ĐỌC NHANH 9-3: Nga ngưng bắn hôm nay để mở hành lang nhân đạo

2 năm trước 199
 Nga ngưng bắn hôm nay để mở hành lang nhân đạo - Ảnh 1.

Binh sĩ Nga bảo vệ đoàn người dân di tản ở nhà ga trung tâm thành phố Kiev ngày 7-3. Đây là những người rời Bệnh viện Nhi trung ương Kiev để đi thành phố Lviv - Ảnh: REUTERS

* Mỹ cho rằng dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đã "chết". Tại một cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ, bà Victoria Nuland - nhân vật số 3 của ngoại giao Mỹ, giải thích: "Tôi nghĩ rằng đường ống dẫn khí đốt này sẽ không sống lại được. Đó sẽ chỉ là khối kim loại khổng lồ nằm dưới đáy biển và không thể hồi sinh được".

Nord Stream 2 (trị giá 11 tỉ USD) nhằm chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga đến châu Âu. Nord Stream 2 nằm dọc theo đường Nord Stream 1, chạy từ Nga dọc theo Biển Baltic và vào thẳng Đức. Nếu Nord Stream 2 đi vào hoạt động, Nga sẽ không còn phải trả phí trung chuyển khí đốt qua Ukraine, đồng thời cả Nga và châu Âu ít phải phụ thuộc vào đường ống chạy qua Ukraine.

* Ngân hàng Trung ương Nga ra thông báo "ngưng bán mọi loại ngoại tệ" cho người dân đến ngày 9-9-2022. Tuy nhiên trong quãng thời gian này, người dân có ngoại tệ có thể đem bán đổi lấy đồng ruble.

Giá dầu Brent tăng 6,8% sau khi Mỹ tuyên bố cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Mặc dù thấp hơn mức kỷ lục 139,13 USD/thùng hôm 7-3, giá dầu Brent vẫn tăng 6,8% lên mức 131,63 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 6,7% lên mức 127,44 USD/thùng, ngay sau khi Tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Ngày 8-3, Bộ trưởng Vận tải Anh Grant Shapps thông báo trên Twitter rằng chính phủ Anh có thể bắt giữ bất kỳ máy bay nào của Nga tiến vào không phận của nước này. Trước đó, London đã ban hành lệnh cấm các máy bay Nga bay vào không phận Anh.

* PepsiCo - tập đoàn thực phẩm, đồ ăn nhanh và nước giải khát đa quốc gia - thông báo sẽ tạm ngừng toàn bộ hoạt động bán hàng tại Nga. Công ty sẽ tạm ngừng tất cả các hoạt động đầu tư vốn, quảng cáo và khuyến mại ở Nga, đồng thời sẽ tạm ngưng hoạt động ở Ukraine để cho phép nhân viên sơ tán giữa tình hình chiến sự.

Trước PepsiCo, chuỗi thức ăn nhanh McDonald's, chuỗi cà phê Starbucks và hãng nước ngọt Coca-Cola đều đã thông báo sẽ đình chỉ kinh doanh ở Matxcơva.

* Lực lượng của Nga sẽ ngừng bắn từ 10h sáng 9-3 theo giờ Nga, tức 14h cùng ngày theo giờ Việt Nam. Hãng tin TASS dẫn lời một quan chức cấp cao của Nga cho biết nước này cũng sẵn sàng mở hành lang nhân đạo cho người dân muốn rời Kiev và 4 thành phố khác.

Thông tin về các hành lang nhân nhân đạo tại Kiev, Chernihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol sẽ được gửi đến phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk.

 Nga ngưng bắn hôm nay để mở hành lang nhân đạo - Ảnh 2.

Khung cảnh hoang tàn tại thành phố Sumy, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Ukraine cảnh báo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) rằng họ cần thay ca gấp cho 210 nhân viên kỹ thuật và bảo vệ tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Thông báo trên trang chính thức, IAEA cho biết 210 nhân viên trên đã làm việc tại nhà máy Chernobyl kể từ ngày 24-2, tức một ngày trước khi quân Nga tiếp cận khu vực này. Những nhân viên hiện nay đã sống tại nhà máy suốt 13 ngày.

Cơ quan quản lý phía Ukraine cho biết toàn bộ nhân viên vẫn tiếp cận được nguồn nước, lương thực và thuốc men giới hạn. Nhưng điều kiện sống của họ đang đi xuống nhanh chóng.

 Nga ngưng bắn hôm nay để mở hành lang nhân đạo - Ảnh 3.

Một cơ sở tị nạn tạm thời dành cho người sơ tán từ Ukraine tại làng Nadarzyn, Ba Lan - Ảnh: REUTERS

* Chính phủ Ba Lan đã thông báo đã sẵn sàng chuyển giao ngay lập tức tất cả các máy bay MiG-29 của mình miễn phí cho chính phủ Mỹ. Đây là một phần của nỗ lực cung cấp các máy bay này cho lực lượng không quân Ukraine để đẩy lùi quân Nga.

Ba Lan cho biết đang đề nghị Mỹ cung cấp cho mình những máy bay đã qua sử dụng và có sức mạnh tương tự. Ba Lan sẵn sàng đồng ý ngay lập tức các điều khoản mua các máy này.

Chính phủ Ba Lan cũng kêu gọi các chủ sở hữu máy bay MiG-29 khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) làm như vậy.

Động thái này diễn ra sau nhiều tuần đàm phán và thảo luận ở hậu trường giữa thủ tướng Ba Lan và thủ tướng Anh.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chia sẻ thông điệp cảm ơn tới Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau thông tin Mỹ sẽ cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga. Ông Zelensky cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo khác trên thế giới thực hiện động thái tương tự.

Cụ thể, ông Zelenskiy "cảm ơn sự lãnh đạo của Mỹ và cá nhân Tổng thống Mỹ (POTUS)" trong việc "đánh vào trái tim" của quân Nga bằng lệnh "cấm dầu, khí đốt và than đá".

Mỹ chính thức cấm nhập khẩu năng lượng từ NgaMỹ chính thức cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga

TTO - Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu dầu và các sản phẩm năng lượng khác từ Nga, đánh dấu một bước đi mạnh mẽ mới của Mỹ trong bối cảnh các đồng minh châu Âu vẫn chần chừ vì sự phụ thuộc vào Nga.

Nguồn bài viết