Đội nhạc kèn thuộc Liên đội Võ Thành Trang: Chơi kèn, học giỏi, làm việc có ích

2 năm trước 819
 Chơi kèn, học giỏi, làm việc có ích - Ảnh 1.

Một tiết mục biểu diễn của đội nhạc kèn Võ Thành Trang - Ảnh: C.K.

"Đây là đội nhạc kèn thiếu nhi, không phải là đội nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng có được những thành tích như vậy khiến thầy trò chúng tôi cảm thấy tự hào.

Thầy Nguyễn Minh Hoàng (tổng phụ trách Đội Trường THCS Võ Thành Trang)

Thầy Nguyễn Minh Hoàng, tổng phụ trách Đội Trường THCS Võ Thành Trang, người thành lập đội kèn này, cho biết ý tưởng "khai sinh" đội khá tình cờ.

"Khai sinh" với 5 cây kèn

20 năm trước, anh là giáo sinh mới ra trường, về công tác ở Trường THCS Võ Thành Trang khi trường còn thuộc vùng ven của Q.Tân Bình (chưa tách thành quận Tân Phú). Đang háo hức làm giáo viên đứng lớp môn địa lý thì thầy lại được hiệu trưởng phân công làm tổng phụ trách Đội vì vị trí này đang thiếu.

"Mình vốn dĩ từng là liên đội trưởng, bí thư Đoàn và nghĩ chắc là công tác Đội cũng sẽ làm được. Lúc ấy gia tài của Đội để lại cho mình và liên đội là bộ trống Đội cũ kỹ, sờn rách" - thầy Hoàng nhớ lại. Tình cờ đọc được thông tin về lớp trống, kèn của Nhà Thiếu nhi Q.Tân Bình tuyển sinh, thầy Hoàng đăng ký cho các bạn đội viên tham gia. Cứ thế, chủ nhật nào thầy và trò cũng cọc cạch đạp xe lên nhà thiếu nhi học.

Khoảng hơn 3 tháng sau, trong buổi chào cờ đầu tuần, thầy trò âm thầm chuẩn bị phía sau sân khấu và thay vì phải mở nhạc bài quốc ca thì tiếng kèn, trống của đội vang lên gây bất ngờ cho cả thầy và trò trong trường.

"Hôm đó thầy hiệu trưởng mời tôi vào phòng, không hiểu mình làm vậy có bị gì không nữa, tôi lo lắng. Nhưng thầy giúp tôi thêm động lực khi nói nhà trường sẽ hỗ trợ 5 cây kèn và 2 bộ trống gỗ vì thầy biết chúng tôi phải mượn bộ kèn, trống của nhà thiếu nhi mang về biểu diễn" - thầy Hoàng tâm sự.

Đội nhạc kèn Võ Thành Trang ra đời, với "vốn liếng" ban đầu chỉ là 5 cây trumpet cùng một vài cái trống cũ mượn từ Nhà Thiếu nhi quận Tân Bình. Chỉ với vài nhạc cụ đơn giản, thầy Hoàng và đám học trò đã mò mẫm, tập luyện dù cả thầy lẫn trò đều không có chuyên môn về âm nhạc.

Cũng từ đó, đội nhạc kèn ngày càng phát triển, từ khoảng 20 thành viên ban đầu lên 40-50 người, và đến nay ổn định với khoảng 100 em mỗi năm. Từ vài nhạc cụ đơn giản nay đội có đủ loại trong bộ hơi như trumpet, corner, flute, piccolo, saxophone alto, clarinet, baritone, hoặc bộ gõ bass, snare, snore, tom, rototum, symbal, tamborin...

Những bài học về kỹ năng sống

Mỗi thế hệ của đội được thầy Hoàng đặt tên theo công thức "F + số thứ tự", bắt đầu từ thế hệ F1 đến nay đã là thế hệ thứ 20. Nhiều em ở thế hệ trước, dù đã ra trường lâu vẫn thường xuyên quay về phụ giúp thầy huấn luyện em nhỏ.

Bạn Nguyễn Phương Vân An, sinh viên năm nhất ĐH Ngoại thương, chia sẻ: "Tôi xem đội như ngôi nhà thứ hai vì ở đó tôi được sống cùng đam mê và được yêu thương như anh em trong một nhà. Tôi được rèn luyện tính kỷ luật và cố gắng học thật giỏi để không mang tiếng đi sinh hoạt Đội mà làm ảnh hưởng kết quả học tập."

Luôn nhắc nhở các thành viên của đội ngoài việc chơi kèn, trống ra, còn phải luôn học tốt. Chính vì thế thầy Hoàng vận động những bạn bè mình đang là giáo viên các môn toán, văn, tiếng Anh... đứng lớp ôn tập văn hóa cho các em của đội.

Thầy Hoàng cho biết: "Nếu em nào học hành chểnh mảng thì đội sẽ cho tạm nghỉ tập luyện một thời gian để bao giờ học tốt mới được tham gia lại. Chính vì thế phụ huynh rất ủng hộ đội vì các em dù tập luyện, đi công diễn nhiều nhưng việc học vẫn được đặt trên hết".

Để giúp các bạn đội viên, học sinh có thêm những kỹ năng sống, liên đội và đội kèn tổ chức cho các bạn trải nghiệm làm công nhân vệ sinh quét rác trên đường phố, tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn... Các thành viên của đội còn đến chăm sóc khu mộ bia cô nhi bị bỏ rơi, lồng ghép việc giáo dục bài học sẻ chia...

Đội kèn thiếu nhi liên tục lập kỷ lục

Năm 2008, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chính thức ghi danh Đội nhạc kèn Võ Thành Trang là đội nhạc kèn thiếu nhi tham gia công diễn nhiều nhất. Đến năm 2016 được Tổ chức Kỷ lục Đông Dương tiếp tục xác lập kỷ lục là đội nhạc kèn thiếu nhi tham gia công diễn nhiều nhất Đông Dương. Năm 2018, đội được công nhận kỷ lục châu Á và năm 2019 đội đã vinh dự được Guinness công nhận.

Đội nhạc kèn của Liên đội Võ Thành Trang cũng liên tiếp trong 10 năm từ 2009-2019 đều đoạt giải đặc biệt ở hội thi "Nghi thức Đội và Liên hoan Tiếng kèn Đội ta" cấp thành phố do Hội đồng Đội TP.HCM phối hợp các đơn vị tổ chức.

 Hai liên đội trưởng đa tàiKỷ niệm 77 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh: Hai liên đội trưởng đa tài

TTO - Trong 48 liên đội trưởng tiêu biểu toàn thành vừa được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương nhân dịp mừng sinh nhật Đội (15-5), đa số là nữ, có hai chàng trai có tài năng, thu hút các đội viên khác hoạt động.

Nguồn bài viết