Ba Đình: Ứng dụng thiết bị thông minh để phòng chống cháy, nổ

4 tháng trước 31
Chú thích ảnh22 cơ quan, đơn vị thuộc quận Ba Đình cùng nhiều nhà dân đã lắp đặt Hệ thống truyền tin báo cháy thông minh.

Trong thời gian qua, quận đã phối hợp với đơn vị công nghệ thông tin hoàn thành lắp đặt tại trụ sở 22 cơ quan, đơn vị thuộc quận cùng nhiều nhà dân Hệ thống truyền tin báo cháy thông minh. Thiết bị tương đối nhỏ gọn, giá thành rẻ nhưng lại có hiệu quả cảnh báo cháy rất cao, chính xác.

Chú thích ảnhHệ thống truyền tin báo cháy thông minh sẽ thông báo cháy nhanh chỉ trong 6 giây qua tin nhắn và cuộc gọi.

Thông qua thiết bị cảm biến báo cháy, báo khói, báo nhiệt, hoặc camera AI nhận diện đám cháy... hệ thống sẽ thông báo cháy nhanh chỉ trong 6 giây qua tin nhắn và cuộc gọi, đồng thời cho biết chính xác vị trí cháy bằng bản đồ GPS. Khi có được vị trí cháy, giúp lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai biện pháp dập lửa, không mất công dò tìm điểm cháy như trước đây.

Ngoài ra, Ba Đình đã lắp đặt 2 trung tâm tiếp nhận thông tin truyền tin báo cháy nhanh đặt tại Đội Cảnh sát phòng chống chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và Công an quận.

Tại chợ Long Biên (Ba Đình), nơi buôn bán hoa quả và đồ thủy hải sản lớn nhất Hà Nội cũng đã được lắp đặt Hệ thống truyền tin báo cháy thông minh, nhằm đảm bảo hơn công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn cho người và tài sản tại chợ.

Chú thích ảnh

Theo ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, nhận thấy lợi ích từ hệ thống, Quận uỷ Ba Đình ban hành nghị quyết số 23-NQ/QU về tăng cường công tác phòng chống cháy, trong đó có nội dung đề nghị các cơ quan, đơn vị, hộ kinh doanh, người nhân dân, nhất là tại nhà ở cho thuê nhiều căn hộ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao lắp đặt hệ thống này để tích hợp với hệ thống tiếp nhận thông tin của quận.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết thêm, địa bàn có nhiều ngõ nhỏ, phương tiện chữa cháy chuyên nghiệp không thể di chuyển được trong ngõ nên quận đã và đang triển khai thi công 13 bể nước ngầm tại các khu vực ngõ sâu. Tại mỗi công trình, quận cho lắp đặt trạm bơm chữa cháy thông minh, tự động, cùng hệ thống họng nước chữa cháy nối dây, vòi lăng phun để khi có cháy chỉ cần mở van họng nước hệ thống máy bơm tự kích hoạt. Dung tích các bể chứa khoảng 50-70m3 nước, phục vụ chữa cháy tại chỗ trước khi chờ các lực lượng chuyên nghiệp tới ứng cứu.

Cho biết thêm về yếu tố con người được xem là quan trọng nhất  trong phòng chống cháy, nổ mùa hanh khô, đặc biệt là thời điểm Tết cổ truyền, người dân hay có thói quen đốt vàng mã, nguy cơ cháy nổ, ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận nhấn mạnh, quận đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho các đối tượng trên địa bàn. Trong đó, quận tập trung vào hướng dẫn nghiệp vụ cho đội viên các Đội phòng chống chữa cháy, dân phòng, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, đại diện các tổ chức thuộc đoàn thể, cán bộ, công chức tại UBND 14 phường và đại diện các hộ gia đình có nguy cơ. Song song với đó, quận tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các khu dân cư để người dân nắm được những kỹ năng cơ bản trong phát hiện, thoát nạn và xử lý đám cháy, nổ.

Chú thích ảnhQuận Ba Đình đang phát huy cao độ hiệu quả từ mô hình "4 tại chỗ" để PCCC.

Thấm thía câu nói, “nước xa không cứu được lửa gần” đã có từ ngàn xưa và thực tế chứng minh khi hỏa hoạn xảy ra, trong vòng khoảng 3-5 phút đầu đám cháy phát sinh là thời gian “vàng”, có ý nghĩa quyết định giảm mức độ thiệt hại do cháy gây ra, ông Tạ Nam Chiến cho biết, quận đang phát huy cao độ hiệu quả từ mô hình "4 tại chỗ" như: “Nhà tôi có bình chữa cháy”; “Tổ liên gia an toàn phòng chống chữa cháy”; “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn.... để kịp thời phát hiện các nguy cơ cháy, nổ báo cáo với cơ quan chức năng; tham gia dập lửa ngay từ những phút đầu.

Theo đại diện Công an quận Ba Đình, năm 2023 địa bàn xảy ra 58 vụ cháy và sự cố cháy (9 vụ cháy, 49 vụ sự cố cháy). So với cùng kỳ năm trước, số vụ cháy trên địa bàn quận giảm 7 vụ, giảm số người, số tài sản thiệt hại do cháy. Đáng chú ý, có tới 60% số vụ việc được lực lượng Công an phường phối hợp với Tổ liên gia, điểm chữa cháy công cộng, dân phòng và quần chúng nhân dân làm tốt công tác chữa cháy ngay từ những phút ban đầu, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản.

Nguồn bài viết