Bình Dương: Chủ động phòng ngừa dịch quay lại cộng đồng

3 năm trước 331
Chú thích ảnhBình Dương cần kiểm soát tốt hơn nữa đối với người nhập cảnh nhằm tránh dịch quay trở lại cộng đồng. Ảnh minh họa: Văn Hướng/TTXVN

Theo đó, tỉnh Bình Dương tiếp tục đề ra hàng loạt các giải pháp căn cơ, kiên định thực hiện 6 nguyên tắc trong phòng, chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả. Tỉnh lấy mẫu sàng lọc đối với các địa điểm công cộng như chợ, bến xe, siêu thị; lấy mẫu xét nghiệm đối với chuyên gia.

Bình Dương thực hiện nghiêm các phương pháp phòng, chống dịch tại các địa điểm tập trung đông người như trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, công ty, xí nghiệp, cơ quan đơn vị… Đồng thời, tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp nhận và tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả người dân Bình Dương.

Về công tác quản lý người nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 18.000 người nước ngoài đăng ký khai báo y tế; 2.032 chuyên gia nhập cảnh. Để công tác quản lý người nước ngoài được chặt chẽ, Công an tỉnh kiến nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội siết chặt cấp phép lao động. Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý các khu công nghiệp tăng cường quản lý người nhập cảnh, kiểm tra các cơ sở lưu trú.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Thao đánh giá, thời gian qua, cả hệ thống chính trị và cộng đồng đều nhập cuộc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bình Dương cơ bản kiểm soát được dịch bệnh là nhờ sự chỉ đạo kịp thời, bài bản, quyết liệt, tinh thần đoàn kết, sự ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra sơ sót trong vấn đề quản lý cách ly. Ông đề nghị các cá nhân trong ca trực có tường trình, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm rõ ràng, xem đây là bài học sâu sắc.

Cho rằng thời gian tới vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị các địa phương xây dựng phương án ứng phó, tổ chức sơ kết, rút ra bài học kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế thời gian qua, bổ sung kịch bản hoàn thiện; đảm bảo mua sắm trang thiết bị y tế đầy đủ; thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, khuyến cáo của Bộ Y tế; luôn luôn duy trì ở trạng thái tích cực, chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Trước mắt, tỉnh tiếp nhận 1.700 liều vaccine của AstraZeneca do Bộ Y tế cấp để tiêm cho các đối tượng tại các địa phương như: huyện Phú Giáo, thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Thuận An…

Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay cả 6 trường hợp lây, mắc COVID-19 trong nước đều đã khỏi bệnh và xuất viện. Tính đến nay, đã qua  31 ngày, tỉnh không ghi nhận ca mắc mới, tình hình đang được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào trong cộng đồng. Do đó, Bình Dương cần kiểm soát tốt hơn nữa số người nhập cảnh, nhất là các đối tượng nhập cảnh trái phép, tránh dịch quay trở lại cộng đồng.

Nguồn bài viết