và hạnh phúc của cộng đồng. Thông qua việc triển khai những chiến lược đột phá lớn, tiêu biểu là Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - trọng tâm của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương trong giai đoạn phát triển sắp tới, Bình Dương đã được ICF đánh giá cao.

Sự kiện vinh danh TOP 7 Cộng đồng thông minh thế giới 2022 là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các sự phát triển chung về thành phố thông minh của Bình Dương, cũng như các cộng đồng khác trên thế giới, tìm hiểu và học hỏi xu thế của thời đại, những công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo để xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, sự kiện tạo cơ hội thuận lợi để tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp, viện-trường được giao lưu và kết nối với mạng lưới những Cộng đồng thông minh toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và thế giới. Từ đó tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế, xã hội Bình Dương, phát triển "Đề án Thành phố thông minh Bình Dương."

Chú thích ảnhDanh sách các địa phương lọt TOP 7 (SMART 7) Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF).

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết: Đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến cộng đồng và xã hội toàn cầu, làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, ảnh hưởng toàn diện lên mọi mặt của đời sống, xã hội. Việc Bình Dương đạt TOP 7 sẽ thu hút được nhiều đầu tư và tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân hơn.

Tuy nhiên, với tất cả sự nỗ lực của toàn cộng đồng, giờ đây, thế giới gần như đang mở cửa trở lại và bước vào trạng thái bình thường mới, sống chung với dịch COVID-19. Trong 2 năm qua, ngay cả trong điều kiện thách thức chưa từng có, công nghệ kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo đã được chứng minh là những động lực quan trọng nhất cho sự phục hồi và tiến bộ kinh tế và xã hội. Mặc dù đại dịch COVID-19 mang đến nhiều khó khăn, nhưng hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang vẫn được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương, như Trung tâm Điều hành Thông minh, EIU Campus với Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất Tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC do Tổng công ty Becamex IDC đầu tư... khẳng định cam kết và quyết tâm của Bình Dương trong việc hiện thực hóa những chiến lược đã được đề ra.

Bình Dương đã thực hiện Đề án "Thành phố thông minh Bình Dương" từ năm 2016 và tiếp theo hiện nay là Đề án "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương" lấy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm trọng tâm, được truyền cảm hứng từ sự thành công của đối tác Brainport Eindhoven (Hà Lan) và sự tương đồng với các quan điểm của Cộng đồng thông minh thế giới ICF.

Chú thích ảnhDanh sách các địa phương lọt TOP 21 (SMART 21) Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF).

Được biết, ICF là diễn đàn gồm gần 200 đô thị thông minh thịnh vượng trên thế giới. ICF đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hàng trăm thành phố thông minh dựa theo bộ 6 tiêu chí gồm: Kết nối - Băng thông rộng; Lực lượng lao động; Đổi mới sáng tạo; Bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số; Ủng hộ khích lệ và phát triển bền vững.

Nguồn bài viết