Ủng hộ Tổng công ty Cảng hàng không sử dụng lợi nhuận sau thuế đầu tư tăng vốn nhà nước

2 năm trước 207
Ủng hộ Tổng công ty Cảng hàng không sử dụng lợi nhuận sau thuế đầu tư tăng vốn nhà nước - Ảnh 1.

Phối cảnh nhà ga hành khách và hạ tầng khu bay của sân bay Long Thành do ACV đầu tư - Ảnh: ACV

Nội dung đó được thể hiện trong thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về phương án chia cổ tức, phân phối lợi nhuận sau thuế các năm 2019, 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 của ACV vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành.

Cuộc họp được tổ chức ngày 19-7 tại trụ sở Chính phủ với sự chủ trì của Phó thủ tướng Lê Minh Khái cùng Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Từ ý kiến của các cơ quan dự họp và phát biểu của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Lê Minh Khái có ý kiến như sau:

Ý kiến của các đại biểu dự họp đều ủng hộ chủ trương sử dụng lợi nhuận sau thuế của ACV để thực hiện đầu tư tăng vốn nhà nước tại ACV, tạo điều kiện cho ACV được bổ sung nguồn vốn thực hiện các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia đã được Nhà nước giao trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giải trình, tiếp thu đầy đủ ý kiến các đại biểu dự họp, chỉ đạo và tổ chức hoàn thiện phương án đề xuất cụ thể về chủ trương nêu trên, gửi Bộ Tài chính trong tháng 7-2021.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông vận tải đánh giá, thẩm định đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để đề xuất, trình Thủ tướng trước ngày 15-8-2021.

ACV hiện được Chính phủ giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu của sân bay Long Thành, như nhà ga hành khách, đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hàng hóa số 1, hệ thống giao thông kết nối.

Dự án này đã khởi công ngày 5-1-2021 với tổng mức đầu tư 99.019 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2020 đến năm 2025 hoàn thiện, đưa vào khai thác. Dự án được ACV thực hiện từ nguồn vốn chủ sở hữu tối thiểu 36.102 tỉ đồng, phần còn lại sử dụng vốn vay không có bảo lãnh của Chính phủ.

Để thực hiện dự án trong bối cảnh khó khăn bởi đại dịch COVID-19, ACV chủ động nghiên cứu các giải pháp triển khai, phương án huy động vốn tối ưu.

Theo đó, ACV kiến nghị Thủ tướng cho phép ACV tích lũy nguồn tiền tối đa từ hoạt động sản xuất kinh doanh để đầu tư trên cơ sở phương án bổ sung vốn điều lệ hàng năm từ lợi nhuận sau thuế, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Như vậy, ACV sẽ tăng tỉ lệ vốn tự có so với vốn vay, giảm thiểu chi phí lãi vay, nâng cao hiệu quả dự án.

Xin vay bằng ngoại tệ để làm sân bay Long ThànhXin vay bằng ngoại tệ để làm sân bay Long Thành

TTO - Do lãi suất vay bằng USD thấp nên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) muốn cơ quan chức năng ủng hộ phương án vay trong nước bằng ngoại tệ USD và trả bằng USD, để đảm bảo tối đa hiệu quả của dự án sân bay Long Thành.

Nguồn bài viết