Ấn Độ ‘né’ nhà cung cấp thiết bị mạng 5G của Trung Quốc

2 năm trước 248
Ấn Độ ‘né’ nhà cung cấp thiết bị mạng 5G của Trung Quốc - Ảnh 1.

Một người đang dùng điện thoại di động, phía xa là biểu tượng mạng không dây thế hệ thứ 5 (5G) - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Bloomberg, một loạt nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây tại Ấn Độ như Bharti Airtel, Reliance Jio Infocomm, Vodafone Idea và Mahanagar Telephone Nigam (thuộc sở hữu nhà nước) chọn hợp tác với các công ty Ericsson, Nokia, Samsung Electronics thay vì các "ông lớn" Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Thông cáo phát đi ngày 4-5 của Trung tâm Phát triển viễn thông của Ấn Độ cho biết cụ thể hơn việc này. Theo đó, để triển khai các chương trình thí điểm mạng 5G, Hãng Reliance Jio sẽ sử dụng công nghệ do họ tự phát triển.

Trước đây Ấn Độ từng cho phép Công ty Huawei (Trung Quốc) được tham gia các chương trình thử nghiệm mạng 5G tại nước này. Tuy nhiên lập trường của Ấn Độ thay đổi sau cuộc xung đột quân sự xảy ra tại biên giới hai nước năm ngoái.

Sau sự cố đó, Ấn Độ cấm ứng dụng mạng xã hội TikTok của Công ty ByteDance (Trung Quốc) và hàng chục ứng dụng phổ biến khác do Trung Quốc phát triển với lý do lo ngại nguy cơ an ninh.

Thời gian qua, chính quyền các nước Mỹ, Anh và Úc cũng đã tuyên bố không chào đón các doanh nghiệp cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc tham gia phát triển hạ tầng mạng 5G tại nước họ.

Washington nhiều lần bày tỏ quan điểm lo ngại về các lỗ hổng bảo mật có thể đe dọa an ninh quốc gia trong các thiết bị hạ tầng mạng 5G do Trung Quốc phát triển. Các hãng công nghệ Trung Quốc từng nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này.

Quân đội Trung Quốc Quân đội Trung Quốc 'chuẩn bị đặc biệt' đối phó Ấn Độ ở biên giới

TTO - Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang tăng cường khả năng cơ động tại biên giới với Ấn Độ dù đã đồng ý giảm căng thẳng với nước láng giềng. Các khí tài bánh xích của PLA đã được thay bằng bánh lốp để tăng tốc độ di chuyển.

Nguồn bài viết